Rận Nước Hóa Chuồn Chuồn

Ở một vũng nước kia có một đám rận nước. Ngày ngày, chúng thích cùng nhau trèo lên các ngọn cỏ lau để ngắm ánh mặt trời.

Nhưng thỉnh thoảng lại có một vật gì đó to lớn bay xà xuống đám cỏ, làm chúng sợ hãi và vội vàng nhảy bổ xuống bên dưới để trốn. Khi vật lạ bỏ đi thì chúng lại trèo lên và láo nháo hỏi nhau: “Cái gì vậyCái gì vậy?”, nhưng không ai có câu trả lời.

Trong bọn chúng, có một chú rận nước nảy ra một ý nghĩ rằng, nếu chú có thể bay như vật lạ kia thì thật là lý thú. Chú sẽ được khám phá cuộc sống trên bầu trời xanh, bên ngoài cái vũng nước nhỏ bé này.

Một ngày, chú tìm được đường lên đến ngọn cỏ lau và đã bám ở đó thật lâu. Cơ thể chú ta tự nhiên biến đổi, trở nên vô cùng rực rỡ. Một đôi cánh trong vắt như pha lê nhú lên từ phía sau lưng.

Chú rận nước giờ đây đã hóa thân thành một chú chuồn chuồn ớt xinh đẹp. Chú ta vỗ cánh bay lên không trung, trong lòng vui sướng. Chú lượn khắp bầu trời ngập tràn ánh nắng. Bất chợt, nhớ đến những người bạn cũ, chú bay trở lại để tìm và kể cho họ nghe về chuyến đi ký diệu của mình.

Chuồn chuồn ớt liền xà xuống vũng nước trước kia, nhưng dù cố gắng cách mấy chú cũng không thể đến gần các bạn mình được. Chú không còn là một chú rận nước như trước để có thể chui xuống nước hay vào các khe hở rất hẹp giữa đám cỏ; còn những chú rận nước kia thì vẫn sợ hãi lẩn tránh mỗi khi nhìn thấy “vật lạ”

Chú chuồn chuồn ớt cảm thấy buồn rầu và tự nhủ với chính mình: “Biết làm sao được, mình đã cố hết sức để giúp đỡ bạn bè, nhưng khi mình đã trở nên rực rỡ và tự do như thế này họ lại sợ hãi và lẩn trốn. Có lẽ chỉ khi chính họ tự mơ ước và phấn đầu tự leo lên được ngọn cỏ lau thì họ mới nhận ra cuộc sống mới này tuyệt diệu như thế nào thôi.”

Câu chuyện này có nhiều dị bản khác nhau, và có thể mỗi dị bản lại có một ý nghĩa khác nhau.

Ý nghĩa 1: 

Không ai có thể nói cho chúng ta biết trong tương lai chúng ta sẽ đặt chân đến đâu và sẽ là con người như thế nào. Cũng không có lời khuyên hay sự hướng dẫn nào có giá trị bằng chính sự trải nghiệm của bản thân chúng ta. Liệu chúng ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn, điều đó tùy thuộc vào nghị lực và sự phấn đấu của bản thân. Hãy tự khám phá để tìm cho mình một khoảng trời tự do và cao rộng như chú chuồn chuồn ớt hạnh phúc trong câu chuyện trên.

Ý nghĩa 2:

Những người có suy nghĩ khác, hoặc vượt tầm người khác, có kinh nghiệm hơn những người khác thì thường không được chấp nhận, hoặc bị hiểu sai, hiểu lầm… Và vì lẽ đó, nếu bạn trong trường hơp đó thì hãy để cuộc sống dạy họ.

 Nguon: Ngongio.com