Trong nhà đoàn kết một lòng lo gì tài phú không đến, gia đình hòa thuận nghèo khó đến đâu cũng có thể làm giàu!

Nhà, là nơi chúng ta nên trân trọng nhất; người nhà, là người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta; nhà là một mảnh vườn, niềm vui do chính mình gieo xuống. Gieo xuống dịu dàng, thu hoạch ấm áp; gieo xuống thông cảm, thu hoạch săn sóc; gieo xuống bao dung, thu hoạch hòa thuận.

Gia đình hòa thuận vạn sự hưng

Nhà, là nơi bắt đầu cuộc sống của mỗi người, cũng là nơi trở về tất yếu của mỗi người. Đối với người xưa mà nói, nhà là nơi để an thân; tề gia, mới có thể trị quốc bình thiên hạ.

Khi người trong nhà sống cùng nhau, điều gì mới là quan trọng nhất? Là ở trong căn nhà to lớn đẹp đẽ? Là sống cuộc sống xa xỉ phô trương? Hay là có tiền bạc xài không bao giờ hết? Tất cả đều không phải. Người một nhà ở cùng nhau, bình an và hòa thuận còn quan trọng hơn bất cứ điều gì.

tinh-cam-gia-dinh-1

Nếu như trong nhà mỗi ngày cãi lộn không ngừng thì dù cho có được tiền tài nhiều hơn nữa, cũng khiến con người không chịu nổi. Nếu như người nhà mỗi ngày đều dùng vẻ mặt lạnh nhạt nói chuyện với nhau, dù cho không lo ăn mặc, nhưng cũng chẳng có gì vui vẻ trên đời.

Gia đình hòa thuận, người nhà đồng tâm hiệp lực, khó khăn khổ nhọc hơn nữa đều cùng nhau vượt qua, những ngày tháng bôn ba cùng nhau cố gắng, rồi cũng có thể làm giàu.

Trong “Lễ Ký” nói: “Phụ tử đốc, huynh đệ mục, phu thê hòa, gia chi phì dã”. Ý nghĩa là tình cảm giữa cha mẹ con cái phải sâu sắc, tin tưởng lẫn nhau; giữa anh em phải đoàn kết đồng lòng; giữa vợ chồng phải hòa thuận vui vẻ, tương trợ nhau lúc khó khăn. Người nhà một lòng, tài phú mới có thể ào ạt kéo đến, gia nghiệp mới có thể thịnh vượng phát đạt.

Trong gia đình, nhiều tiền hay ít tiền không quan trọng, gia đình hòa thuận mới là quan trọng nhất. Rất nhiều gia đình bởi vì tiền bạc mà tranh cãi, thậm chí phản bội nhau, tiền bạc vốn là dùng để duy trì niềm vui trong gia đình, ngược lại trở thành nguyên nhân bất hòa, vậy há chẳng phải ngược ngạo sao?

Thật ra, chỉ cần trong nhà hòa thuận đoàn kết một lòng, lo gì tài phú không đến? Vậy thì, làm thế nào mới có thể giúp gia đình luôn hòa thuận?

1. Dành những cảm xúc tốt nhất cho người nhà

Trong cuộc sống, chúng ta thường phạm một sai lầm: Đối xử với người xa lạ cẩn thận tỉ mỉ, lễ phép khách sáo, còn đối với người nhà thân yêu nhất lại luôn cáu giận, nói năng lỗ mãng.

Trên đời này, ngoại trừ người nhà, không ai yêu thương chúng ta hết lòng như vậy, dù chúng ta gây cho họ bao nhiêu tổn thương, họ cũng vẫn sẽ bao dung ta, lặng lẽ bảo vệ ta. Người nhà, mới là những người quan trọng nhất trong cuộc đời, là người mà chúng ta nên đối xử tử tế nhất.

Ở bên ngoài bị oan ức, hoặc là trong công việc có gì không vui, đừng đem về nhà, trên đường đi về hãy tiêu hóa hết những cảm xúc tiêu cực, khi đứng ở cửa hít thở sâu ba lần, bỏ lại tất cả những bực dọc bên ngoài, mỉm cười mở cửa về nhà, dành cho người nhà những cảm xúc tốt đẹp nhất.

Một trong những điều mà chúng ta cần làm nhất trong đời, đó là khiến cho những người thân yêu thương chúng ta luôn được vui vẻ hạnh phúc.

2. Thông cảm với người nhà, gặp chuyện không chỉ trích

Không ai có một cuộc sống dễ dàng trong đời, mỗi người đều có lúc gặp phải chuyện phiền phức, tức giận hoặc đau lòng.

Trong gia đình, phải học được cách đoán biết tâm tư mọi người, thấu hiểu và thông cảm cho những nỗi khổ tâm của họ, quan tâm chăm sóc họ nhiều hơn, dùng sự ấm áp xua đi những giá lạnh. Gia đình là nơi để nói yêu thương, không phải chỗ để nói thị phi sai đúng.

Gặp phải khó khăn và thất bại, hãy sát cánh bên gia đình cùng đối mặt, đồng tâm hiệp lực cùng giải quyết, chứ không phải liên tục chỉ trích phàn nàn, không thấu hiểu hay thông cảm, khiến cho mâu thuẫn gia đình càng ngày càng nhiều, quan hệ trong nhà càng ngày càng căng thẳng.

Người chồng ở bên ngoài bôn ba nỗ lực, người vợ nên thông cảm với những vất vả của chồng, đừng trách cứ chồng kiếm được ít tiền.

Người vợ tận tâm hết lòng chăm sóc gia đình, người chồng rảnh rỗi nên giúp vợ làm việc nhà, phụ kèm con học bài, đừng chỉ trích nhà cửa lộn xộn, con cái thành tích kém.

Cha mẹ vì con cái hy sinh hết thảy, con cái nên hiếu kính với cha mẹ, chứ không phải trách móc ghét bỏ cha mẹ.

Cha mẹ cũng nên thấu hiểu và tôn trọng suy nghĩ của con cái, chứ không phải áp đặt cách nghĩ của mình cho con.

Giữa người nhà, càng nên thấu hiểu và thông cảm cho những khó khăn của nhau, chăm sóc lẫn nhau, gia đình mới có thể tràn ngập tình yêu và sự ấm áp.

3. Cãi nhau không để qua đêm

Trong một gia đình, mỗi người đều có tính cách, sở thích, thói quen khác nhau. Mỗi ngày chung sống dưới cùng một mái nhà, khó tránh khỏi sẽ có mâu thuẫn bất hòa.

Có đôi khi, vài chuyện lông gà vỏ tỏi, nếu như cư xử không khéo, có thể gây ra xung đột gia đình. Giải quyết những chuyện như vậy trong nhà, nói khó cũng rất khó, nói dễ thì cũng dễ, chỉ cần làm được những điều sau:

Gặp chuyện phải nói cho nhau hiểu, mâu thuẫn không để qua đêm, như thế thì xung đột lớn cũng có thể hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không.

tinh-cam-gia-dinh-1

Trong gia đình mọi thứ đều nên nói chuyện cởi mở, mặc dù là cãi nhau vẫn tốt hơn là hờ hững, chiến tranh lạnh.

Nếu có mâu thuẫn, có ý kiến, nên kịp thời làm rõ với người nhà, có sai thì nhận, không sai cũng nên bao dung nhường nhịn, đừng để mâu thuẫn kéo dài tới ngày hôm sau.

Một gia đình hòa thuận, không phải là không cãi nhau, mà là dù cãi lộn ầm ĩ cũng sẽ biết hóa giải kịp thời, không để người trong nhà ôm cảm xúc tiêu cực vào giấc ngủ.

Nhà, là nơi chúng ta nên trân trọng nhất; người nhà, là người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta; nhà là một mảnh vườn, niềm vui do chính mình gieo xuống. Gieo xuống dịu dàng, thu hoạch ấm áp; gieo xuống thông cảm, thu hoạch săn sóc; gieo xuống bao dung, thu hoạch hòa thuận.

Trong gia đình, nhà cửa, xe cộ, tiền bạc đều không quan trọng. Bình an cùng sự hòa thuận mới là quan trọng nhất. Người nhà đồng tâm hiệp lực cùng sống thật tốt, nghèo thế nào đều có làm giàu.

Sưu tầm