TRỞ THÀNH NGƯỜI CHA TUYỆT VỜI TRONG MẮT CON

Ở Australia, các ông bố dành khoảng 69 phút mỗi ngày cho việc chăm sóc con cái. Ở Đan Mạch là 40 phút. Con số này ở Hàn Quốc chỉ còn 12 phút. Ở các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Ấn Độ, đàn ông ưu tiên thời gian cho con hơn, trung bình dành 4 đến 5 giờ vào việc nhà và chăm sóc con. 

Những người cha thời hiện đại

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của người cha trong gia đình. Ngày xưa khi còn ở với bố mẹ, Ngọc Anh có một người cha rất mẫu mực. Bố luôn dạy Ngọc Anh sự cứng rắn, mạnh mẽ và những điều thú vị trong cuộc sống. Nói vậy để biết, trong gia đình một đứa trẻ luôn cần có sự dạy bảo của cả bố và mẹ. Khi đã có gia đình, nhìn nhận được nhiều chuyện vui buồn trong cuộc sống Ngọc Anh càng thấm thía ảnh hưởng của người cha đến cuộc sống của một đứa trẻ. Ngọc Anh cũng “đúc kết” được rằng làm cha không hề dễ dàng và làm cha như thế nào để hiểu và giúp con cái mình phát triển tài năng lại càng khó hơn.

Vậy một người cha như thế nào là lý tưởng? Bạn sẽ gặp được rất nhiều ông bố khác nhau trong mỗi gia đình. Dưới góc nhìn của các con có thể bạn là một người cha lười, một người cha nóng tính hay một ông bố nghiêm khắc…

1. Người cha thụ động

Yêu con nhưng luôn nghĩ mình không thể chăm con, đó là điển hình của những người đàn ông thuộc kiểu cha thụ động. Từ chuyện chọn bỉm gì cho con, để con ăn sữa gì đến chuyện khi nào đưa con đi tiêm, lúc nào cho con vào mẫu giáo…. tất cả những việc này các ông chồng đều để vợ quán xuyến. Thực ra những ông bố này cũng muốn giúp vợ chăm con, tuy nhiên, họ chỉ làm khi được vợ “sai bảo”, nhờ cậy cụ thể.

2. Người cha nóng tính

Không kiên nhẫn với con cái thì khó có thể nuôi dạy con nên người. Những người cha thuộc kiểu nóng tính, mất kiên nhẫn này hay thường quát tháo con trẻ mỗi khi bị trẻ “đeo bám”, hỏi khó hay khi dạy con nhưng con không hiểu. Chúng ta nên nhớ, dạy trẻ cần nhất phải có lòng kiên nhẫn. Nếu người cha thường xuyên quát nạt con lâu dần sẽ khiến trẻ tự ti về bản thân mình, cho rằng mình chưa đủ tốt, chưa đủ thông minh, từ đó dẫn đến cảm giác không muốn cố gắng.

Làm cha thì nên nghiêm khắc, nhưng đừng bao giờ nghiêm khắc bằng đòn roi. Đánh con không khiến con hiểu ra vấn đề, cũng không khiến con “tâm phục khẩu phục” mà thậm chí còn phản tác dụng. Nguy cơ lớn nhất sẽ làm tổn thương về thể chất của con. Thêm vào đó, trừng phạt về thể chất sẽ tạo khoảng cách về sự tin tưởng của con đối với cha. Khi bị phạt, trẻ có thể sợ nhưng trong tâm lý vẫn ngấm ngầm chống đối. Đã bao giờ những người cha nghe đến triết lý giáo dục “kỷ luật không nước mắt” với trẻ nhỏ hay chưa? Đừng nghĩ rằng chỉ có roi vọt mới có thể giáo dục con trẻ nghe lời bạn.

3. Người cha “vô hình”

Lấy lý do bận công việc, kiếm tiền để không tham gia vào bất cứ việc chăm sóc và nuôi dạy con cái nào, đó là đặc trưng của những người cha “vô hình”. Nếu cứ vắng mặt trong cuộc sống của con, đương nhiên những ông bố này cũng đừng hy vọng con sẽ có tình cảm với mình. Khi sợi dây liên kết cha con lỏng lẻo, sự tương tác và nói chuyện không sâu sắc, tất yếu đứa trẻ lớn lên sẽ có cảm giác không thích bố, thậm chí ghét bỏ.

Trở thành người cha hoàn hảo trong mắt con trẻ!

Vậy làm thế nào để những ông bố hiện đại bận rộn trở thành một người cha tuyệt vời trong mắt con trẻ? Ngọc Anh sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân với những ai đã và đang mang trên vai trọng trách thiêng liêng “làm cha”.

1. Trân trọng người mẹ của con

Một trong những điều tốt nhất người cha có thể làm cho con mình đó là trân trọng mẹ của con. Nếu hai người đã kết hôn, hãy giữ cho cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền vững. Ngay cả nếu hai người không sống bên nhau, điều rất quan trọng là ta vẫn cần trân trọng và giúp đỡ mẹ của đứa trẻ. Khi người bố và người mẹ tôn trọng lẫn nhau và để cho trẻ thấy được điều đó, sẽ tạo nên một môi trường an toàn và yên ổn cho trẻ. Khi đứa trẻ thấy cha mẹ mình trân trọng nhau, chúng cũng sẽ cảm thấy chính mình được chấp nhận và được trân trọng hơn.

2. Dành ra thời gian để ở bên con

Dưới con mắt của trẻ, cách bố sử dụng thời gian thể hiện điều gì là quan trọng với bố. Nếu chúng ta luôn tỏ cho con thấy bố quá bận rộn, con sẽ cảm thấy mình không được quan tâm, coi trọng, bất kể ta có nói thế nào đi nữa. Dành thời gian cho lũ trẻ luôn đồng nghĩa với việc cánh đàn ông chúng ta phải hy sinh một vài điều khác, nhưng điều đó là căn bản và tối cần thiết. Lũ trẻ lớn lên rất nhanh, những cơ hội một khi đã mất đi sẽ mất đi mãi mãi.

Bao nhiêu thời gian là đủ cho con, Ngọc Anh không phải là một chuyên gia nghiên cứu về mảng này dưới góc độ nhà khoa học. Dựa trên kinh nghiệm chăm sóc 2 chàng quý tử và 1 cô công chúa bé bóng. Ngọc Anh nhận ra, 1 ngày bình thường, một ông bố tốt nên dành ít nhất 1 giờ để học và chơi với con. Cuối tuần rảnh rỗi, nên dành 1 buổi cùng con khám phá thể giới như những người bạn. Trước khi đi ngủ nên hôn lên trán và chúc con ngủ ngon, buổi sáng ông bố tốt nên là người đánh thức con dậy ăn sáng và đi học. Ngọc Anh luôn cố gắng hướng con mình cách sống tự lập, tự quản lý bản thân, biết cách lựa chọn và ra quyết định cho cuộc sống riêng cho con.

3. Phạt trẻ bằng yêu thương

Cách dạy con thông minh nhất chính là việc phạt chúng bằng yêu thương. Tất cả những đứa trẻ đều cần sự chỉ bảo và đôi khi là nguyên tắc cứng rắn, nhưng không phải là để trừng phạt, mà là để đặt ra những giới hạn hợp lý. Hãy nhắc nhở con về hậu quả có thể xảy ra từ những hành động của con, và dành cho con những phần thưởng ý nghĩa nếu chúng thể hiện như mong đợi. Những người cha nghiêm khắc một cách điềm tĩnh và công bằng chính là đang thể hiện tình yêu của mình dành cho con.

4. Thường xuyên có những bữa cơm gia đình

Cùng ăn với nhau (ăn sáng, ăn trưa, ăn tối…) là một phần quan trọng cho một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Ngoài việc giúp giữ cấu trúc rõ ràng cho một ngày bận rộn, không để công việc chen lấn các phần khác của cuộc sống, những bữa ăn đó còn mang đến cho lũ trẻ cơ hội được nói về chúng, chúng đã làm gì, muốn làm gì. Đó là thời điểm tuyệt vời để chúng ta có thể lắng nghe và đưa ra những lời khuyên. Quan trọng nhất, đó là thời gian để cả gia đình có thể ở bên nhau mỗi ngày.

5. Nhận thức rằng công việc của một người bố không bao giờ hoàn thành

Ngay cả khi con cái đã trưởng thành, chúng vẫn hướng về người bố để tìm đến những lời khuyên và sự thông thái từ ông. Bất kể đó là việc nên học tiếp hay không, một công việc mới, hay một đám cưới tới gần, người bố luôn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con cùng với việc chúng lớn lên, và có thể, tiến tới hôn nhân và xây dựng gia đình riêng của chúng.

Vậy hãy xem bạn dành bao nhiêu thời gian cho con? Bạn đọc truyện hay đi bơi cùng con những lúc có thời gian rỗi? Có thể khi có câu trả lời rồi, bạn sẽ biết cách làm thay đổi cuộc sống gia đình của mình.

Làm sao để dạy trẻ tự tin?

Khám phá phương pháp trở thành “Cha mẹ toàn năng”

Chuyên gia Huấn luyện – Diễn giả

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh