Ở ĐÂU CÓ GIA ĐÌNH Ở ĐÓ CÓ TẾT

Trên đường trở về từ chuyến công tác cuối năm, phố phường xung quanh dường như ai cũng vội vàng, người người, nhà nhà tất bật chuẩn bị đón năm mới. Hỏi bác tài thì nhớ ra hôm nay là 23 tháng Chạp – một trong những ngày quan trọng của người Việt. Thế mới thấy mình đã bị công việc cuốn đi mà chẳng có thời gian dừng lại một chút để cảm nhận những thứ giản dị xung quanh.

Có một nơi để về…

Dọc đường đi Ngọc Anh và các bạn đồng nghiệp bắt gặp hình ảnh của nhiều bạn sinh viên chờ xe về quê ăn Tết. Điều này làm cả đoàn nhớ đến gia đình. Gia đình ai mà không nhớ, đặc biệt là những ngày giáp Tết những người đi xa lại càng mong ngóng trở về nhà hơn bao giờ hết.

Không chỉ riêng Ngọc Anh mà hầu hết người lao động ngoài kia ai ai cũng đang tất bật thực hiện cho xong những công việc cuối năm để trở về bên gia đình mình dịp tết. Cả năm làm ăn, tích góp chỉ mong cuối năm có món quà Tết tặng cha mẹ, có chút tiền lì xì cho các cháu với mong muốn năm mới được sung túc, may mắn.

Thế nhưng, nỗi lo của việc thiếu quà dành tặng người thân, “gánh nặng” của tấm vé xe vé tàu về quê, cân đo đong đếm những khoản lì xì mừng tuổi sao cho hợp lý… từng ấy nỗi lo của những người xa quê cứ khiến những ngày cuối năm… chùng xuống. Vì mối lo tiền tàu xe, quà cáp ngày Tết mà không ít người muốn “Trốn tết”.

Bản thân Ngọc Anh cũng đã từng trải qua cảm giác như hầu hết mọi người, Tết đến là dịp lo toan đủ mọi thứ chuyện. Nhưng đến thời điểm này, sau khi trải qua nhiều điều trong cuộc sống, Ngọc Anh cho rằng: Món quà Tết ý nghĩa nhất là giây phút sum vầy bên gia đình và những người thân yêu. Chỉ khi được ở nhà, bên cạnh những người thân yêu, đó mới thực sự là Tết.

Chắc hẳn nhiều người từng tham gia các khóa học của Ngọc Anh đều biết tới câu chuyện về “cái Tết nợ nần” của Ngọc Anh. Thật chẳng vui vẻ gì khi kể về cái Tết nợ nần nhưng chính hoàn cảnh đó đã giúp Ngọc Anh nhận ra giá trị của rất nhiều thứ. Đó là gia đình, đó là người thân – những người không bao giờ bỏ rơi ta dù ta đứng ở đâu thành công hay thất bại.

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo những lo toan vật chất ngày càng lớn. Có lẽ vì thế mà dường như chúng ta đang quên đi những giá trị thực sự của ngày Tết cổ truyền. Ý nghĩa thực sự của ngày Tết là sự vui vẻ, đoàn viên, hạnh phúc bên gia đình và người thân yêu chứ không phải những nỗi lo vật chất hay áp lực tài chính ngày thường.

Tết là để về bên gia đình

Các bạn nghĩ sao về thông tin trong một bài báo: Cứ 4 người Việt Nam thì có 1 người không thể về quê ăn Tết vì lý do kinh tế?. Có thể thấy áp lực tài chính là yếu tố ngăn cản nhiều người tận hưởng niềm vui ngày Tết. Thực tế, áp lực và lo toan khi Tết đến thì ai cũng có. Nhưng để đón một cái Tết vui hay không còn tùy thuộc vào cách nhìn nhận và sự cân bằng của mỗi người.

Sự sum vầy là thứ không dễ dàng có được trong cuộc sống hiện đại hối hả và bận rộn như hiện nay. Chính vì vậy, các bạn hãy cứ bỏ qua nỗi lo lắng về tiền bạc để trở về quây quần bên gia đình và những người thân yêu.

Nhiều người bạn xa quê của Ngọc Anh tâm sự rằng chỉ khi về nhà họ mới thấy được không khí ngày Tết, dù ngôi nhà đó có nhỏ bé thế nào. Thế mới thấy sức mạnh của hai từ gia đình và người thân. Nếu bạn không thấy bình yên khi ở bên gia đình thì chẳng có tháng ngày nào nữa trong cuộc đời bạn có thể thấy bình yên.

Một năm qua đi, nhìn lại bạn đã có gì trong tay? thực hiện được bao nhiêu phần trăm trong kế hoạch cuộc đời mình? Sao bạn không ngồi xuống bên cạnh người cha già đã lâu bạn không được hàn huyên trong một buổi chiều cuối năm và tìm câu trả lời.

Tết cũng là thời khắc để mỗi người gạt bỏ những áp lực trong cuộc sống và đặt ra những mục tiêu mới phấn đấu trong 365 ngày tiếp theo. “Ai cũng có kế hoạch cuộc đời của mình và đừng quên gia đình của bạn trong bản kế hoạch đó”.

Hãy luôn nhớ “Có một nơi để về đó là nhà. Có những người để yêu thương đó là gia đình. Có được cả hai đó là hạnh phúc”. Và đừng đánh mất hạnh phúc đó chỉ vì những áp lực, gánh nặng tài chính.

 Chuyên gia Đào tạo – Diễn giả

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh

Đừng để áp lực tài chính ảnh hưởng tới việc tận hưởng niềm vui ngày Tết

Điều hay dạy con ngày Tết: Cách ứng xử khi nhận tiền mừng tuổi