Nếu Bạn Vẫn Đang Loay Hoay Tìm Giấc Mơ Sự Nghiệp Ở Tuổi 30…

Đêm dài tĩnh mịch và bình lặng, tôi ngồi hoàn thiện giáo trình Wake Up 27 sắp tới, lòng không khỏi nôn nao khi nghĩ về các học viên của mình. Giáo án được soạn ra như là câu chuyện được kể từ tính cuộc đời họ – những con người đang đi qua tuổi 30.

30 tuổi chưa có gì trong tay là nỗi khổ, nỗi hổ thẹn nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Tuổi 30 chênh vênh khi mọi thứ không chỉ vì đam mê nữa nhưng là trách nhiệm, là gánh nặng của trụ cột gia đình. Lời khuyên nào cho những ai đang loay hoay đi tìm sự nghiệp ở cái tuổi này?

Nếu Bạn Vẫn Đang Loay Hoay Tìm Giấc Mơ Sự Nghiệp Ở Tuổi 30...

Chuông đồng điểm 1 tiếng. Vậy là đã 1h sáng. Tôi vẫn chưa ngủ được. Dạo này tôi hay mất ngủ, không hiểu sao. Tôi hay nghĩ nhiều về khởi nghiệp ở Việt Nam. Tôi gọi đó là bong bóng khởi nghiệp. Tôi hay nghĩ về cuộc sống của hàng triệu bạn trẻ hiện nay : mất định hướng, lạc đường đời. Cuộc đời các bạn tưởng như bế tắc toàn tập – không lối thoát. Là chưa có ai dẫn dường cho các bạn đi thôi điều làm tôi ám ảnh và trăn trở nhất.

Vợ tôi hay nói tôi bao đồng. Cô ấy bảo: “Anh thì cả đời ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Biết làm sao được máu “sư phạm” đã ăn vào người. Vợ tôi nói thế thôi chứ hơn ai hết cô ấy hiểu tính thôi thế nào.

Nhiều đêm mất ngủ vì những câu chuyện của học viên. Đó là những lạc lối, trôi nổi, thiếu định hướng ở tuổi 30 – 35 của bạn trẻ bây giờ. Nói là bạn trẻ thôi vì tôi thấy 35 tuổi cũng chững tuổi rồi. Ở cái tuổi này đúng ra là đã có công việc ổn định bởi đi làm đã hơn 10 năm số khác mở công ty làm chủ doanh nghiệp riêng, nhà cửa dần ổn định, con cái đề huề. Theo đúng lộ trình sẽ là như thế đấy, nhưng đời người lắm lắt léo nên trên dưới 30 vẫn chênh vênh đến xót xa lòng.

Rất nhiều bạn đến Wake Up để tìm lại mình ở cái tuổi này. Thật may mắn cho bạn ấy và may mắn cho cả tôi vì được đồng hành cùng bạn. Đó chính là những người tôi đang tìm kiếm để được đi bên họ. Dù vậy đó chỉ là số ít. Còn hàng triệu hàng triệu con người như thế ngoài kia vẫn lạc lối. Họ bơ vơ vì không có người chỉ đường cho họ. Họ mặc cảm vì thấy mình vô dụng, thua kém với bạn bè. Họ đau khổ vì mình bất hiếu với cha mẹ, từng này tuổi đầu chưa thể đỡ đần cho bậc sinh thành. Và chính bản thân họ đang rất khó khăn: không tiền, không việc, không đam mê.

Nếu bạn đang loay hoay đi tìm giấc mơ sự nghiệp ở tuổi 30, nếu bạn tuyệt vọng mất niềm tin vào cuộc đời thì tin tôi đi luôn có ánh nắng nơi cuối đường hầm. Cuộc sống chỉ có tốt lên mà thôi vì nó đang tệ nhất rồi. Bạn cần một lối đi. Bạn xứng đáng đi trên đường tươi sáng vì tất cả nỗ lực và hướng thiện trong bạn.

Hãy cho phép Ngọc Anh đồng hành cùng bạn, viết tiếp câu chuyện tuổi 30 hoàn toàn khác: hào sảng, ý nghĩa và ngập tràn hạnh phúc.

Tham gia cộng đồng Wake Up : http://wakeup.vn/ – nơi có tôi và những người tuyệt vời như bạn.

Nó sẽ giúp bạn thức tỉnh và thay đổi cuộc đời!

Vì sự tự do của bạn!

Mr.Why Phạm Ngọc Anh