Hãy làm mọi thứ bằng niềm đam mê nhiệt huyết – Bằng không hãy nên sớm dừng lại đi

Khi bạn được thả vào đúng cung đường mà bản thân mình thích, được ăn những món ngon mà mình mê, được làm những công việc mà mình muốn….Thì mọi thứ bỗng hóa trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều. Nhưng nếu đặt ngược lại vấn đề, khi ai đó hoặc hoàn cảnh “bắt ép” bạn phải làm điều gì đó bản thân vốn chưa bao giờ từng yêu thích thì sẽ ra sao?

Người ta thường nói nhiều về đam mê, nhưng liệu có mấy ai “đủ lì” để đi tìm cái đam mê đó

Đam mê là từ được chúng ta nhắc đến hàng ngày, hàng giờ. Trong khuôn viên trường học, các thầy cô hàng ngày vẫn xa xả nói về đam mê và cố gắng truyền được một phần nào đó niềm khao khát đó cho học trò, ở bên ngoài xã hội, những buổi hội thảo, cuộc nói chuyện cùng với các chuyên gia cũng để nhắc về một vấn đề đó…Người ta thường nói nhiều về đam mê, nhưng liệu có mấy ai đủ hiểu, đủ thấu và “đủ lì” để tìm được tận cùng cho mình cái đam mê ấy?

Minh chứng rõ nét nhất nằm ở một bộ phận không nhỏ trong thế hệ trẻ ngày nay, chính vì chưa thể tìm được riêng cho mình một lý tưởng sống, một niềm đam mê khao khát đủ mạnh ở lĩnh vực nào đâu đó bên ngoài xã hội kia nên mới có nhiều hiện tượng bản thân không biết mình thích gì? Mình sống vì điều gì ? Và tương lai mình sẽ làm công việc gì ?

Cũng chính vì thiếu hai chữ “đam mê” đó, mà không ít bạn đánh rơi mất tuổi trẻ của mình, họ ngại làm, ngại “bới tìm” trong muôn vàn thử thách ở ngoài kia để đi tìm chân lý sống cho mình. Nhưng các bạn ạ! Không phải ngẫu nhiên mà Sơn Tùng –MTP có thể bỏ ngoài tai tất cả mọi sự chỉ trích từ gia đình, dư luận xã hội và định kiến xung quanh để theo đuổi đam mê âm nhạc của mình. Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi Shark Lê Đăng Khoa là “ soái ca khởi nghiệp”…Bởi tất cả những gì mà họ có được ở ngày hôm nay là do họ luôn tìm tòi ở bản thân, tin tưởng vào chính mình và luôn “đủ lì” để theo đuổi đến cùng cái mà họ gọi là đam mê đó.

Giá trị của việc tìm kiếm niềm đam mê nó quan trọng như thế nào?

Bạn chẳng cần đi đâu xa để đi tìm kiếm đam mê, bởi nó nằm ở chính trong sở trường của các bạn, nhưng nếu muốn chắt lọc và để tìm cho ra được một sự tinh túy nhất trong các sở trường đó thì không có cách nào khác bạn phải bắt tay vào làm, thực hành.

Đừng vì nghe ai nói rằng bạn có khướu về cái này hay cái kia, đó chỉ là những sự viển vông mà người đời gieo thêm vào cho bạn. Không ai khác, chính bạn phải là người kiểm chứng thực tế về điều đó để đánh giá xem bạn có thực sự làm giỏi hay không? Làm nhiều cũng là cách để các bạn biết được bản thân mình có thích công việc đó không và nếu có thì sẽ biến chúng trở thành niềm đam mê của mình như thế nào?

Tôi có một người bạn đang rất thành công trong lĩnh vực Marketing, nhưng không phải ngẫu nhiên mà ngay từ đầu đây là công việc của cậu ấy. Khởi đầu xuất thân là dân IT, sau một thời gian làm thấy công việc không thực sự phù hợp với bản thân cậu ấy chuyển sang làm Sale với mong muốn có được cho mình những sự nhanh nhạy, hoạt ngôn hơn khi tiếp xúc khách hàng.  Đâu đó làm Sale được độ khoảng 3 năm, cậu ấy bén duyên với Marketing và cho đến tận bây giờ đây chính là công việc đam mê thực sự của cậu ấy.

Hơn ai hết, chính tự bản thân các bạn phải hiểu được, rằng muốn tìm kiếm được cho mình một niềm đam mê dài hạn thì đừng ngại thử, ngại đổi thay hay ngại bắt đầu với một điều mới.  Nếu bạn nói với tôi cuộc sống quá ngắn ngủi để chúng ta đi thử làm rất nhiều các công việc khác nhau để tìm cho mình một niềm đam mê thực thụ? Nhiều bạn lại sợ những sóng gió, những bất ổn với cuộc đời của bạn khi bạn không đi theo những con đường mà gia đình, cha mẹ đã hướng sẵn cho bạn. Xin thưa không tìm được niềm đam mê đích thực trong cuộc đời mình mới là điều đáng sợ nhất.

Nếu bạn sống và làm việc vì đam mê, bạn sẽ thấy mỗi buổi sáng thức dậy của bạn là một lần hạnh phúc. Khối lượng và tiến độ công việc của bạn cũng vì thế được thuận lợi hơn, thêm được nhiều sáng  kiến và ý tưởng mới hơn cho các dự án mới sau này.

Nhưng nếu bạn đi làm vì gia đình, vì công việc đó có thể đem lại cho bạn một mức thu nhập ‘khủng” hơn so với ngày khác thì xin chia buồn với bạn, vì bạn chỉ đang sống chứ không hề có được hạnh phúc. Mỗi người chỉ sống một lần, và nếu bạn không theo đuổi đam mê, theo đuổi mục đích sống của riêng cá nhân bạn, làm sao bạn thấy được giá trị, ý nghĩa đích thực của cuộc sống, làm sao bạn ghi lại dấu ấn cá nhân của chính bạn trên những bước đường bạn đã đi qua?

Chấp nhận ghi hình cho bản thân mình một thước phim đầy sôi nổi, nhiệt huyết với nhiều đoạn đường đánh dấu sự ghi nhớ, hay đơn thuần đó chỉ là một thước phim dài tập đầy “nhàm chán”. Không ai khác, bạn chính là người phải chịu trách nhiệm cho quyết định của mình.

Nếu bạn vẫn chưa tìm đươc cho mình một ngọn lửa đam mê, vẫn còn đang loay hoay chưa biết có thể xác định được điều đó như thế nào? Tin tôi đi, gợi ý dưới đây sẽ rất có ích cho bạn đó, tìm hiểu thêm tại đây nhé! 

Mr.Why Phạm Ngọc Anh