Đời người: 15 tuổi so học lực, 20 tuổi so thành tích, khi 30 so năng lực, 40 tuổi so trải đời, 50 tuổi so tiền tài, khi 70 so bệnh án…

Dưới đây là bức thư người mẹ viết cho đứa con đang độ tuổi “nổi loạn” gây xôn xao cộng đồng mạng. Từng câu từng chữ, đều là những lời lẽ quý báu mà người làm cha làm mẹ đã bao năm trải nghiệm cuộc đời muốn gửi đến đứa con của mình.

Con yêu, lý do mẹ viết bức thư này cho con bởi 3 lý do sau.

Thứ nhất con đang đứng trên bước ngoặt của cuộc đời, ngoái đầu lại là quãng tuổi thơ đã xa dần, nhìn về phía trước là cả một thời thanh xuân đang mở ra.

Thứ hai có những lời bố mẹ không nói với con thì sẽ chẳng ai có thể nói với con cả.

Thứ ba chúng ta đã có giao kèo với nhau: bố mẹ làm tốt công việc của bố mẹ, con phụ trách việc học tập thật tốt, không ai làm ai lo lắng cả, con vẫn nhớ chứ?

  1. Con yêu, cho dù là khi con còn nhỏ hay đã lớn khôn, dù ở giai đoạn nào của cuộc đời đi chăng nữa thì cũng nhất định phải có mục tiêu.

Con người ta có thể không có những lý tưởng tưởng lớn lao, nhưng không thể mất đi mục tiêu của cuộc đời. Chúng ta đều biết học tập cũng rất vất vả, nhưng con ạ, con cũng đủ lớn để nhận ra một điều đó là đi học, làm bài tập, kiểm tra đều là những trải nghiệm mà mọi đứa trẻ đều trải qua.

Nhiều năm nữa, mẹ hy vọng rằng con sẽ cảm thấy biết ơn những năm tháng đã hết mình học tập, tìm tòi khám phá và trải nghiệm này chứ không phải là những lời hối hận.

  1. Luôn luôn rèn luyện tính cách của mình con nhé

Khi ở nhà con có thể là một “tiểu hoàng đế”, nhưng ở trường học lại có nhiều “hoàng đế” quá, sẽ chẳng có ai lúc nào cũng để ý đến từng tâm tư tình cảm của con được phải không nào?

Dù con có là một học sinh với thành tích bình thường không có gì nổi bật hay một học sinh với thành tích học tập xuất sắc thì sự nhiệt tình, lương thiện của con vẫn sẽ luôn là những phẩm chất tốt để các bạn quý mến mình, và đối xử thật lòng với con.

  1. Sức khỏe chính là chi phí cho học tập

Mặc dù học tập là một nhiệm vụ quan trọng, thế nhưng không phải là duy nhất, học tập tốt mà thể chất kém thì đó thật là một sự thiếu xót, khó lòng mà có thể giữ vẹn toàn.

Có người nói, đời người lag những quãng thời gian so bì, khi 10 tuổi so học lực, khi 20 tuổi so thành tích, khi 30 tuổi so năng lực, khi 40 tuổi so sự trải đời, khi 50 tuổi so của cải vật chất, khi đã 70 tuổi so bệnh án…

Vậy thì thực ra, đến cuối cùng vẫn là so bì nhau sức khỏe. Con yêu hãy luôn nhớ phải rèn luyện sức khỏe thường xuyên nhé!

  1. Kiên trì, kiên trì và kiên trì

Tương lai của một người do thái độ, năng lực, kiến thức quyết định. Kiến thức có thể thông qua học tập mà đạt được, năng lực cũng có thể thông qua luyện tập mà thành, nhưng thái độ lại do thói quen nuôi dưỡng lên.

Trong quá trình nuôi dưỡng những thói quen tốt ấy, sẽ có những lúc ta thiếu đi sự kiên trì bền bỉ, vì thế mẹ mong con có thể làm được đó chính là sự kiên trì bền bỉ. Ngay bây giờ, chính là lúc con nuôi dưỡng và điều chỉnh lại thái độ của mình. Mẹ hy vọng trong tương lai tất cả những việc con làm đều đều là những điều bổ ích.

  1. Không tự kiêu cũng đừng tự ti

Trên cuộc đời này, chẳng có ai có nghĩa vụ phải đối xử tốt với con cả ngoại trừ mẹ và bố con. Vì vậy con đừng bao giờ nghĩ rằng thế giới này thiếu đi con thì trái đất sẽ không quay nữa, nhưng cũng đừng bao giờ nghĩ rằng mình thật nhỏ bé mà buông bỏ bản thân và mất đi sự cố gắng con nhé.

  1. Bạn bè là những người có thể khóc cùng với con

Nếu con có thể tìm được những người bạn cùng chung chí hướng với con, khích lệ lẫn nhau, cùng nhau tiến lên, vậy thì con nhất định sẽ rất may mắn. Đừng ngại kết giao với những người bạn giỏi giang hơn mình con nhé, những người bạn như vậy sẽ có thể khích lệ con hăm hở tiến bước.

Tất nhiên, con phải nhớ một điều rằng, bạn bè đối xử với nhau bằng sự chân thành. Khi bạn bè rơi vào hoàn cảnh khó khăn, mình sẽ hết lòng đưa tay giúp đỡ bạn. Những người cùng cười với ta thì rất dễ dàng quên đi, nhưng những người có thể cùng khóc với ta là những người ta khó quên nhất.

  1. Tình yêu, chỉ cần phù hợp là được

Sẽ có một ngày con cũng sẽ hẹn hò, yêu đương và với tư cách của một người từng trải mẹ muốn cho con biết: những ngày đầu luôn là những ngày đẹp đẽ, những lời nói ngọt ngào luôn làm con người ta chìm đắm, thế nhưng con hãy luôn nhớ rằng thực tế cuộc sống có bao khó khăn và thách thức mà nếu chỉ có tình yêu thôi là chưa đủ.

Đừng quá mơ mộng về vẻ đẹp của tình yêu, đừng quá đau buồn khi một mối tình kết thúc. Điều tốt nhất chính là giữ vững tâm thái của mình.

  1. Đừng bao giờ kì kèo hơn thua được mất

Một người không thể luôn luôn gặp may mắn và thành công, cũng không thể mãi mãi gặp khó khăn mà chẳng đạt được gì. Điều quan trọng là khi đạt được điều gì đó chúng ta phải luôn tỉnh táo, và biết mình đang ở đâu, bởi trên thế giới này còn có rất nhiều người giỏi giang hơn mình nữa kia mà; còn khi thất bại, con hãy nhớ đến sự kiên trì và cố gắng, quá khứ đã đi qua như thế nào thì hiện tại cũng sẽ qua đi như thế mà thôi.

  1. Tâm tư của bố mẹ

Làm cha làm mẹ, ai cũng mong khoảng cách giữa mình và con cái sẽ không nhiều, nhưng khi con cái ngày một lớn lên, bầu trời của các con sẽ ngày một rộng lớn hơn, đồng thời khoảng cách giữa con cái và bố mẹ sẽ ngày càng trở nên xa hơn.

Bố mẹ lúc nào cũng trăn trở một điều rằng có thể đi với con được đến nấc thang nào của bầu trời ấy. Bởi vì bầu trời của bố mẹ và bầu trời của con cái hoàn toàn trái ngược nhau, khoảng cách ấy cứ theo từng ngày từng ngày một mà kéo dài ra khi bố mẹ ngày một già đi.

Cho đến một ngày bố mẹ không còn trên cõi đời này nữa, thì bố mẹ vẫn mãi một nỗi lòng như vậy. Con yêu nỗi lòng của bố mẹ liệu con có hiểu?

  1. Nhà chính là bến đỗ ấm áp nhất

Người thân là duyên phận. Cả đời này không có cách nào đi hết với con nửa quãng đời còn lại, thế nhưng mỗi khi con gặp phải “giông tố bão bùng” thì nhà vẫn luôn là nơi chắn mưa chắn bão!

Cho dù không thể cùng con “chiến đấu” thì chúng ta cũng có thể cùng con san sẻ nỗi vất vả khó khăn! Nhà vẫn luôn là bến đỗ bình yên nhất của con!

Cuộc đời này, không biết là chúng ta có thể ở bên nhau bao lâu, mẹ chỉ mong có thể trân trọng từng giây từng phút chúng ta còn bên cạnh nhau!

Theo Cafebiz

>> Muốn vươn tới thành công? Hãy kỉ luật với bản thân