Dậy sớm, đọc sách, nghe TED… là các thói quen bạn có thể áp dụng ngay để cải thiện cuộc sống của mình

Bạn hình dung như thế nào về cuộc sống của một người trưởng thành: tiền bạc dư giả, không phải lo lắng về tài chính, gia đình hạnh phúc, những món đồ hiệu đắt đỏ, làm chủ công việc kinh doanh riêng hay những mối quan hệ thượng lưu…?

Thực tế, những hình dung trên đôi khi được lấy ra để đo đếm độ thành công, thành đạt của một cá nhân nào đó dựa vào việc so sánh nó với những người xung quanh. Chúng ta quen với việc lấy mức độ ảnh hưởng, giá trị tài sản, những điểm đến xa xỉ… của một số người nổi tiếng làm tiêu chuẩn cho sự trưởng thành, thành công. Điều này không sai nhưng chưa đủ để đánh giá về cuộc sống của một người có thành công hay không?

Có bao giờ nhìn lại cuộc sống của mình? Và xem nó đang ở mức độ bậc thang nào?

Tôi không quá chú trọng đến cuộc sống của mình cho đến khi có mặt tại buổi tiệc cưới của người yêu cũ. Có thể trong đầu bạn đang tò mò những câu hỏi kiểu như: Đến dự đám cưới người yêu cũ làm gì? được gì? và làm gì ở đó? Nhìn người ta hạnh phúc à?…

Tôi coi buổi tiệc đó là một sự kiện bình thường và tham dự với tâm thế thoải mái nhưng sự xuất hiện của chú rể (phong thái, cách ứng xử, phong cách…) tại đó khiến tôi bất giác nhìn lại bản thân mình NGAY LẬP TỨC. Và hiểu rằng, tại sao người yêu cũ lại không chọn tôi cho cuộc đời cô ấy.

Lộn xộn là từ miêu tả chính xác nhất hiện trạng cuộc sống của tôi hiện tại. Và bạn không bao giờ có thể tưởng tượng nó tệ hại như vậy – một đống hỗn độn.

Bạn trả tiền thuê nhà trễ, tin nhắn thoại luôn đầy, đồ ăn thì hết hạn, phong cách thì lỗi thời… Việc cứ sống kiểu thế này càng cho thấy bạn buông thả bản thân như thế nào

Quay trở lại, đây có thể là lý do tại sao bạn gái cũ chia tay với bạn và ai có thể trách cô ấy được chứ? Lúc này thì không thể đổi lỗi cho ai khác ngoài bản thân bạn. Đã đến lúc bạn phải thay đổi.

  1. Điều đầu tiên cần thay đổi chính là về tài chính

Tiền thuê nhà, dịch vụ chung cư, bảo hiểm, thẻ tín dụng, chi tiêu ngắn hạn, dài hạn, đầu tư, bạn bè… trăm thứ chi phí mà bạn cần làm chủ.

Bạn cần kiểm tra lại tài khoản ngân hàng, tài khoản của bản thân mà còn không kiểm tra thì sao bạn kiểm soát được tình hình tài chính. Bên cạnh đó, bạn cần học cách lên ngân sách và bám vào ngân sách đó. Bởi vì nếu bạn chi tiêu quá nhiều thì đồng nghĩa bạn cũng phải kiếm nhiều tiền hơn.

  1. Bạn muốn kiếm được nhiều tiền hơn, bạn cần công việc tốt hơn

Bạn nhận ra là từ trước đến nay bạn lao đầu vào những công việc chẳng đưa bạn đến đâu, bạn uể oải chịu đựng công việc 8h mỗi ngày mà chẳng thấy hứng thú gì? Tất cả nỗ lực bạn chú tâm vào chỉ là cho vị trí mà bạn thậm chí còn chẳng biết nó có phát triển lên vị trí tốt hơn hay không?

Bạn không chỉ cần một công việc. Bạn cần phải bắt đầu có SỰ NGHIỆP!

Xác định bản thân bạn muốn làm gì, hứng thú với lĩnh vực nào, nếu hôm nay bạn chưa làm tốt thì bạn sẽ làm tốt hơn vào lần sau, lần sau và lần sau nữa. Chắc chắn cơ hội sẽ đến với bạn.

Xin nhắc lại công thức phát triển bản thân mà tỷ phú Jack Ma chia sẻ: 25 tuổi – Hãy sẵn sàng và bắt tay vào làm thuê; 30 tuổi – Hãy làm công việc bạn giỏi nhất; 35 tuổi – Khi đủ trải nghiệm, kiến thức và khát khao, bắt tay vào quyết định con đường riêng cho mình.

  1. Hình ảnh bản thân

Trang phục không làm nên con người, con người làm nên trang phục. Nhưng cũng không mất gì để cải thiện tủ đồ bản thân đã lỗi thời và cả tóc tai nữa.

Trang bị thêm kiến thức về thời trang, phong cách bằng việc đọc tin tức thời trang trên báo chí, học những điều cơ bản.

Còn điều gì bạn không biết nữa không? Cách tốt hơn nữa là cải thiện sức khỏe bằng những bài tập thể thao, ăn uống điều độ khỏe mạnh. Giờ đây bạn có thể tự nấu ăn, tập thể dục và bắt đầu công việc mới. Thời gian trở nên hữu ích hơn khi bạn bắt đầu lên lịch trình và bám sát nó.

Bạn dành thời gian của mình để làm việc, gặp gỡ bạn bè và quan trọng nhất là cho gia đình. Ngoài ra, bạn còn phải học cách bảo quản xe cộ và sửa chữa ống nước trong nhà nữa. Bây giờ, bạn độc lập trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Bạn nên biết cách sửa bồn rửa chén, hoặc ít nhất là biết gọi đúng người để sửa chúng. Thợ chuyên nghiệp sẽ nói cho bạn biết đó là nên mua loại đắt tiền hơn là thay 2 lần loại rẻ hơn.

  1. Còn điều gì bạn cần đầu tư nữa không?

Với tất cả những thứ bạn đã nâng cấp trong cuộc sống của mình: tài chính, sự nghiệp, hình ảnh bản thân… còn điều gì thiếu sót nữa không? Tôi nghĩ là bạn cần có những thói quen tốt hơn.

Gõ lại trải nghiệm hàng ngày của bạn (viết nhật ký số). Theo ý kiến cá nhân của tôi, mỗi người đều cần phải viết nhật ký. Nó giúp bạn học hỏi, tập cách quan sát và sửa chữa những lỗi lầm của mình.

Bởi vì cuộc đời có hạn và sách hay thì quá nhiều vì vậy nếu bạn định đọc chỉ 1-2 cuốn sách mỗi tháng thì tác dụng sẽ nhất nhỏ. Nhưng dành 2h hàng ngày để đọc sách thì mọi thứ lại khác.

Hãy tải các bài TED dưới định dạng mp3 và bắt đầu tập nghe khi di chuyển. Chúng thú vị và bổ ích hơn nhiều các bài hát thông thường. Chúng là cách để giết thời gian tốt nhất và mỗi ngày bạn sẽ bạn sẽ học được thêm kiến thức mới…

Trở thành người lớn là khi bạn biết cách kiểm soát cuộc sống của chính mình và phát huy tất cả tiềm năng bản thân như mong đợi.

PNA