Đàn ông và những trách nhiệm buộc phải “gánh”

Không còn mang nặng tư tưởng của thế hệ đi trước, xã hội hiện đại đã phần nào giảm đi vai trò “phải có” của hai giới ( nam và nữ) trong cuộc sống và gia đình. Song, vẫn có nhiều quan điểm từ trước đến nay được gán cho nam giới một cách như đó là điều hiển nhiên khiến họ cảm thấy mỏi mệt, giống như phụ nữ thường gắn với vai trò nội trợ, chăm sóc con cái,  thì nam giới cũng bị gắn nhiều trách nhiệm với cái mác là “phái mạnh”.

Vai trò kiếm tiền

Đàn ông phải có trách nhiệm kiếm nhiều tiền hơn là chuyện thường tình, nhưng khi thu nhập của họ mà kém hơn nữa giới là ngay tức khắc họ sẽ bị so sánh hoặc bị phán xét là kém cỏi. Bởi quan niệm đàn ông là trụ cột, là người làm ra của cải chính đã từ lâu được “ghim” hằn trong xã hội. Áp lực này khiến nhiều người đàn ông cảm thấy căng thẳng, sợ mất vị thế trong gia đình và bị mất đi sự chủ động nếu kiếm tiền ít hơn vợ. Thậm chí, chính họ cũng không cảm thấy tự tin nếu tài chính của mình không được như mong muốn.

Trách nhiệm và công việc gia đình

Thông thường, nam giới hay mặc định có vai trò là người kiếm tiền chủ yếu trong gia đình, còn trách nhiệm nuôi dạy con cái và làm các công việc trong nhà là của người phụ nữ. Vai trò này đã đặt lên nam giới gánh nặng buộc phải hoàn thành trọng trách, nếu không họ sẽ bị mất vị thế làm chồng, làm cha.

Trách nhiệm nuôi dạy con và các công việc gia đình là như nhau ở cả hai giới. Tương tự, chuyện kiếm tiền hay phụ trách công việc ngoài xã hội nên tùy thuộc vào sự phân công cho hợp lý với khả năng và sở thích của hai vợ chồng. Việc đặt gánh nặng kinh tế lên vai nam giới, mặc định việc nhà là của phụ nữ, đã khiến nhiều chị em tự bó buộc mình trong những công việc quen thuộc, còn nam giới cũng mất đi sự hứng thú sáng tạo trong các lĩnh vực khác mà dồn ép vào các công việc có thể bản thân họ không mong muốn.  

Sự mạnh mẽ

Nếu thấy một người đàn ông mau nước mắt hoặc dễ xúc động, mọi người thường tỏ thái độ coi thường, thương hại hoặc chê là “đàn ông mà cũng khóc”, hoặc “kiểu này chỉ bám váy vợ”, thậm chí người đó còn bị quy kết là nhu nhược và yếu đuối. Điều này khiến cho nam giới nhiều khi phải kiềm chế cảm xúc, không dám thể hiện ra bên ngoài, thậm chí phải cố lên gân, tạo vỏ bọc bằng sự mạnh mẽ, cứng rắn cho “hợp nhãn” số đông. Không sống thật với cảm xúc của mình sẽ khiến họ mệt mỏi. Sự mạnh mẽ thuộc về tính cách chứ không thể mặc định với vai trò giới. 

Áp lực là một phần không thể thiếu của cuộc sống, song chọn cách vượt qua hay chấp nhận sống mãi trong áp lực để chịu mệt mỏi là ở bạn. Nếu bạn đang bế tắc hãy tìm cho mình một nơi để san sẻ và thấu hiểu, để biết được rõ nhất bản thân mình cần cố gắng và hoàn thiện ở đâu để tạo dựng một cuộc sống sau này tốt đẹp hơn.

Mr.Why Phạm Ngọc Anh