BẠN LÀ DOANH NHÂN, CON BUÔN HAY TRỌC PHÚ?

Là người làm kinh doanh nhiều năm, tôi luôn tự hỏi ở Việt Nam bao nhiêu trong số ấy được gọi là doanh nhân? Bao nhiêu người chỉ là con buôn? Bao nhiêu người chỉ được xem là trọc phú? Đằng sau những cái tên hào nhoáng thực chất doanh nhân là ai? Đó vẫn luôn là câu hỏi lớn.

Trước hết hãy nói một chút về doanh nhân, con buôn và trọc phú. Đầu tiên chắc chắn doanh nhân khác con buôn và trọc phú rồi, đâu thể “cá mè một lứa”.

Doanh nhân là những người kinh doanh kiếm tiền tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Sản phẩm của họ đem lại giá trị cho người tiêu dùng và rộng ra là cho xã hội.

Bạn là doanh nhân, con buôn hay trọc phú?

Trọc phú và con buôn đều là những kẻ kiếm ra rất nhiều tiền nhưng có được bằng cách hại ai đó hoặc lừa ai đó. Chắc chắn những kẻ làm giàu bằng cách đào bán tài nguyên, buôn gian bán lận làm ăn phi pháp không bao giờ được gọi là làm kinh doanh càng không thể mang tên doanh nhân đúng nghĩa.

Không chỉ trên thế giới ngay cả ở Việt Nam có rất nhiều gia tộc được xem là đế chế kinh doanh làm ăn theo kiểu chộp giật đánh bóng tên tuổi với siêu xe, chân dài thích khoe mẽ tiền bạc của nải cũng chỉ là trọc phú mà thôi.

Để gọi tên một doanh nhân hãy xem những đóng góp tích cực của họ cho xã hội. Với doanh nhân, văn hóa biểu hiện rõ nhất ở cách kiếm tiền và xài tiền của họ. Nếu bạn kiếm tiền mà đó là những đồng tiền tử tế, chân chính, không lừa ai, không hại ai và đem lại lợi ích, giá trị cho người khác thì được xem như một doanh nhân có văn hóa.

Nói vậy thì bà bán xôi vỉa hè cũng được xem là doanh nhân sao? Tại sao không nếu xôi của bà ngon, bổ, rẻ cung cấp dưỡng chất cho khách hàng hãy xem đấy là doanh nhân chân chính dù quy mô rất nhỏ. Trái lại bà ta bán xôi cho phẩm màu làm tổn hại đến sức khỏe khách hàng dù có buôn may bán đắt đến mấy cũng chỉ là làm ăn phi pháp.

Bạn là doanh nhân, con buôn hay trọc phú?

Chúng ta có rất nhiều người kinh doanh khởi đầu bằng khát vọng doanh nhân trong sáng nhưng kết thúc bằng sự tha hóa, biến chất, thậm chí là đi vào vòng tù tội, lao lý…Còn tồn đọng rất nhiều kiểu làm giàu bằng cách không tạo ra giá trị mới cho xã hội, hoặc tệ hơn, kéo lùi sự phát triển của xã hội.

Doanh nhân với trí tuệ, khát vọng, chuyên gia đào tạo và bản lĩnh sẽ giúp đất nước đi lên và đi qua những khó khăn.Trọc phú với sự mánh khóe, bản chất ký sinh, sự liều lĩnh và làm giàu bất chấp sẽ dễ dàng lộ diện.

Tôi và bạn những doanh nhân chân chính, luôn muốn Việt Nam phát triển, trở thành con rồng thực sự không gì khác phải giữ vững cái Tâm trong sáng và sứ mệnh cùng đích vì một Việt Nam hùng cường vững mạnh.

Hãy đồng hành cùng tôi trong sự nghiệp vĩ đại ấy, trở thành một phần của WakeUp Việt Nam đánh thức con rồng đất Việt ngủ say trỗi dậy mạnh mẽ và vĩ đại.

Chi tiết dự án của Wakeup Việt Nam tại: https://phamngocanh.com/category/dao-tao/wakeup/