5 câu hỏi giúp bạn vượt qua bất kỳ khó khăn nào trong cuộc sống

Đôi lúc con người mất định hướng trong cuộc sống, chúng ta ra ngoài vào ban ngày, về nhà vào buổi tối. Thế nhưng, chúng ta không hiểu mình đang làm gì, đang muốn gì hay ta cần gì. Đôi khi, cuộc sống của con người bị bao bọc bởi một vòng tròn quay đi quay lại liên tục với các hoạt động khác nhau trong cuộc sống.

Chỉ cho tới khi những biến cố xảy đến hoặc thời gian không còn nhiều, con người mới hiểu chúng ta đã ngủ quên quá lâu đồng thời họ nhận ra mình đã bỏ lỡ nhiều điều, những đam mê hoài bão ngày nào giờ đây đã tan biến.

Đích tới của mỗi con người không còn nữa trong khi đó không ai thoát khỏi vòng xoay cuộc đời để thay đổi bản thân. Mặc dù vậy, chỉ với 5 câu hỏi dưới đây, trả lời chúng khi bạn gặp khó khăn, mất định hướng trong cuộc sống, bạn có thể tìm lại cảm hứng, tiếp nối đam mê dang dở ngày nào.

Chúng ta đang cảm thấy ra sao?

Cảm xúc của mỗi người giống như một tấm gương, nó phản chiếu giá trị thật của mỗi cá nhân. Nhiều khi gặp thành công hay may mắn trong cuộc sống, con người tích cực sống hơn từ đó họ liên tiếp đón nhận những thành công đang chờ đợi. Thế nhưng, một cảm xúc buồn bã hay tức giận có thể đánh chìm hiệu quả làm việc, các mối quan hệ cá nhân hay khai tử một ước mơ chờ thực hiện.

Có thể mới đây bạn đã nhận được một email khiển trách từ lãnh đạo do những yếu kém trong công việc. Tất nhiên, ai chẳng buồn hoặc giận dữ, đơn giản vì chúng ta đã cố hết sức có thể rồi. Thế nhưng khi những cố gắng của bạn không được công nhận, bạn khó lòng thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực và nó sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả làm việc sau này.

Dừng lại một chút thôi, tự hỏi bản thân rằng mình đang cảm thấy sao từ đó đưa ra quyết định nghỉ ngơi, giải trí hay đơn giản là tâm sự với người thân để thoát khỏi cảm giác khó chịu.

Chúng ta đang sai ở đâu?

Nhiều khi trong cuộc sống, con người theo dõi mọi thứ xung quanh mình mặc dù vậy, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để nhận ra điều này. Nếu bạn gặp vấn đề, có nghĩa là bản thân bạn cũng sai, đừng bao giờ cho rằng mình đúng 100%.

Một luật sư từng nhận vụ ly hôn đã hỏi khách hàng của mình: “Bà có bao giờ thắc mắc nếu như những gì đã xảy ra là một bài học và nó đang cố gắng dạy thứ gì đó cho bà?”.

Người phụ nữ ly hôn tới 7 lần thắc mắc với câu hỏi của luật sư: “Anh có ý gì?”.

Luật sư đáp: “Tôi chỉ thắc mắc rằng đã bao giờ bà tự hỏi mình về lý do của những mối tình đổ vỡ, vấn đề nào từ bà đã khiến mọi chuyện như hiện tại?”.

Bà chỉ cười và đáp: “Thế bao giờ anh định làm thủ tục ly hôn cho tôi?”.

Có nhiều người gặp phải khó khăn nối tiếp trong cuộc sống, có thể bạn đi làm tới 10 công ty khác nhau và ở đâu bạn cũng bị sa thải. Thế nhưng, thay vì theo dõi vấn đề, tìm hiểu về bản thân, bạn chọn một công ty mới để tiếp tục. Nếu như không giải được bài toán còn ẩn giấu, những vướng mắc sẽ còn tiếp tục làm ảnh hưởng bản thân và bạn sẽ lại tiếp tục bị sa thải thôi.

Mặc dù vậy, khi tìm được nguyên nhân của những vấn đề trên, bạn có thể thay đổi chính mình hoặc lựa chọn cách thức sống phù hợp hơn để thoát khỏi vòng xoay hiện tại. Đừng ngại hỏi bản thân xem mình đang sai ở đâu, những cái sai sẽ dẫn tới những cái đúng miễn là chúng ta chấp nhận thay đổi nó.

Chúng ta đang nghĩ gì?

Suy nghĩ có thể ảnh hưởng tới mọi thứ trong cuộc sống, với những ý nghĩ đã bám rễ lâu trong tâm trí nó sẽ làm ảnh hưởng tới những trải nghiệm sau này trong cuộc đời.

Giả sử bạn bị dị ứng với rau trong một lần ăn và bạn mặc định rằng mình bị di ứng sau đó từ bỏ nó mãi mãi, suy nghĩ của bạn về món ăn này sẽ luôn tiêu cực như ngày bạn di ứng và mặc dù nó có tốt cho bản thân, bạn vẫn sẽ bỏ qua cơ hội sử dụng nó lần nữa.

Đôi khi những điều bạn nghĩ không đúng với thực tế. Những suy nghĩ này xuất hiện ngẫu nhiên và nếu không tập trung bạn sẽ luôn bỏ qua cơ hội nắm bắt chúng. Khi gặp các tình huống khó khăn, con người có xu hướng loạn trí và tìm cách thoát khỏi vấn đề thật nhanh. Mặc dù vậy, nắm bắt được suy nghĩ có thể giúp chúng ta đưa ra phương án giải quyết vẹn toàn nhất.

Thay đổi, nắm bắt suy nghĩ sẽ là giải pháp thay đổi bản thân lập tức.

Chúng ta đang muốn gì?

Biết mong muốn của bản thân đồng nghĩa với việc xác định được mục tiêu ngắn hạn. Hãy tự hỏi bản thân xem mình đang muốn nhất điều gì, bạn sẽ đưa ra được cái đích tiếp theo cho bản thân. Muốn lập gia đình? Có con hay xây nhà? mọi ước muốn đều cần được thực hiện, không những nó giúp cải thiện khả năng bản năng bản thân mà nó còn là bước đà để con người đạt được những thành tựu to lớn hơn trong tương lai.

Thiếu ước muốn, thiếu mơ ước đồng nghĩa với việc thiếu đích đến, bạn sẽ giống một chú ngựa đi vòng tròn trong một cuộc đua, kết quả ra sao chắc ai cũng rõ. Vậy, bạn đang muốn gì nhất?

Chúng ta nên tập trung vào thứ gì?

Khi đã có đủ những yếu tố từ ước mơ, nghị lực, biết được bản thân, hiểu vấn đề… con người gặp phải một thử thách tiếp theo, đó chính là sự lựa chọn. Có nhiều con đường dẫn tới thành Rome và tới thành công cũng tương tự. Sẽ có nhiều cách để bạn tới với đích muốn, thế nhưng tập trung vào điều nào để đến đích dễ dàng lại không phải điều đơn giản.

Tránh tập trung vào những điều không quan trọng là điểm bạn cần lưu ý. Trong suy nghĩ của con người, ranh giới giữa “đừng làm” và “làm đi” rất mong manh. Chỉ với một chút hiếu thắng hay sai lầm bạn có thể chọn phải chon đường nhiều khổ ải.

Hãy học theo những người trượt tuyết, họ không có nhiều lựa chọn để tới đích nên trước khi vào đường đua, họ phải chọn con đường dễ dàng hơn sau đó tập trung toàn lực cho con đường ấy.

Trong mỗi con người đều có đủ các yếu tố giúp chúng ta thành công, vượt qua khó khăn. Khi gặp vấn đề khó giải quyết, đừng ngại ngùng hỏi bản thân 5 câu hỏi trên vì nó có thể giúp bạn thay đổi được cuộc sống.

 

st.