5 bí mật làm giàu đơn giản của những người khiến “tiền đẻ ra tiền”: Áp dụng ngay để có cuộc sống đầy đủ và sung túc hơn!

Tại sao rất nhiều người giàu có, trong khi những người khác lại phải đấu tranh để tồn tại, hoặc sống cho qua ngày với một mức lương bèo bọt? Bạn có thể lấy hai người từ cùng một nền tảng, thậm chí cùng một gia đình, với sự giáo dục và cơ hội phát triển giống nhau. Chắc chắn, họ sẽ nhận được các kết quả khác nhau.

Một người sẽ thành công, và một người sẽ thất bại. Tại sao điều trái ngược đó lại xảy ra?

Therese R. Nicklas, một nhà cung cấp tài chính được chứng nhận, người sáng lập The Wealth Coach for Women, Inc chia sẻ rằng: “Việc xem xét các kết quả khác nhau mà những người trong gia đình tôi có được đã dạy cho tôi nhiều bài học cuộc sống quý giá về việc xây dựng sự giàu có. Ông bà tôi là những công nhân nhập cư chăm chỉ và gương mẫu. Họ luôn công khai và chia sẻ các vấn đề về tiền bạc với bốn người con của mình. Do đó, bốn người đều nhận được những nguồn thông tin giống nhau. Ba trong số họ thậm chí còn có cùng nghề nghiệp. Tuy nhiên, những khoản tiền mà họ kiếm được lại rất khác nhau. Do vậy, tôi muốn chia sẻ trong bài viết dưới đây những quan sát và kinh nghiệm từng trải của mình với các bạn độc giả, để mọi người có thể tìm hiểu những hoạt động bổ ích khi muốn tạo ra tự do về mặt tài chính”.

Dưới đây là 5 bí quyết bạn cần phải nắm vững để trở nên giàu có:

1. Học cách biết ơn                                                        

Ông bà tôi luôn trân trọng và đánh giá cao những cơ hội có sẵn trên quê hương mới của họ. Ngược lại, bố mẹ tôi thường hay phàn nàn về tiền dù họ kiếm được rất nhiều.

Sự thiếu hài lòng khiến bản thân họ cảm thấy không bao giờ là đủ và chi tiêu vượt mức cho phép, dẫn đến cảnh nợ nần. Suốt cuộc đời họ luôn chiến đấu vì tiền và đổ lỗi cho nhau về kết cục của mình. Những cuộc cãi vã liên tục xảy ra trong gia đình khiến tôi căng thẳng và không thể chịu đựng được.

Khi bạn thể hiện sự biết ơn và hài lòng với những thứ mình đang có, bạn sẽ nhận được nhiều hơn những gì bản thân muốn. Vì vậy bạn cần phải rèn luyện lối sống biết ơn kể từ ngày hôm nay.

Một cách dễ dàng để thể hiện lòng biết ơn  đó là liệt kê những thứ mà bạn đánh giá cao trong cuộc sống của mình. Đó có thể là sức khỏe , gia đình, bạn bè, hoặc một doanh nghiệp mà bạn sở hữu đang trên đà phát triển mạnh.

Dave Ramsey, người dẫn chương trình phát thanh, tác giả và cố vấn tài chính nổi tiếng từng nói: “Bạn phải giành quyền kiểm soát tiền của mình, nếu không nó sẽ quay lại điều khiển bạn”.

2. Hãy hào phóng

Ông bà tôi thường xuyên quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện và giúp đỡ hàng xóm khi họ cần. Có can đảm để hào phóng khi bản thân cũng đang phải vật lộn với cuộc sống, cho thấy bạn luôn tự tin vào khả năng của mình.

Vậy làm thế nào để quyên góp một cách hợp lý và ý nghĩa nhất? Chia sẻ niềm đam mê, tiền bạc, hay thời gian theo một cách đặc biệt, thường mang lại cảm giác mới mẻ trong cách nhìn nhận của bạn đối với thế giới bên ngoài.

3. Tạo một kế hoạch hàng ngày và hành động nhằm hướng tới mục tiêu đã đề ra

Chỉ có một người con của ông bà tôi là làm việc có kế hoạch. Chú tôi và vợ ông luôn sống một cuộc sống lành mạnh và hài lòng với những gì họ có. Do đó, ông ấy luôn kiếm được nhiều tiền hơn những người khác.

Chú tôi thường đưa ra những kế hoạch dài hạn và làm việc dựa trên những mục tiêu đó. Trong khi anh chị em của ông lại chi tiêu vượt quá khả năng của mình và không biết tận dụng thời gian mà họ có. Họ nghĩ rằng bản thân đang sống một cuộc sống tốt. Nhưng sự căng thẳng trong tư duy và nợ nần đã ảnh hưởng đến tài chính và cảm xúc của họ rất nhiều.

Bạn có đặt mục tiêu cho bản thân mình không? Đầu tiên, bạn cần tạo ra một danh sách bằng văn bản về các mục tiêu và ưu tiên thực hiện chúng. Viết chúng lên trên các tờ giấy nhớ và đọc to hàng ngày. Điều này sẽ giúp kích thích bản thân bạn hành động.

Khi bạn đã đạt được mục tiêu của mình, hãy gạch chúng ra khỏi danh sách trước đó. Bạn sẽ cảm thấy bản thân đang nhận được sự hài lòng và tạo động lực thúc đẩy để tiếp tục thực hiện những mục tiêu khác.

4. Trò chuyện một cách trung thực về tiền bạc

Bí mật chung giữa những người thành công là họ luôn thoải mái nói chuyện về tiền bạc. Và tiền không bao giờ có thể khiến họ khó chịu.

Để có một cuộc trò chuyện về tiền thành công, bạn nên bắt đầu từ những bước nhỏ sau. Hãy nghĩ về một chủ đề liên quan đến tiền bạc một cách tự nhiên, chẳng hạn như lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ. Bắt đầu với những câu hỏi chung chung như đi đâu, khi nào và trong bao lâu. Khi bạn đã thu hẹp tùy chọn của mình, hãy bắt đầu quyết định ngân sách. Và điều đó sẽ là tiền đề để các cuộc trò chuyện về tiền bạc trở nên dễ dàng hơn.

Thomas Jefferson, Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ từng nói: “Đừng bao giờ tiêu tiền của bạn trước khi bạn kiếm được nó”.

5. Hãy bắt đầu tiết kiệm

Ông bà tôi sở hữu rất nhiều tiền vì họ biết cách quản lý, tiết kiệm và là những người chi tiêu thông minh. Ngược lại, hai người con của họ đang phải sống cuộc đời không một xu dính túi. Một người mất tất cả và đang sống trong nhà ở của chính phủ dành cho người già. Một người đã phải thu hẹp các khoản chi tiêu, và hầu như không có bất kì tài sản nào.

Một người con khác đã học theo thói quen tiền bạc của ông bà tôi và bây giờ đang hưởng thụ quãng thời gian nghỉ hưu vô cùng thoải mái.

Vậy lựa chọn tiết kiệm như thế nào bạn nên thực hiện? Điều quan trọng nhất đó là bạn phải nắm rõ tài chính của mình. Sử dụng một ứng dụng trực tuyến hoặc bảng tính để tính các khoản như thu nhập mang về nhà và bất kỳ nguồn thu nhập nào khác (cổ tức, tiền lãi…).

Việc tiếp theo nên làm đó là hoạch định việc chi tiêu của bạn. Tách chúng thành hai loại: thiết yếu và tùy ý, đồng thời phải bao gồm cả tiền tiết kiệm trong ngân sách của bạn. Nếu bạn muốn tăng tiền tiết kiệm, hãy tìm cách giảm chi phí mua sắm những khoản không cần thiết.

Như bạn có thể thấy, việc đạt được mức độ giàu có và tự do tài chính không khó như bạn nghĩ. Nếu bạn thực hiện tốt 5 thói quen đơn giản này, con đường trải đầy hoa đang chờ đón bạn.

Theo : Nam Thu