Tiết kiệm tiền bạc theo cách của người giàu

Cẩn thận trong cả những khoản chi nhỏ, tiết kiệm tiền bạc trước khi tiêu dùng… Đó là cách những người giàu vẫn làm và giúp họ duy trì được sự giàu có của mình.

Không ai trong chúng ta không mong muốn mình có nhiều tiền hơn. Nếu bạn đã từng băn khoăn làm thế nào để giàu có và thành công, bạn nên đọc những điều dưới đây. Lifehack đã tổng hợp một danh sách những mẹo bạn có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày để tiết kiệm tiền bạc theo cách của những người giàu có vẫn làm.

1. Chú trọng đến những chi phí nhỏ

Tất cả chúng ta thường rất cẩn thận trọng với các khoản đầu tư lớn hay những món đồ đắt giá. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng chi tiêu thoải mái khi chỉ phải bỏ ra một món tiền nhỏ. Có điều, những khoản chi phí nhỏ này có thể tích lũy thành một món tiền lớn. Giống như Suze Orman chỉ ra: “Thực tế, nhìn khắp mọi nơi, bạn đều có thể cắt giảm một chút từ những khoản chi tiêu của bạn. Gộp lại tất cả, bạn sẽ có một khoản tiết kiệm đáng kể”.

2. Hướng tới tương lai

Chúng ta dễ dàng bỏ tiền để mua một thứ gì đó chúng ta thích. Nếu cứ chạy theo sở thích như thế, dù chúng ta có kiếm được nhiều tiền cỡ nào, đến cuối ngày, chúng ta cũng sẽ hết tiền. Tốt nhất hãy tập trung vào tương lai thay vì chỉ mua lấy sự hài lòng trong hiện tại. “Bạn có thể không có tiền khi còn trẻ nhưng bạn không thể đến già mà túi vẫn rỗng”, Tennessee Williams kết luận.

3. Không mua những thứ không cần thiết chỉ để gây ấn tượng với mọi người

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn được đồng nghiệp và bạn bè đánh giá cao về những món đồ chúng ta sở hữu, nhưng chúng ta cần thiết lập một giới hạn cho mình. Bạn chỉ nên mua những thứ bạn cần, chứ không nên mua những thứ để người khác “choáng”.

“Đừng mua những thứ bạn không cần, chỉ để gây ấn tượng với những người mà bạn thậm chí không thích”, Suze Orman nói.

4. Phân định các khoản thu và các khoản chi một cách rõ ràng

Cuộc sống ngày nay có rất nhiều chi phí bạn phải trả, bạn sẽ không tiết kiệm tiền bạc được  nếu bạn không lập ngân sách và các kế hoạch chi tiêu của mình, không biết cân đối các khoản thu và khoản chi. Những người giàu có đều biết tiền của họ đến từ đâu và sẽ đi đến đâu. Một file Excel có thể giúp bạn làm tốt việc này.

“Dự thảo ngân sách sẽ cho bạn biết phải tiêu gì thay vì thắc mắc không hiểu mình đã tiêu gì mà hết sạch tiền”, John C. Maxwell

5. Làm việc chăm chỉ

Không giống như các nhận thức chung rằng những người giàu có thể vui vẻ và tận hưởng cuộc sống, thực tế là họ làm việc chăm chỉ hơn những người bình thường, ít nhất là ở độ tuổi họ làm việc hiệu quả nhất. Vì vậy, hãy cố gắng gia tăng thu nhập của bạn, và khi thu nhập tăng lên, hãy tiết kiệm tiền bạc một phần lớn hơn bao giờ hết.

“Tôi thích kinh doanh và sự thật là tôi tiết kiệm tiền bạc được nhiều hơn tôi chi tiêu. Tôi đầu tư. Tôi lên kế hoạch cho tương lai. Tôi có một con mắt đặc biệt khi tìm kiếm cơ hội và tôi làm việc chăm chỉ hơn là mọi người có thể tưởng tượng”, Sofia Vergara.

cach-tiet-kiem-tien-bac-cua-nguoi-giau

6. Tiết kiệm phần lớn thu nhập của bạn

Chúng ta thường nghĩ những người giàu luôn phung phí và sẵn sàng mua sắm mọi thứ. Thực tế, ngược lại, họ rất biết tiết kiệm tiền bạc. Đó là lý do tại sao họ giàu có. Họ luôn bỏ riêng một phần thu nhập cho tiết kiệm. Bạn cũng nên tiết kiệm một phần lớn trong khoản tiền bạn kiếm được, điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không bao giờ hết sạch tiền.

“Chúng tôi tiết kiệm 1/3 thu nhập, chi tiêu với 1/3, và làm từ thiện 1/3”, diễn viên Angelina Jolie cho biết.

7. Tận dụng tối đa hàng giảm giá và mặc cả

Cũng giống như tất cả mọi người, những người giàu cũng muốn gia tăng giá trị tiền bạc thông qua việc tìm kiếm những giao dịch được chiết khấu, giảm giá.

“Tại sao bạn phải trả nhiều tiền cho cùng một món hàng mà người khác có thể trả ít hơn”, Sarah Michelle Gellar

8. Đầu tư tiền tiết kiệm của bạn một cách khôn ngoan

Chúng ta thường bỏ qua những khoản đầu tư nhỏ nhưng bạn đừng quên tích tiểu thành đại. Bạn càng có nhiều tiền để đầu tư thì càng tốt nhưng nhỏ không có nghĩa là không làm được. Nếu bạn biết đầu tư tiền đúng chỗ, bạn sẽ ngạc nhiên vì kết quả của mình nhận được

“Một xu ở đây, một đồng ở kia, đừng để chúng đứng yên, hãy làm chúng sinh lời và khi cộng lại bạn sẽ có một con số không nhỏ. Đôi khi bạn cũng phải theo một vài khóa đào tạo ngắn về kinh tế, nhưng một khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với việc tiết kiệm tiền bạc hợp lý hơn là chi tiêu hợp lý”,  PT Barnum.

9. Thực hành công thức của triệu phú

Mọi người thông thường sẽ tiết kiệm tiền bạc sau khi đã bỏ ra các khoản chi phí cần thiết. Tuy nhiên, người giàu lại làm ngược lại, và chúng tôi gọi đó là công thức của triệu phú. Dựa trên thu nhập của mình, họ sẽ dành riêng một tỷ lệ nhất định cho cộng đồng, một tỷ lệ nhất định cho các khoản đầu tư sinh lãi, và sẽ chỉ tiêu với số tiền còn lại.

“Đừng tiết kiệm sau khi đã chi tiêu, mà hãy chi tiêu sau khi đã bỏ riêng ra một khoản tiết kiệm”, Warren Buffet.

10. Không để tiền rò rỉ

Những người giàu không bao giờ trả tiền cho những việc không cần thiết. Họ rất quan tâm đến các loại lệ phí, chi phí mà họ có thể tránh được.

“Hãy coi chừng các khoản chi phí nhỏ; một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn”, Benjamin Franklin cảnh báo.

Theo Lifehack