Thăng tiến trong sự nghiệp, bạn đã sẵn sàng?

Dù bạn đã hay đang dần xác định rõ con đường sự nghiệp của mình, điều quan trọng là phải tập trung vào những việc có thể giúp bạn luôn tiến về phía trước. Nắm bắt những thông tin nóng của lĩnh vực hay ngành nghề bạn đang làm, duy trì các mối liên hệ với những nhân vật quan trọng, và tình nguyện nhận một dự án mà thậm chí, ít người muốn nhận sẽ là những cách giúp bạn thể hiện với sếp về mong muốn được thăng tiến của bản thân.

Hãy tham khảo 7 bước sau đây để bạn luôn thăng tiến trong sự nghiệp:

1. Không ngừng học hỏi những điều mới

“Ngủ quên trên chiến thắng” chính là thái độ đưa sự nghiệp của bạn mau đến bờ vực. Những kỹ năng, kiến thức đã đạt được sẽ mai một dần theo thời gian. Vì vậy, nếu không bổ sung, học hỏi những điều mới, chúng sẽ trở nên lạc hậu.

Học thêm một văn bằng đại học, một ngôn ngữ mới hay chỉ là một khóa học ngắn về kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình sẽ giúp bạn mở mang tầm nhìn, từ đó có thể đóng góp nhiều hơn cho công ty

2. Mở rộng các mối quan hệ

Các sự kiện, hội nghị, hội thảo chuyên ngành là cơ hội để bạn mở rộng các mối quan hệ, gặp gỡ thêm nhiều người. Có thể bạn sẽ cần đến sự hợp tác của họ trong tương lai cho dự án mới hay đơn giản họ sẽ là một người bạn, đem lại cho bạn một cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

3. Đề xuất những ý tưởng giúp công ty phát triển

Bạn muốn tạo ấn tượng tốt với sếp? Hãy chủ động đưa ra những sáng kiến, những giải pháp hiệu quả, những đề xuất giúp tiết kiệm chi phí cho công ty. Cuối cùng thì một công ty hoạt động hiệu quả là phải tạo ra lợi nhuận; vì vậy bất kỳ thời điểm nào mà bạn có thể đưa ra những giải pháp giúp tiết kiệm chi phí, thì điều đó không những chứng tỏ được năng lực của bạn mà còn tạo một dấu ấn lớn đối với sếp.

4. Nghiên cứu về Mô hình kinh doanh, lĩnh vực và ngành nghề

Nếu có thói quen đọc sách, hãy tập nhìn một cách bao quát về những chủ đề bạn đọc. Bạn nên đọc và nghiên cứu thêm về những xu hướng kinh doanh, ngành nghề lĩnh vực bạn đang làm cũng như những lĩnh vực khác có liên quan, và đặc thù ngành nghề của bạn.

Điều này có nghĩa: nếu bạn đang là một Nhân Viên Kế Toán thì bạn cũng nên tìm hiểu về những hoạt động của các bộ phận khác như Marketing, Bán Hàng hay Nhân Sự

5. Tìm một người cố vấn giỏi

Người cố vấn có thể chính là sếp của bạn hoặc là người đồng nghiệp dày dặn kinh nghiệm. Họ sẽ cho bạn nhiều lời khuyên hữu ích về đường hướng phát triển sự nghiệp hoặc giúp bạn làm tốt hơn công việc hiện tại dựa vào kiến thức và kinh nghiệm lâu năm của họ.

6. Trở thành một thành viên tích cực trong nhóm

Tích cực trong công việc để thể hiện bạn là một thành viên có năng lực và có thể đề bạt lên vị trí cao hơn.
Hãy thể hiện bản thân bằng cách tích cực giúp đỡ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm hoàn thành tốt công việc, đạt được những mục tiêu nghề nghiệp của họ.

7. Chia sẻ kế hoạch phát triển sự nghiệp với người quản lý

Nếu bạn muốn tiến xa hơn trong công việc và thành công trong sự nghiệp, hãy chia sẻ với sếp của bạn. Họ là người làm việc trực tiếp với bạn, họ biết được điểm mạnh, điểm yếu của bạn nên có thể đưa ra lời khuyên hữu ích, những khóa huấn luyện phù hợp cho sự phát triển nghề nghiệp và mang đến cho bạn những cơ hội thăng tiến. Hãy luôn nhớ rằng bạn không thể thăng tiến, nếu sếp của bạn không hề hay biết mong muốn thăng tiến của bạn!

Nguồn: Khát vọng tuổi trẻ (Deborah S. Hildebrand)