Tha thứ là một món quà

Mahatma Gandhi đã từng nói: “Những kẻ yếu không bao giờ biết tha thứ. Sự tha thứ chỉ có ở những người mạnh”. Trong cuộc sống, sự tha thứ giống như một món quà quý giá mà bạn tự tặng cho bản thân mình cũng như những người xung quanh.

Bạn đã từng bị tổn thương?

Cuộc sống có vô số việc có thể xảy ra một cách cố ý hay vô ý nhưng nó vẫn khiến bạn tổn thương:

– Một số người nói một vài điều không hay về bạn

– Một số khác lấy đi của bạn thứ gì đó, nói dối bạn, chĩa mũi giáo về bạn

– Một vài người trở thành một đồng nghiệp xấu tính…

Nhưng bạn biết đấy:

Bạn không phải là người hoàn hảo, nên bạn cũng có những sai lầm.

Ta thường trách người khác khi có chuyện xảy ra mà ít tự trách mình, bởi lẽ, ai cũng tìm lý do biện hộ cho mình.

Không ai có thể khẳng định rằng mình sẽ không bao giờ mắc lỗi với người khác và cũng có lúc cần được người khác tha thứ.

Việc tha thứ cho những người khác lúc này sẽ là tiền đề, sẽ tạo điều kiện cho việc chúng ta được tha thứ khi không may làm những điều tổn hại đến người khác.

Chính vì thế: Đừng cố gắng đáp trả lại.

Hãy cho họ thấy con người tốt đẹp của bạn. Hãy tha thứ cho họ. Hành động của bạn đã tạo cho họ cơ hội để thay đổi cuộc sống của chính mình. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy yên bình hơn, mạnh mẽ hơn.

tha-thu-la-mot-mon-qua2

Hãy học cách tha thứ

Tha thứ không phải chuyện muốn là được, nói “bỏ qua” là làm được. Chúng ta sẽ phải mất thời gian để học cách “mở lòng” đúng nghĩa và đúng cách để khiến cuộc sống trở nên vui vẻ và ý nghĩa hơn.

Tha thứ là việc bạn sẵn sàng sống với hiện tại mà không phán xét những sai lầm đã qua. Trước khi tha thứ, hãy dành thời gian để cảm nhận và thấu hiểu cặn kẽ tất cả những khúc mắc trong lòng và tháo bỏ những rào cản đó. Khi bạn thực tâm tha thứ cho người khác, tâm hồn ta sẽ tự do, thoải mái, trí óc sẽ không còn vướng bận về những tổn thương trong quá khứ. Tất cả sẽ được bỏ lại sau lưng.

Học cách tha thứ còn bao gồm cả việc tha thứ cho người khác và tha thứ cho chính mình. Có bao giờ bạn tự trách bản thân về một việc làm hay hành động nào đó. Bạn dằn vặt, tự trách mình hàng tháng trời và không cách nào thoát khỏi tâm trạng đó. Lời khuyên cho bạn, không ai trong cuộc sống không mắc phải sai lầm nhưng ý nghĩa của cuộc sống là trưởng thành từ những sai lầm đó. Vì vậy, hãy học hỏi từ thất bại chứ đừng tự trách bản thân.

tha-thu-la-mot-mon-qua

Học cách tha thứ cũng là việc bạn học cách lớn lên và trưởng thành hơn. Tôi không buông lời trách móc người khác có nghĩa là tôi đang dần chiến thắng cái tôi của mình. Sự trách móc chỉ giúp tôi giải tỏa căng thẳng lúc đó nhưng rồi nó kéo theo rất nhiều chuyện sau đó.

“Cuộc sống như một món quà. Khi bạn sinh ra, cuộc sống đã trao gửi bạn món quà trải nghiệm nên hãy sống sao cho có thể dành tặng cuộc sống những món quà vô giá khác. Trong đó tha thứ là một món quà tuyệt vời”.

Chuyên gia Huấn luyện và Đào tạo

Mr.Why – Phạm Ngọc Anh