Sự kỳ diệu của những lỗi lầm

Những bài học giá trị chúng ta học được mỗi khi thất bại.

Rich dad: ““Có một chút phép thuật ẩn trong mỗi sai lầm.”

Công ty Diamond Fields, được thành lập để khai thác kim cương, nhưng nhà địa chất học của công ty đã phạm phải một sai lầm. Thay vì tìm kim cương, họ lại công phá vào một trong những mỏ niken lớn nhất thế giới. Giá cổ phiếu của họ tăng vọt nhờ sự khám phá này.

Levi Strauss đã định bắt đầu trong  lĩnh vực vàng của California để làm giàu từ việc khai thác mỏ. Nhưng ông không phải là một thợ mỏ giỏi, tuy nhiên, thay vì vậy ông bắt đầu may quần cho các thợ mỏ. Đến nay, bạn đã có thể nghe nói về quần jean Levi’s.
Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi phát minh ra bóng đèn cho công ty của ông, General Electric.

Michael Jordan nổi tiếng với cây nói: “Tôi đã ném trượt hơn 9000 cú ném trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã thua gần 300 trận đấu. 26 lần tôi được tin tưởng để dẫn đội đến chiến thắng nhưng cuối cùng tôi lại thất bại. Tôi đã thất bại nhiều lần trong cuộc sống của tôi. Và đó là lý do tại sao tôi thành công. ”

Trong mỗi câu chuyện về sự thành công đều có những thất bại và những sai lầm. Tôi tin rằng một trong những rào cản lớn nhất cho sự thành công trong cuộc sống, cả về  vấn đề tài chính và vấn đề cá nhân, là thái độ của chúng ta đối với sự thất bại.

Quan điểm phổ biến về những sai lầm

Cha thực sự của tôi đến từ thế giới của các học giả, một thế giới mà những sai lầm bị coi là xấu và cần phải tránh. Trong thế giới của giáo dục, người nào càng phạm phải nhiều lỗi thì càng bị coi là kém thông minh. Điều này cũng đúng trong công việc. Trong hầu hết các công ty truyền thống, những câu chuyện tôi đã chia sẻ ở trên sẽ có kết quả là những người đó bị sa thải. Họ sẽ không được phép đi tìm sự kỳ diệu trong những sai lầm mà họ mắc phải.

Đối với hầu hết mọi người, những sai lầm và thất bại cần phải tránh bằng mọi giá.

Quan điểm của Rich Dad về sai lầm:

Người cha giàu có của tôi đến từ đường phố. Ông đã có một quan điểm khác về những sai lầm. Đối với ông, những sai lầm là cơ hội để học một cái gì đó mới mẻ. Đối với ông, những người nào phạm sai lầm càng nhiều thì họ càng học được nhiều. Ông thường nói: “Có một chút phép thuật ẩn trong mỗi sai lầm”. Vì vậy, càng nhiều những sai lầm tôi phạm phải và dành thời gian để học hỏi, càng nhiều điều kỳ diệu xảy ra trong cuộc sống đến với tôi”
Người cha giàu sử dụng ví dụ đi xe đạp để củng cố ý tưởng về phép thuật được tìm thấy trong những sai lầm. “Chỉ cần nhớ sự thất vọng con đã trải qua khi con đấu tranh để học  đi xe,” ông nói. “Con đã phạm sai lầm nối tiếp sai lầm. Sau đó, đột nhiên, con  ngừng bị ngã, con bắt đầu đạp, cái xe đạp bắt đầu quay đều và thật kỳ diệu một thế giới mới hoàn toàn mới đã mở ra cho con. Đó là sự kỳ diệu được tìm thấy trong những sai lầm. ”

Hãy ngừng hành động trong vùng an toàn

Hầu hết mọi người được đào tạo để tránh những sai lầm. Thay vào đó, họ luôn hành động theo cách an toàn

Người cha giàu nói: “Một số trong những thất bại lớn nhất mà cha biết chính là những người chưa bao giờ thất bại.”

Quan điểm của ông ấy nghĩa  là mọi người cố gắng để mọi thứ đều an toàn, họ không bao chịu chấp nhận bất kỳ rủi ro nào. Và bởi vì họ không bao giờ có bất kỳ rủi ro, họ không bao giờ kiểm soát được cuộc sống của họ và họ bị bế tắc. Người cha giàu đã chỉ ra rằng ông đã thành công vì ông đã phạm  nhiều sai lầm và đã học được một cái gì đó mới sau mỗi sai lầm đó.

Và quan trọng nhất, ông đã cố gắng để không mắc phải sai lầm tương tự một lần nữa sau khi ông học được điều gì đó từ nó. Ông gọi đó là kinh nghiệm biến thành sự khôn ngoan.
Điều gì ngăn cản bạn đạt được tiềm năng của bạn ngày hôm nay? Nó có thể là do bạn đang hành động quá an toàn không? Bạn được tự do để phạm  những sai lầm.
Hãy chấp nhận rủi ro. Phạm một số sai lầm. Đúc rút  một số bài học. Thu về sự uyên bác. Và nhìn thấy sự kỳ diệu sẽ đến với bạn.

 

Mr.Why – Phạm Ngọc Anh

Download Ebook miễn phí: https://phamngocanh.com/ebook-24h

Đăng ký khóa học NGHĨ GIÀU LÀM GIÀUhttp://nghigiaulamgiau.net

Lưu ý: Bạn có thể copy bài viết và vui lòng ghi rõ nguồn