Sai lầm lớn nhất cha mẹ nói với con về NGƯỜI GIÀU

Tất cả chúng ta đều được giáo dục về tài chính, định hướng từ nhỏ thông qua bố mẹ, thầy cô, nền văn hóa, truyền thông…Tin buồn là hầu hết trong số họ đều là những người nghèo hoặc tầng lớp trung lưu. Họ đã góp phần quan trọng hình thành nên thế giới quan vể tiền bạc của chúng ta hiện tại.

Tôi sinh ra trong một gia đình công chức tại Hải Phòng. Thời đó mẹ tôi là kế toán trưởng cho nhà máy than. Bà luôn dạy anh em chúng tôi có làm gì cũng phải giữ mình liêm chính, làm cho đúng lương tâm, pháp luật. Trong công việc cũng vậy. Lương của bà đúng nghĩa là lương, không có “lậu” không có “bôi trơn” hay các khoản khác. Bà là hình mẫu lý tưởng của công chức liêm chính ngày xưa công chức “còm”.

Từ bé anh em chúng tôi đã được bà tiêm nhiễm vào đầu óc lối suy nghĩ : “Bọn giàu có ngoài kia chỉ có tham nhũng với làm ăn kinh doanh bất chính, chứ làm ngay ăn thật sao mà giàu được như vậy”. Bà lặp đi lặp lại điều này rất nhiều lần. Nó ăn sâu vào tiềm thức của chúng tôi. Ngay cả khi đã là sinh viên đại học ra đường nhìn thấy người giàu, đầu tôi chỉ lởn vởn lên chữ xấu xa và tham nhũng.

Bill Gates chỉ di chúc lại 0.05% tài sản cho con cái, còn lại ông làm từ thiện

Bill Gates để lại cho con chỉ 0.05% tài sản, phần còn lại ông làm từ thiện

Những ngôn từ chúng ta nghe được từ thời niên thiếu với tần suất lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ được in sâu trong tiềm thức và góp phần quan trọng định hình mọi niềm tin ta đang có. Niềm tin của tôi chỉ thực sự thay đổi khi học đại học được tiếp xúc với một thế giới khác, nơi có nhiều người giàu có và tốt bụng.

Quan niệm người nghèo là những người tốt. Người nghèo luôn được động viên, được san sẻ, được cảm thông. Vì thếngười nghèo ở Việt Nam càng lúc càng nhiều.  Giàu là có tội, tài sản đó mặc định là bất minh. Đây là suy nghĩ sai lầm, sai lầm vô cùng nghiêm trọng.

Trên thực tế, một số bằng chứng cho rằng nếu như con người có cực kỳ nhiều tiền, hoặc ít nhất sống trong khu vực “sang chảnh” toàn người giàu sẽ có xu hướng tốt bụng hơn bình thường.

Theo tôi được biết, các nhà nghiên cứu đi đến 20 địa điểm khác nhau ở London, “rải” những bức thư đã dán tem kèm địa chỉ trên vỉa hè, và chờ xem có bao nhiêu bức thư được những người đi đường tốt bụng trả về nhà.

Kết quả cho thấy, trong những khu nhà giàu như Wimbledon, 87% lá thư được đến đúng nơi cần đến, được trả về với chủ nhân của chúng, trong khi con số này ở các quận thu nhập thấp hơn như Shadwell chỉ là 37%. Xin lưu ý, những bức thư đã được dán tem, nên người dân không cần tốn thêm xu nào để gửi chúng đi cả. Điều đáng ngạc nhiên là những người giàu có thường thể hiện sự hào phóng một cách hoàn toàn tự nhiên – ở nơi họ ít bị nhận dạng và không ai trả ơn cho họ.

Sai lầm lớn nhất cha mẹ nói với con về NGƯỜI GIÀU

 Tỷ phú Warren Burffet giành 99% tổng tài sản để làm từ thiện

Sai lầm là hễ cứ nhắc đến người giàu điều phần lớn mọi người liên tưởng đến đều là thứ xấu xa, bẩn thỉu. Số đông cho rằng người giàu chắc khó gần lắm. Tất nhiên sẽ vẫn có người giàu khó gần. Tuy nhiên phần lớn người giàu có mà tôi đã có cơ hội tiếp xúc đều vô cùng thân thiện.  Tin tôi đi người giàu không quan tâm bạn là ai, bạn làm gì, hay là bạn có bao nhiêu tiền. Thứ họ quan tâm chỉ là  ý chí, khả năng lãnh đạo và bản lĩnh của bạn thôi.

Cha mẹ gieo vào đầu con cái tư tưởng tiêu cực về tầng lớp giàu có vô hình chung khiến chúng tránh xa những thứ kiến tạo một người giàu. Trẻ từ bé chỉ biết giao tiếp vói người nghèo khó và tầng lớp trung lưu. Cuộc đời của chúng rồi cũng nghèo khó và chật vật như những người chúng gặp gỡ.  Vì vậy tôi thật lòng khuyên bạn hãy định hướng cho trẻ những suy nghĩ tích cực và tốt đẹp. Niềm tin về một cuộc sống thịnh vượng chân chính. Đó mới là cách giáo dục tốt nhất cho con cái chúng ta.

Mr.Why Phạm Ngọc Anh