Những cuốn sách chạm tới trái tim xuyên biên giới

Có những cuốn sách ra đời với sứ mệnh thật tuyệt vời – làm bừng sáng tâm hồn mỗi người đọc mà nó chạm tới. Và có những cuốn sách đọc đi đọc lại vấn thấy hào hững và yêu đời như lần đầu tiên. Dành tặng bạn những cuốn sách chạm tới trái tim xuyên biên giới mà ai cũng nên có.

  1. Nhà giả kim

Nhà giả kim là cuốn sách được xuất bản lần đầu ở Brasil năm 1988 và là cuốn ách nổi tiếng nhất của nhà văn Paulo Coelho. Nó được dịch ra 67 ngôn ngữ và bán ra tới 65 triệu bản, trở thành một trong những quyển sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Vượt ra khỏi khuôn khổ chuyến phiêu lưu của nhân vật chính, cuốn sách là cả một hành trình nội tại, một hành trình vượt lên chính bản thân mình. Cuốn sách không chỉ mang lại cho người đọc động lực để theo đuổi ước mơ; nó còn là cả một bài học về những sự được – mất trong cuộc đời.

  1. Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Có thể nói, Chuyện con mèo dạy hải âu bay của nhà văn Chi Lê nổi tiếng Luis Sepu’lveda là một câu chuyện khiến ta ấm lòng ngay cả trong những ngày đông buốt giá.

Câu chuyện kể về lần đầu làm mẹ của con mèo đực Zorba mập ú tại bến cảng Hamburg, nơi nó sống cùng cậu chủ bé nhỏ của mình. Điểm đặc biệt nhất của câu chuyện là đứa con của Zorba, không phải một con mèo, mà lại là một chú hải âu non. Zorba không những cần phải nuôi dạy, bảo vệ chú hải âu theo đúng lời hứa của mình; nó còn phải dạy hải âu bay. Liệu một con mèo, có thể dạy hải âu bay được không? Hãy tìm câu trả lời trong cuốn sách, nếu bạn chưa đọc nó.

  1. 5 centimet trên giây

Từ một bộ phim hoạt hình nổi tiếng, 5 centimet trên giây đã được chính đạo diễn của anime Makoto Shinkai chuyển thể thành light novel trong sự háo hức và đón đợi của đông đảo bạn đọc.

Tiểu thuyết 5 centimet trên giây xoay quanh mối quan hệ của một cậu bé tên Touno Takaki với cô bé Akaki, từng là bạn học vào khoảng những năm 1990 cho đến thời hiện đại. Chỉ hơn một năm bên nhau cùng chung một mái trường tiểu học, sau đó, giữa họ luôn tồn tại khoảng cách về địa lý xa vời vợi. Họ chỉ có thể kết nối với nhau bằng những kỉ niệm cũ đã gói trọn trong trái tim mình và liên lạc từ xa qua thư từ.

5 centimet trên giây là tác phẩm mà người ta đọc để ngẫm, để thấm, để thấy bản thân mình hay bản thân một ai đó rất quen thuộc trong từng câu, từng chữ.

  1. Your name

Câu chuyện tình yêu và sự kỳ diệu của Your Name xoay quanh Mitsuha và Taki. Mitsuha, một nữ sinh trung học lớn lên tại một thị trấn thôn quê nhỏ nằm sâu nơi miền núi. Taki, một nam sinh trung học sống ở giữa lòng thủ đô Tokyo. Cậu dành thời gian cho bạn bè, công việc bán thời gian tại một nhà hàng Ý và những thú vui về kiến trúc nghệ thuật. Ngày nọ, Mitsuha mơ mình trở thành một chàng trai trẻ. Taki lại mơ thấy mình là một nữ sinh miền sơn cước, nơi cậu chưa bao giờ đặt chân tới.

Sự hoán đổi về thân xác đã khiến Misuha và Taki gặp phải những rắc rối mang tính quy luật tự nhiên. Một bên đỏ mặt bẽn lẽn với những thay đổi nhạy cảm, một bên là bản năng mang lại tiếng cười từ hành động rất đời.

  1. Hoàng tử bé (kỉ niệm 70 năm)

Hoàng tử bé của nhà văn Pháp Antoine de Saint – Exupe’ry là câu chuyện được viết cho trẻ em nhưng đã chạm tới trái tim của hàng triệu người lớn trên thế giới.

Cuốn sách là một lời nhắc nhở chân thành về cách sống, cách trưởng thành của mỗi người. Chúng ta có thể luôn tự hào rằng mình đã lớn, nhưng chúng ta đêu không bao giờ biết cái giá phải trả cho sự lớn lên ấy là thế nào, và cứ thế, chúng ta đánh mất những nét trong sáng nhất của mình trong vô thức.

  1. Totto-Chan bên cửa sổ

Totto-Chan có nghĩa là “bé Totto”, tên thân mật hồi nhỏ của tác giả Kuroyanagi Tetsuko. Totto-Chan sinh trưởng trong một gia đình hạnh phúc, có cha là nghệ sĩ vĩ cầm, mẹ là vận động viên bóng rổ, nhà em còn nuôi con chó lớn tên Rocky.

Cuốn sách như mở một cánh cửa thần tiên đưa ta đến những góc nhìn vô tư của tuổi thơ. Nơi ta bắt gặp những sắc màu tươi sáng của tình bạn đơm hoa kết trái trong lòng hai đứa trẻ khác biệt về thể chất, nhưng cùng hòa chung nhịp đập để cất cao lời ca tiếng hát ngợi khen về ngôi trường đáng yêu của chúng. Nơi ta như nghe lại tiếng con tim vang lên giai điệu tha thiết, xúc động về thời cắp sách. Và cũng là nơi ta soi lại chính mình để tìm kiếm một kỷ niệm bị lãng quên, tưởng chừng như đã ngủ yên mãi mãi trong khoảng lặng tâm hồn.

  1. Khi lỗi thuộc về những ngôi sao

Khi lỗi thuộc về những ngôi sao được kể bằng lời của một cô gái mười sáu tuổi, Hazel Grace Lancaster, mắc chứng bệnh ung thư và bị cha mẹ bắt phải tham dự một nhóm giúp đỡ. Đây cũng là nơi cô sẽ gặp và đem lòng yêu chàng trai Augustus Waters mười bảy tuổi – một vận động viên bóng rổ trong quá và cũng đang chữa trị bệnh.

Không có phép màu, quyền năng hay sức mạnh từ một thế lực thần thánh nào, các nhân vật của Khi lỗi thuộc về những ngôi sao chỉ đơn giản sống và chiến đấu từng ngày với thần chết để thực hiện nốt những dự định, ước mơ của mình.

  1. Giết con chim nhại

Giết con chim nhại (nguyên tác tiếng Anh: To Kill a Mockingbird) là cuốn tiểu thuyết Harper Lee; đây là cuốn tiểu thuyết thuộc loại bán chạy nhất thế giới với hơn 10 triệu bản. Cuốn tiểu thuyết được xuất bản vào năm 1960  và đã giành được giải Puliter cho tác phẩm hư cấu năm 1961.

Tác phẩm lấy bối cảnh tại một tiểu bang miền Nam nước Mỹ – Alabaha, là nơi vốn có thành kiến nặng nề phân biệt chủng tộc lúc bấy giờ. Tưởng rằng tác phẩm sẽ là một chuỗi các câu chuyện nặng nề về những bất công mà người da đen phải hứng chịu, nhưng thực không hẳn vậy. Được viết qua lăng kính của cô bé chín tuổi – Jean Louise Finch (Scout), giọng văn của tác phẩm nhẹ nhàng, dí dỏm, đôi khi hồn nhiên, nhưng vẫn chứa đựng những triết lý sâu sắc.

Sưu tầm

>>>Dậy sớm, đọc sách, nghe TED… là các thói quen bạn có thể áp dụng ngay để cải thiện cuộc sống của mình