Khi không có tiền, hãy nhớ ba điều không nên bán rẻ và ba kiểu người cần tránh nếu không muốn tự đẩy mình vào “vũng lầy”

Trong hoàn cảnh thiếu thốn, nhiều người không thể suy nghĩ sáng suốt mà lựa chọn rất vội vã, làm bất kỳ công việc nào, nhận sự giúp đỡ của bất kỳ ai có thể. Họ không biết rằng, sai lầm đó có thể khiến tương lai của họ còn khó khăn hơn nhiều lần.

Khi không có tiền trong tay, chúng ta cần ghi nhớ có ba điều không nên bán rẻ và ba kiểu người tránh tiếp xúc sau đây. Nếu không rất có thể bạn sẽ ở trong vòng luẩn quẩn về tiền bạc và ngày càng nghèo nàn hơn, thậm chí sẽ phải đối mặt với những thất bại không thể thay đổi trong cuộc đời:

Đừng bán rẻ thời gian

Hiện nay, không khó để bất kì một bạn sinh viên nào có thể tìm được một công việc bán thời gian tại một quán ăn uống hoặc một cửa hàng quần áo thời trang ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh với mức lương khoảng 8.000 – 12.000 đồng/giờ.

Phải khẳng định rằng, những bạn trẻ có trách nhiệm với cuộc sống của mình, làm việc lương thiện để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống sinh viên là điều đáng quý. Điều này rõ ràng tốt hơn rất nhiều so với những người đang lãng phí thời gian tuổi trẻ để hưởng thụ, phung phí.

Tuy nhiên, nếu như bạn đang ở độ tuổi 18-22, hay thậm chí dưới 30, đừng bao giờ bán rẻ thời gian tuổi trẻ của mình cho những công việc lao động đơn thuần đem lại chút thu nhập, sự vui vẻ, giao lưu và không có chút áp lực nào.

Bạn muốn tìm được một công việc tốt, mức lương ổn định, thì hãy tìm cách sử dụng thời gian quý báu của mình để tích lũy những kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Kinh nghiệm làm những công việc bán thời gian, nhân viên bán hàng, shipper… không phải là những thứ mà nhà tuyển dụng mong muốn.

Hãy học cách trân trọng sức lao động của bản thân. Đó cũng là một bài học quan trọng hơn nhiều và có ích lợi về lâu dài hơn.

Đừng bán rẻ sức khỏe

Cho dù bạn có mang lại bao nhiêu lợi ích cho người khác, nhưng nếu bạn bóc lột hết sức khỏe chính mình, thì uy tín, khả năng của bạn sẽ giảm và thậm chí các ý tưởng cũng vì vậy mà biến mất dần. Đó thật sự là điều vô trách nhiệm với bản thân. Sức khỏe luôn là điều quan trọng nhất, dù làm việc gì cũng không nên xem nhẹ sức khỏe của bạn.

Đừng bán rẻ danh dự

Bán rẻ danh dự là khi những người khác mang cho bạn một số lợi ích nhưng không có lý do chính đáng và bạn vẫn đón nhận nó.

Chúng ta nên nhớ rằng sẽ không có một chiếc bánh ngọt nào từ trên trời rơi xuống. Nếu những thành công của bạn không phải do bạn cố gắng tạo nên mà do người khác ban phát thì bạn đang làm giảm một phần danh dự của chính mình.

Khi bạn không có tiền trong tay cũng vậy, nhận lợi ích từ người khác mà không có lý do gì đồng nghĩa với việc bạn đang dần hủy hoại danh dự và con đường bạn đi. Vì vậy dù thế nào chăng nữa cũng không nên bán rẻ hay xem nhẹ danh dự của bản thân.

Tiếp theo là ba kiểu người cần tránh khi bạn không có tiền:

Những người làm điều không tốt trong quá khứ

Bạn biết rằng những người đó làm rất nhiều điều xấu trong quá khứ, biết rằng đức tính của người này không tốt, nhưng anh ta lại có thái độ tốt với bạn, thậm chí anh ta còn chia sẻ nhiều chuyện cho bạn nghe. Nếu bạn vẫn liên lạc và giữ hy vọng với anh ta, bạn sẽ bị lừa dối bởi những người như vậy. Cuối cùng bạn sẽ ngày càng lún sâu hơn và không thể bước ra khỏi vũng lầy đó.

Những người hứa mang lại cho bạn lợi nhuận khổng lồ nhưng không giữ lời

Nhiều người bị thu hút bởi những khoản lợi nhuận khổng lồ mà người khác hứa hẹn, từ bỏ công việc kinh doanh mà họ đang tham gia và đi theo những người như vậy. Chúng ta cần phải hiểu rõ rằng có những khoản lợi nhuận khổng lồ trên thế giới này có thể đến sau một đêm, nhưng cũng chỉ cần một thoáng là biến mất mãi mãi.

Bất cứ ai có thể nắm bắt cơ hội về lợi nhuận lớn đều phải tích lũy đủ thành công từ trước đó. Bạn không có nền tảng trước đó, nếu tiếp xúc với những người như vậy, bạn đang đặt cược với số phận và có tỷ lệ thua rất cao.

Những người muốn kiếm tiền bằng lối tắt

Nhiều người chỉ muốn kiếm được nhiều tiền hơn thông qua một số con đường tắt. Trong thực tế, lối tắt duy nhất trong thế giới này là nghĩ về việc bạn muốn làm, khéo léo làm chủ một số phương pháp, và sau đó sử dụng và phát triển linh hoạt chúng để kiếm tiền. Không có cách nào khác ngoài nỗ lực của bản thân mới giúp bạn đạt được mục đích.

Vì vậy nếu có người mang cho bạn lối tắt, không nên hợp tác với anh ta, bởi ngoài việc lãng phí thời gian, chúng không có lợi ích gì cho bản thân bạn, thậm chí có thể đẩy bạn vào vũng lầy bất ngờ.

Nguồn: Hà Lê