Giàu hay nghèo không phải do định mệnh, tất cả đều phụ thuộc vào những thói quen hàng ngày của bạn

Chúng ta hay tự an ủi chính mình rằng: Giàu hay nghèo là do số phận. Thực tế, không ai có thể quyết định số phận của bạn ngoại trừ chính bạn và các thói quen hàng ngày chính là công cụ để bạn tạo dựng cuộc sống của chính mình.

Các nhà nghiên cứu của đại học Indiana cho biết, khi bạn rèn luyện một thói quen có tác động tích cực tới cuộc sống của bạn, nó sẽ tự động cải thiện các lĩnh vực khác có liên quan. Giải thích điều này chính là những thói quen chủ chốt.

Thói quen chủ chốt là những hành vi có tính ảnh hưởng, là chất xúc tác để sinh ra các thói quen liên quan khác. Ví dụ như tập aerobic hàng ngày là thói quen chủ chốt. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người tập aerobic cũng có thói quen ăn uống lành mạnh. Họ ít hút thuốc lá, kiên nhẫn hơn với người khác. Họ cũng dùng thẻ tín dụng ít hơn và ít bị căng thẳng hơn. Điều này sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể của những người này.

Những người có thói quen dọn giường buổi sáng có năng suất lao động tốt hơn, họ có cuộc sống dường như thoải mái, sung túc hơn. Tập thể dục đều đặn, dọn giường mỗi sáng… là những thói quen chủ chốt. Chúng tạo ra chuỗi phản ứng giúp cho các thói quen tích cực khác chiếm ưu thế.

Trong khi đó, thói quen luôn trích 10% thu nhập hàng tháng để tiết kiệm có thể kéo theo các thói quen tích cực khác như bạn sẽ thường xuyên sử dụng phiếu giảm giá, tiết kiệm, tái đầu tư vốn…

Thói quen xấu như nằm dài trên sofa và xem tivi có thể kéo theo các thói quen xấu như ăn vặt liên tục, lười vận động… Những thói quen xấu như tiêu nhiều hơn khả năng kiếm tiền, cũng kéo theo các thói quen tệ hơn như sử dụng quá định mức của thẻ tín dụng, mượn tiền từ gia đình, bạn bè, ngân hàng… mà không có khả năng hoàn trả. Sự căng thẳng khi đối mặt với các khoản nợ cũng khiến bạn dần lún sâu vào các thói quen xấu như ăn thức ăn nhanh, uống tượu hay dùng các chất kích thích để quên đi sự đời.

Khi bạn kiên trì theo đuổi ước mơ của mình, điều đó sẽ kéo theo những thói quen có ích như đọc nhiều sách để phát triển bản thân, học thêm các kỹ năng mới, tìm kiếm một người dẫn dắt… Và kết quả là, bạn sẽ có kiến thức và kỹ năng để thực hiện công việc hiệu quả, đạt được mục tiêu của mình sớm hơn.

Ngược lại, thói quen cố giữ công việc mà bạn chán ghét chỉ vì sự ổn định có thể dẫn tới sự căng thẳng kéo dài và hàng loạt các thói quen tệ hại khác như lười biếng, sống không mục đích, trở thành một “zombie công sở” và chắc chắn chẳng bao giờ làm nên thành tích gì.

Đó là lí do tại sao, việc theo đuổi những thói quen tốt rất quan trọng: Những thói quen tốt sẽ dẫn đến nhiều thói quen tốt hơn. Và ngược lại, những thói quen xấu dẫn bạn đến nhiều điều tệ hại hơn. Thói quen chính là hệ thống kiểm soát cuộc sống của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là được khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công, những thói quen tốt hàng ngày sẽ đưa bạn tiến gần hơn với mục tiêu.

– Nếu bạn đọc sách mỗi ngày để có thêm kiến thức trong cuộc sống và tích lũy thêm các kỹ năng cho công việc, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn, sẵn sàng trước những cơ hội tốt và có thể kiếm được nhiều tiền hơn…

– Nếu bạn nghĩ bạn không thể thành công, niềm tin đó sẽ là rào cản khiến bạn không có động lực để làm những điều khác biệt, chấp nhận các thử thách và bỏ lỡ những cơ hội để trở nên giàu có.

– Thói quen tiêu tiền không có kế hoạch, vượt mức thu nhập sẽ khiến tài sản của bạn sớm khánh kiệt. Nếu bạn chi tiêu hợp lý, phù hợp với mức thu nhập của bản thân và đầu tư thật thận trọng, khi về già bạn sẽ sống thảnh thơi mà không phải lo nghĩ về tài chính.

– Nếu kiên trì theo đuổi một giấc mơ, bạn sẽ có cơ hội trở nên giàu có của bạn sẽ tăng lên gấp 10 lần.

– Nếu bất kỳ điều gì bạn làm cũng tạo ra ý nghĩa tích cực cho cuộc sống của người khác, có thể nó sẽ trở thành nguồn thu nhập của bạn và giúp bạn trở nên giàu có hơn cả về vật chất và tinh thần.

Giàu và nghèo không phải do định mệnh hay hoàn cảnh. Chính bạn là người quyết định vận mệnh của mình, và các thói quen là một phần quan trọng trong con đường đi tới mục tiêu cuối cùng của cuộc sống.

>> Dậy sớm, đọc sách, nghe TED… là các thói quen có thể áp dụng ngay để cải thiện cuộc sống của mình