GIẤC NGỦ NGON

Phát triển cá nhân là phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó việc có một giấc ngủ ngon cũng là một phần quan trọng gia tăng chất lượng cuộc sống cho chúng ta

Theo các nghiên cứu về giấc ngủ, nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, bạn có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề về tăng cân, huyết áp và hệ miễn dịch bị suy yếu. Đó là lý do vì sao mà con người luôn tìm cách để nâng cao và cải thiện chất lượng của giấc ngủ để cơ thể luôn được khỏe mạnh. Do đó, việc tạo cho mình những thói quen tốt để đảm bảo một giấc ngủ yên tĩnh mỗi đêm là hết sức quan trọng.

Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích giúp bạn duy trì được một giấc ngủ ngon:

Tuân theo một lịch trình ngủ nhất định

Việc tuân theo một lịch trình nhất định sẽ giúp giấc ngủ của bạn không bị những xáo trộn bất thường, từ đó chất lượng giấc ngủ sẽ tốt hơn rất nhiều. Thời gian ngủ cũng nên duy trì trong khoảng 7 -8 tiếng để đủ giấc. Cố gắng đi ngủ sớm và thức dậy vào mỗi buổi sáng sớm để đồng hồ sinh học của bạn hoạt động một cách đều đặn. Ngoài ra, vào buổi trưa bạn cũng nên tranh thủ ngủ trong khoảng 10 -15 phút để ổn định các chức năng hoạt động trong cơ thể. Không chỉ vậy, ngủ một giấc nhỏ vào buổi trưa còn giúp bạn nạp năng lượng để làm việc trong suốt buổi chiều.

Tập thể dục đều đặn

Bạn có thể đạp xe đạp, đi bộ, chạy bộ, bơi lội sẽ giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn. Bạn nên thường xuyên tập thể dục nếu thấy có sự thay đổi và tốt cho cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, đừng tập luyện với cường độ cao vào buổi tối vì khi tập thể dục giúp điều chỉnh giấc ngủ thì khi tập trước giờ ngủ 3 tiếng sẽ làm giảm đi hiệu quả của việc kích thích khi ngủ.

Tập thói quen ăn uống lành mạnh

Thói quen ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Không nên ăn quá no trước khi đi ngủ. Một bữa ăn tối nhẹ sẽ tốt hơn cho bạn, nó có thể giúp cho sự trao đổi chất được hoạt động một cách hiệu quả, bạn sẽ có một giấc ngủ sâu và yên tĩnh. Cũng nên lưu ý tránh ăn những thức ăn khó tiêu trong bữa ăn nhẹ như đồ chiên, đồ nướng,…

Tránh ăn, uống các đồ chứa chất kích thích, caffeine vào buổi tối

Các đồ uống có chứa caffein sẽ gây cản trở giấc ngủ, vì thế bạn không nên uống chúng vào buổi tối. Thay vào đó, bạn có thể uống các loại nước trái cây, chúng không chỉ giúp cho hệ tiêu hóa mà còn giúp bạn có một làn da đẹp hơn. Uống nhiều nước lọc cũng là một lời khuyên hữu ích cho bạn nếu thật sự muốn có một giấc ngủ an toàn và lành mạnh.

Thực phẩm nên ăn

Thực phẩm nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6, B12…): gạo lức, thịt, cá, gà, sữa bơ, trứng, ngũ cốc, rau xanh…giúp chuyển hóa các chất bột, đường thành năng lượng và giúp các dây thần kinh hoạt động tốt, làm cho cơ thể thoải mái.

Thực phẩm giàu magiê: rau mồng tơi, rau muống, rau dền, trái bơ, hạnh nhân, hạt bí…làm thư giãn cơ bắp tự nhiên…

Tăng cường thực phẩm nhiều tryptophan: chuối, đậu phộng, hạt sen, gạo, thịt gà, bí đỏ…giúp làm dịu thần kinh, gây buồn ngủ do làm tăng nồng độ serotonin trong não.

Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất kích thích, không hút thuốc… vì đây là những thực phẩm cản trở tiến trình tổng hợp tryptophan.

Ngoài ra, bạn nên vận động tập thể dục như đi bộ, yoga, chạy bộ…tránh những công việc gây ức chế và quá căng thẳng sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

Xoa dịu căng thẳng, stress

Những người cảm thấy mệt mỏi thường ngủ ít, trằn trọc khó ngủ. Cách điều trị hiệu quả là bạn nên tắm nước ấm trước khi ngủ, điều này không chỉ giúp bạn giảm bớt phiền muộn mà còn làm tăng nhiệt độ cơ thể giúp bạn dễ rơi vào giấc ngủ sâu hơn.

Không nên để quá nhiều đồ công nghệ trong phòng ngủ

Phòng ngủ cũng là nơi sẽ quyết định chất lượng giấc ngủ của bạn. Vì thế bạn cũng nên hạn chế để quá nhiều đồ công nghệ, máy móc trong phòng ngủ. Một căn phòng tối sẽ tốt hơn cho chất lượng giấc ngủ của bạn. Vì trong bóng tối, những chất tái tạo sẽ được sản sinh ra nhiều và hoạt động một cách hiệu quả nhất. Không chỉ vậy, bóng tối còn giúp tâm trí bạn thư giãn dễ hơn, kích thích giấc ngủ hiệu quả hơn.

Hạn chế để quá nhiều đồ công nghệ, máy móc trong phòng ngủ

Chọn giường ngủ thoải mái

Để có được mộtgiấc ngủ hiệu quả như mong muốn, bạn cũng cần chú ý đến giường ngủ của mình. Giường ngủ phải thật sự thoải mái thì giấc ngủ của bạn mới có thể được đảm bảo. Ngoài giường ngủ ra thì chăn, ga, gối, đệm cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc này. Vì thế, đừng ngần ngại khi chi tiêu cho những sản phẩm này, bởi nó sẽ là những yếu tố quan trọng cho chất lượng cuộc sống của bạn đấy!

Chúc bạn sẽ có được một giấc ngủ thật say sau một ngày làm việc hết công suất!

Lưu ý: Bạn có thể copy bài viết và vui lòng ghi rõ nguồn

Nguồn: Mr.Why – Phạm Ngọc Anh