Bạn có quyền đuợc sai

Trong cuộc sống bất kỳ ai trong chúng ta cũng có lúc phạm phải sai lầm. Sai lầm là cách để chúng ta học hỏi và đứng lên từ những vấp ngã của cuộc sống.

Ngày còn bé, mỗi lần qua nhà thằng bạn hàng xóm, tôi len lén nhìn bố mẹ nó với ánh mắt sợ hãi. Cứ mỗi lần nó làm sai điều gì, mẹ nó lại sẵn sàng mắng mỏ nó không thương tiếc. “Sao con vẽ bậy thế này hả? Bức tường bẩn hết cả rồi!…”, “Bài toán dễ vậy mà cũng làm sai là sao! Học với chả hành!…”, “Lại bể chén nữa rồi! Để đó, không cần mày đụng vào. Làm gì cũng bất cẩn!”… Tôi đến chơi với nó, cũng không ít lần chia sẻ cảm giác bị quở trách. Trong tâm trí non nớt của thằng bạn lúc ấy, làm cái gì cũng sợ mẹ mắng, làm gì cũng sợ bố đánh. Lớn lên, tưởng chừng nó được tự quyết định cuộc sống của mình thì chẳng còn sợ sệt điều gì nữa nhưng sau một hồi đắn đo, nó lại chậc lưỡi: “Thôi, sợ làm sai thì mất công!”

Trong cuộc sống bất kỳ ai trong chúng ta cũng có lúc phạm phải sai lầm. Sai lầm là cách để chúng ta học hỏi và đứng lên từ những vấp ngã của cuộc sống. Thế nhưng, không ít cha mẹ Việt Nam vẫn luôn trách mắng mỗi khi con mình phạm phải sai lầm gì dù là rất nhỏ. Họ không biết rằng chính việc la mắng con như vậy làm cho những cậu ấm cô chiêu sợ hãi khi đối mặt với sai lầm.

Trong khi đó, những bạn trẻ coi sai lầm như một lẽ dĩ nhiên trong quá trình phát triển bản thân thì dám chấp nhận rủi ro để thành công. Với họ, “Ai cũng có quyền được sai” như một phương châm sống thành công cho mình. Nó có thể được xem như một quyền cơ bản của mọi người. Bạn có quyền phạm phải những sai lầm. Bạn có quyền thất bại.

Tuy nhiên, nhiều người không thấy được giá trị của cái quyền này. Tôi nghĩ đó cũng là một yếu tố chính gây nên nỗi sợ thất bại. Ví dụ khi thuyết trình trước đám đông, nếu tôi đứng trước mọi người và lúng ta lúng túng, người ta sẽ cười vào mặt tôi thì sao dám nhìn mặt ai nữa? Nhưng nhìn kỹ hơn, nếu tôi không bao giờ sai, thì tôi thực sự chưa trải nghiệm được gì nhiều.

Đừng sợ thử thách bản thân ở một khía cạnh nào đó. Đó là cách tốt nhất để bạn học hỏi. Hãy cứ để mọi người phản hồi về ý tưởng của bạn. Nhiều khi họ sẽ góp ý cho bạn nhiều cách nhìn nhận mới để hoàn thiện nó. Nhiều khi những chỉ trích của người khác cũng giúp bạn mạnh mẽ và biết cách kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn. Đừng e ngại khi bạn bắt tay vào thực hiện một bài thuyết trình, viết một bài báo cáo, xây dựng một website riêng, viết bài đăng báo… Bất kỳ hoạt động nào bạn cũng hãy sẵn sàng lắng nghe phản hồi và rút ra bài học từ đó.

Nguồn: st