Ảo tưởng vĩ đại về quản lý thời gian

Hầu hết trong số tất cả chúng ta, ai cũng biết thời gian là nguồn tài nguyên có hạn. Nhưng ngặt nỗi, là nhiều người lại đang sử dụng chúng như thể đó là một thứ “vô hạn”. Chính cái cách sử dụng thời gian thiếu khoa học, không có kế hoạch cụ thể trước sau, luôn tự huyễn hoặc bản thân rằng mình đang làm đúng là nguyên nhân chính mang đến sự thất bại nhiều hơn cho chính bạn.

 

Hãy luôn nhớ rằng, thời gian là nguồn tài nguyên duy nhất không thể tái tạo của bạn

Thời gian là nguồn tài nguyên có hạn, con người chúng ta không thể làm cho nó tăng thêm cũng chẳng thể can thiệp làm cho nó bớt đi. Một ngày chúng ta chỉ có 24 tiếng, nhưng đôi lúc lại có quá nhiều công việc cần phải giải quyết khiến chúng ta nảy sinh thêm một vài ý tưởng để quản lý thời gian.

Ai ai trong số chúng ta cũng đều muốn biết làm thế nào để có được một lịch trình phù hợp, nhưng rất tiếc là không có công cụ nào có thể quản lý hộ được giúp chúng ta về cách thức sử dụng thời gian. Hiểu sâu hơn về bản chất, thì thời gian là một dạng năng lượng tĩnh mà nó sẽ “không bao giờ thay đổi”, vì thế không giống như của cải vật chất (có thể tái tạo được nhiều hơn những của cải bạn đang có) , còn riêng với thời gian thì “không”. Vì lẽ đó, việc duy nhất bạn có thể làm khi đang sử dụng nguồn tài nguyên không thể tái tạo này, đó là dành sự ưu tiên đặt lên trước cho những hoạt động thực sự quan trọng.

Ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng trước, giảm hoặc loại bỏ các phần không cần còn lại

Bạn có thể nghĩ rằng đây chỉ là một sự khác biệt trong ngữ nghĩa, nhưng nó lại là một khác biệt quan trọng. Quản lý thời gian là việc sắp xếp những gì bạn làm để phù hợp, vừa vặn nhất với thời gian bạn có. Ưu tiên là chỉ tập trung vào những nhiệm vụ thực sự quan trọng và đẩy phần còn lại xuống hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn.

Một từ khác thường được sử dụng là “ngân sách”. Nhiều người trong số chúng ta sử dụng ngân sách để sắp xếp lại những gì đã làm với tài chính, chứ không phải là ưu tiên những gì quan trọng và loại bỏ những gì không cần thiết. Việc cắt giảm chi phí mà tôi đã trình bày trước đó là một ví dụ tốt. Bạn sẽ nhận thấy, trong toàn bộ chương 4, tôi đã không sử dụng từ “ngân sách” dù chỉ một lần. Điều này là do chúng ta đã ưu tiên những gì bạn phải làm để đạt được mục tiêu của bạn, ngân sách chỉ đơn giản là sắp xếp lại. Mọi người sử dụng thuật ngữ như “quản lý thời gian” và “ngân sách” để thuyết phục bản thân rằng, họ đang hoàn thành một điều gì đó, nhưng thực chất họ lại chỉ đang xáo trộn xung quanh đống rác cũ.Tôi thực sự nghĩ như vậy.

Tập trung bằng cách nhìn vào từng hoạt động liên quan đến thời gian

Một cách khác để bạn có thể quản lý thời gian một cách hiệu quả, đó chính là việc bạn tập trung bằng cách nhìn vào từng hoạt động liên quan đến thời gian mà bạn tham gia vào, để xem những hoạt động ấy có làm tăng giá trị cuộc sống của bạn hay không.

Ngay từ bây giờ, hãy nhìn vào cuộc sống hiện tại của bạn và nghĩ về cách hoạt động mà bạn đang tham gia, nghĩ về những gì bạn mong muốn đạt được trong cuộc sống này. Tôi chắc chắc bạn hoàn toàn có thể để dành ra một hay hai giờ mỗi tuần để làm việc hướng tơi mục tiêu của mình, nó có thể khgoong nhiều nhưng nó là một điều có ích.

Bây giờ hãy tưởng tượng: Bạn đã đi đến bác sĩ và ông đã nói với bạn rằng bạn còn đúng một năm để sống. Vậy bạn sẽ làm thế nào để thay đổi các ưu tiên của bạn? Bạn sẽ làm những việc vớ cẩn ở xung quanh, rồi cố gắng thực hiện ước mơ của bạn chỉ trong một vài giờ mỗi tuần? Bạn sẽ làm việc thêm giờ để được thăng chức trong công việc mà điều đó chưa chwasc đã mang lại lợi ích cho bạn? Bạn sẽ tiết kiệm tiền cho quãng đời hưu trí – điều mà không thể xảy ra? Bạn lên kế hoạch để có một kỳ nghỉ hai tuần vào tháng sáu và hy vọng bạn có thể thực hiện được nó? Bạn sẽ ngồi xem TV tối nay…..?

Khi bạn nghĩ rằng thời gian của bạn là không giối hạn, thì thật dễ dàng để lãng phí nó. Tuy nhiên, khi nhận thức được sự thay đổi và đặc biệt là khi giới hạn bị rút ngắn thời gian trở nên quý giá thực sự. Đây là lý do tại sao ưu tiên là rất quan trọng, để bắt đầu quá trình ưu tiên, bạn phải học cách nhìn thẳng vào mọi hoạt động trong cuộc sống của bạn liên quan đến thời gian. Thường thì mọi người thjam chí không nghĩ rằng tiền bạc liên quan đến thời gian, nhưng chúng lại liên kết với nhau cực kỳ thân thiết.

Hành động chính là chìa khóa

Bước đầu tiên trong toàn bộ quá trình để hình dung ý định của bạn mà không có bất kỳ ý tưởng để thể hiện nó thế nào là gì? Đó là một khi bạn đã xác định, hoặc có một mục đích rõ ràng thì bạn phải hành động ngay, không được phép chần chừ. Khi những bước đầu tiên xuất hiện, quá trình biểu lộ và chứng minh cho bản thân thấy rằng bạn đang thực sự rất nghiêm túc. Nếu không, những bước hành động sẽ chỉ tiếp tục ở trước mặt bạn mà không cách nào trở thành hiện thực vì bạn chưa thực sự bắt đầu.

Khi bạn tạo lập một danh sách công việc cho một dự án, bạn tách lập kế hoạch từ những việc đang làm. Điều này giúp các hành động diễn ra suôn sẻ hơn, và nó dễ dàng thêm vào một lực lượng sản xuất. Bạn biết rằng nếu bạn làm theo kế hoạch của bạn, bạn sẽ nhận được kết quả tương xứng, nó có thể không được hoàn hảo, nhưng nó sẽ được hoàn thành.

Tuy nhiên, đây không phải là một cái cớ để lên kế hoạch không ngừng và không bao giờ hành động. Toàn bọ các điểm ưu tiên và đánh giá là hành động  – và bạn sẽ phải hành động!.

* Bài viết được trích lược, tham khảo từ cuốn sách “Tiền không phải là vấn đề” của tác giả Bob Proctor do ông Phạm Ngọc Anh – CEO Ask training JSC dịch và biên tập.

 

Mr. Why Phạm Ngọc Anh