9 bài học thành công từ những tỷ phú trên Thế giới

Bài học thành công từ những tỷ phú trên Thế Giới đều cho thấy thành công không bao giờ là lựa chọn dễ dàng. Ngoài sự bền bỉ, lòng quyết tâm, tài năng, bạn còn cần giữ cho mình một kỷ luật kiên cường.

Trên bước đường không sẵn hoa hồng của thành công tự thân, bạn phải tự mình gieo trồng những hạt giống mà bạn muốn. Một thành công đạt được nhờ nỗ lực không bỏ cuộc của chính mình chính là thứ quả ngọt nhất trên đời.

1.Với bản thân phải cầu toàn. Khắt khe. Và đòi hỏi cao.

Tạp chí Fotune viết rằng: “Steve Jobs được xem là người tự cao tự đại hàng đầu của Thung lũng Silicon”. Ông lọt vào danh sách những ông chủ khó tính nhất của tạp chí Fortune trong vấn đề lãnh đạo Next. Cũng giống như sự khó tính của ông chủ đế chế Amazon, Jeff Bezos.

Khắt khe và đòi hỏi cao ở bản thân chính là bài học thành công khó khăn nhất. Nó sẽ là động lực mạnh mẽ để tiến tới mục tiêu một cách nhanh nhất và đạt được kết quả cao nhất. Chính sự khắt khe này là cái tem đảm bảo cho chất lượng sản phẩm chúng ta sẽ tạo ra, là thứ làm nên thương hiệu đắt giá sau này.

2. Đánh giá cao thái độ và niềm đam mê hơn những kỹ năng lý thuyết.

“Hữu tướng vô tâm, tướng từ tâm diệt. Hữu tâm vô tướng, tướng từ tâm sanh”. Có kỹ năng nhưng không có một thái độ làm việc tích cực, trong sáng, không có đam mê nhiệt huyết, thì những kiến thức ấy cũng không phát huy được đúng hướng. Kiến thức có thể bổ sung, còn niềm đam mê thì không. Bài học thành công từ những tỷ phú cho biết, kể cả với bản thân hay với cộng sự và nhân viên, bạn cũng cần nhớ bài học này.

3. Yêu những gì mình làm.

Chỉ có như vậy bạn mới thấy 8 tiếng ở công ty dường như là quá ít. Yêu công việc của mình không có nghĩa là bạn sẽ sống chết với nó mà mặc bay những vai trò xã hội khác của mình. Chỉ đơn giản là bạn sẽ dám làm mọi chuyện để bảo vệ “người yêu” bạn mà thôi. Bài học thành công chính là sự đam mê sẽ cho bạn lòng dũng cảm và trí tuệ để vượt qua hầu hết khó khăn trong mọi lĩnh vực.

bài học thành công khó khăn nhất

4. Sống hòa đồng nhưng luôn có nguyên tắc riêng.

Chỉ bạn mới hiểu mình nhất, bạn biết giới hạn các giá trị đạo đức và phong cách sống của mình. Hãy tự đặt ra cho mình những nguyên tắc để bảo vệ giá trị của chính mình. Những nguyên tắc sẽ giữ bạn đi đúng hướng và cho mọi người biết bạn là ai. Bài học thành công từ các tỷ phú chính là họ dám sống là chính mình, với những nguyên tắc không giống ai nhưng hiệu quả cho chính họ. Thế là đủ.

5. Đừng lo sợ sự khác biệt.

Think diffirent. Lo sợ sự đánh giá của người khác và mãi đứng trong đám đông không giúp bạn tạo nên những đột phá. Và hãy nhớ rằng mọi thành tựu của nhân loại đều khởi đầu từ một sự “điên rồ” nào đó.

6. Tự chịu trách nhiệm.

Một bài học thành công vô cùng quan trọng bởi điều này sẽ giúp bạn có ý thức hơn trong mọi việc mình làm. Chịu trách nhiệm tập thể hay đẩy lỗi lầm sang cho người khác không phải điều những người dẫn đầu làm. Họ luôn nhận những trách nhiệm thuộc về mình và cũng tôn trọng những người giống như họ.

7. Giữ niềm tin tuyệt đối.

Vào những điều bạn làm. Bởi bạn biết những thứ “không bình thường” sẽ được những người bình thường nhận xét như thế nào rồi đấy. Hãy giữ vững niềm tin của mình, tuyệt đối tin tưởng mình sẽ làm được. Sẽ có lúc bạn cảm thấy nghi ngờ, điều đó là không tránh khỏi. Bài học thành công của các tỷ phú ở đây là: hãy nhìn lại đông lực khiến niềm tin của bạn hiện hữu.

bài học thành công từ các tỷ phú

8. Giỏi cái bạn làm.

Tinh một nghề tốt hơn là mỗi cái biết một chút. Hãy trở thành người giỏi trong ít nhất là lĩnh vực bạn theo đuổi. Bài học thành công ở đây là bạn phải đầu tư, trau dồi và không ngừng phát triển kiến thức của mình trong lĩnh vực ấy. Nếu chính bạn cũng không hiểu cái mình đang làm, thì bạn sẽ không bao giờ biết mình muốn gì ở những người cộng tác với mình.

9. Bạn chỉ thất bại khi bạn từ bỏ. Hãy kết thúc những gì bạn đã bắt đầu.

Đừng cho rằng đây chỉ là một câu hô hào lý thuyết, một bài học thành công đã được rất nhiều doanh nhân chứng minh: khi bạn bỏ cuộc là khi bạn thật sự thất bại. Hãy kiên trì, bền bỉ và học tù chính những váp ngã của bạn. Đừng vội buông xuôi.

Muốn thành công, hãy tự định nghĩa thành công của mình và học tập theo những người có cùng kiểu thành công với bạn!

 

                                                                                                                                                                Mr Why _ Phạm Ngọc Anh.