6 thói quen xấu nên thay đổi trong năm 2015

Đảm nhận quá nhiều vai trò, làm việc không có ngày nghỉ hay chỉ chạy theo tiền bạc…. là những thói quen xấu của nhiều doanh nhân đang mắc phải. Điều này không mang lại hiệu quả trong công việc cũng như lợi ích cho doanh nghiệp. Hãy đối chiếu để xem bạn có bao nhiêu thói quen xấu cần thay đổi trong năm 2015 này.

1. Đảm nhiệm quá nhiều vai trò cùng lúc

Nhiều khả năng bạn là một nhà quản lý xuất sắc, bậc thầy về SEO, nhà tiếp thị số, trưởng phòng Nhân sự kiêm trợ lý giám đốc điều hành cùng lúc. Trong giai đoạn đầu khởi sự của công ty, khi bạn chưa đủ tiền để tuyển hoặc thuê ngoài các vị trí, mọi người đều phải đảm nhận nhiều vai trò. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải tuyển những người có chuyên môn cho từng vị trí càng sớm càng tốt. Cho tới lúc đó, bạn sẽ phải nỗ lực làm tất cả các công việc này thật tốt. Mọi người thường không giỏi làm nhiều việc cùng lúc như họ nghĩ.

2. Quản lý cả những việc nhỏ nhất

Quản lý cả những việc nhỏ nhất hay còn gọi là quản lý vi mô là thói quen tệ nhất của các nhà quản lý thiếu năng lực, vì nó là nguyên nhân dẫn tới stress và tự hủy hoại bản thân. Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn khiến nhân viên của bạn nghĩ rằng bạn không tin tưởng họ. Hãy tuyển dụng một chuyên gia tư vấn nếu bạn không thể tự mình thay đổi thói quen này.

3. Làm việc không có ngày nghỉ

Sẽ có những ngoại lệ rằng bạn sẽ phải làm việc cả 7 ngày trong tuân nhưng đừng để việc này trở thành thói quen của bạn. Con người chúng ta trong đó có các doanh nhân cần cho trí óc và cơ thể nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng. Nếu bạn làm việc không ngừng nghỉ, chưa chắc hiệu suất công việc của bạn đã tốt nhất. Bạn thì mệt mỏi còn nhân viên và khách hàng của bạn sẽ gánh hậu quả.

4. Chỉ chạy theo tiền bạc

Đầu tiên, bạn đang làm việc vì điều gì? Đó không thể chỉ là vì tiền. Ít nhất trong các lý do có một phần là bạn làm việc do đam mê. Khi các công ty bắt đầu có lợi nhuận từ công việc kinh doanh cũng là lúc bạn dễ bị cuốn vào cuộc chơi tiền bạc.

Một số doanh nhân cho rằng họ có tiềm năng vô hạn để kiếm tiền- chừng nào họ còn tiếp tục làm việc. Hãy xem bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian thì vừa, số tiền bạn muốn kiếm được mỗi năm và số giờ làm việc khả thi mỗi tuần dựa trên những điều này.

5. Phụ thuộc nhiều vào bạn bè

Nghe có vẻ là một ý kiến hay khi tuyển những người bạn thân vào làm việc cùng khi bạn mới khởi nghiệp, nhưng có thể họ không phải là những lựa chọn tốt nhất cho từng vị trí. Bạn cần tuyển những ứng viên có năng lực nhất và tiếp tục tiến lên phía trước dựa trên nền tảng của những gì tốt nhất cho công ty nếu bạn muốn vẫn tiếp tục tồn tại trong 5 năm tới (và tất nhiên điều này không có gì đảm bảo).

6. Không tách biệt giữa công việc và cuộc sống riêng

Thói quen này có liên quan tới thói quen làm việc mà không có ngày nghỉ của bạn. Các doanh nhân là những người rất dễ mắc phải thói quen này. Chẳng hạn coi việc kiểm tra email trước khi đi ngủ là “làm việc”? Điều này thực sự có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các thói quen ngủ của bạn và cả hiệu quả nói chung tại nơi làm việc.

Hầu hết các chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo bạn không nên tương tác với các thiết bị điện tử từ 2 – 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Để thay đổi tất cả những thói quen không tốt trên là thách thức lớn đối với các doanh nhân nhưng nếu muốn phát triển doanh nghiệp và thay đổi bản thân trong năm 2015, đã tới lúc bạn cần xem xét nghiêm túc những điều không hiệu quả dù nó có thể mất thời gian và gặp những khó khăn. Hãy tiếp tục chiến đấu.

(Theo Inc.com)

Chuyên gia Đào tạo – Diễn giả

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh

Khám phá khóa học Làm chủ tài chính: Để tiền không còn là vấn đề!

Những yếu tố tạo nên ý tưởng kinh doanh ĐỘT PHÁ