6 lời khuyên giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Đôi khi điều khó khăn nhất để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả chỉ là bắt đầu. Nó có thể khó khăn để tìm ra những cách đơn giản về tiết kiệm. Hay làm thế nào chi tiêu tiết kiệm để theo đuổi các mục tiêu tài chính của bạn? Dưới đây là 6 lời khuyên giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

1. Thiết lập mục tiêu tiết kiệm

Thiết lập mục tiêu quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, làm cho nó dễ dàng hơn nhiều, để bắt đầu. Bắt đầu bằng việc bạn quyết định bao lâu nó sẽ đưa bạn đến với từng mục tiêu.

Một số mục tiêu ngắn (thường có thể mất 1 – 3 năm) bao gồm:

– Bắt đầu từ một quỹ khẩn cấp để trang trải 6 tháng đến 1 năm chi phí sinh hoạt ( trong trường hợp bị mất việc làm hay trường hợp khẩn cấp khác).

– Tiết kiệm tiền cho 1 kỳ nghỉ.

– Tiết kiệm để mua 1 chiếc xe mới…

Mục tiêu tiết kiệm dài hạn thường là vài năm hoặc thậm chí vài chục năm và có thể bao gồm:

– Tiếp kiệm cho hưu trí

– Để dành tiền sau này cho con bạn học đại học.

– Tiết kiệm cho một khoản thanh toán xây một ngôi nhà hoặc để sửa sang lại nhà hiện tại của bạn.

2. Quyết định thứ tự ưu tiên mục tiêu của bạn

Khi nói đến quản lý tài chính cá nhân hiệu quả những người khác nhau có những ưu tiên khác nhau, vì vậy khi đưa ra thứ tự ưu tiên bạn cần phải cân nhắc cẩn thận. Một phần của quá trình này là bạn có thể chờ đợi bao lâu để tiết kiệm cho một mục tiêu và bạn muốn mỗi tháng cần tiết kiệm bao nhiêu để giúp bạn với tới mục tiêu này. Khi bạn làm điều này cho tất cả các mục tiêu của mình, ra lệnh cho chúng bằng cách ưu tiên và thiết lập để dành tiền cho phù hợp trong ngân sách hàng tháng của bạn.

các cách đơn giản để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Hãy nhớ rằng thiết lập ưu tiên có nghĩa là làm cho có sự lựa chọn. Ví dụ: Nếu bạn muốn tập trung vào tiết kiệm cho hưu trí,  một số mục tiêu khác phải đứng ở phía sau, trong khi bạn chắc chắn rằng bạn đang đánh trúng mục tiêu hàng đầu của mình.

3. Hãy xem lại chi tiêu hàng tháng của bạn

Xem lại tất cả mọi thứ bạn đã chi tiêu và tất cả những món đồ mà bạn có thể cắt giảm được. Hãy luôn nhớ rằng, mỗi đồng tiền bạn không chi tiêu bây giờ nó sẽ là những đồng tiền giúp bạn xây dựng những ước mơ, những mục tiêu lớn mà bạn đã đặt ra.

Xem lại chi tiêu hàng tháng của bạn. Điều này không chỉ giúp bạn đến gần với những kế hoạch tiết kiệm hàng tháng hơn mà còn giúp bạn xác định và sửa chữa những vấn đề một cách nhanh chóng, Với những cách đơn giản giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, thậm chí nó còn có thể truyền cảm hứng cho bạn để tiết kiệm nhiều hơn và đạt được mục tiêu của bạn nhanh hơn.

4. Chú trọng đến những chi phí nhỏ

Hầu như chúng ta thường rất cẩn trọng với các khoản đầu tư lớn hay mua sắm những món đồ đắt giá. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng chi tiêu thoải mái khi chỉ phải bỏ ra một món tiền nhỏ.

Nhưng hãy luôn nhớ rằng , những khoản chi nho nhỏ này có thể tích tiểu thành đại.

Như Suze Orman, cố vấn tài chính tại Merrill Lynch, đã chỉ ra “Nếu bạn đều có thể cắt giảm một chút từ những khoản chi tiêu. Gộp lại, bạn sẽ có một khoản tiết kiệm đáng kể”.

5. Tập trung vào tương lai

Chúng ta dễ dàng bỏ tiền để mua một thứ gì đó chúng ta thích. Nhưng nếu cứ chạy theo sở thích như thế, đến cuối cùng, bạn sẽ tiêu hết tiền dù bạn có kiếm được nhiều tiền ở mức nào.

Hãy chuyển tâm điểm của bạn vào tương lai thay vì thỏa mãn nhu cầu trong hiện tại.

“Khi trẻ, bạn có thể sống không cần nhiều tiền, nhưng khi về già bạn không thể sống mà thiếu tiền được” – Tennessee Williams, nhà viết kịch và nhà văn người Mỹ.

6. Thực hành công thức của triệu phú

Mọi người thông thường sẽ tiết kiệm, sẽ quản lý tài chính cá nhân hiệu quả sau khi đã bỏ ra các khoản chi phí cần thiết. Tuy nhiên, người giàu lại làm ngược lại, và chúng ta gọi đó là Công thức của Triệu phú.

Dựa vào thu nhập của mình, người giàu sẽ dành riêng một tỷ lệ nhất định cho cộng đồng, một tỷ lệ nhất định cho các khoản đầu tư sinh lãi, và sẽ chỉ tiêu với số tiền còn lại.

“Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu mà hãy chi tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm” – tỷ phú Warren Buffet.