6 LỜI KHUYÊN CHO VIỆC ĐÀM PHÁN LƯƠNG BỔNG

Để đạt được mức lương vừa ý, cần thể hiện sự khôn khéo trước nhà tuyển dụng. Những lời khuyên sau đây có thể giúp ích cho bạn trước khi nộp lá đơn xin việc.

1.   Tìm hiểu các bậc lương cho vị trí của bạn. Nhiều bạn trẻ khi xin việc, được nhà tuyển dụng đề nghị mức lương nhưng lại lúng túng không biết “nhiêu đó đã đủ chưa”. Cố gắng truy cập vào các trang web thương mại, nhờ đồng nghiệp, bạn bè tư vấn xem từng mức lương tương ứng với từng vị trí công việc. Và điều quan trọng: Bạn phải có một cái nhìn khách quan về chính năng lực của mình, xem có phù hợp với mức lương đó hay không.

2.   Lên kế hoạch cho buổi đàm phán. Trước bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, bạn cần phải đặt ra ba dữ kiện trong đầu. Đầu tiên, ít nhất bạn phải đặt vấn đề xem mức lương có đáp ứng được nhu cầu về ăn, ở của mình không? Thứ nhì, đâu là mức lương phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của bạn? Và thứ ba, mức lương nào sẽ tạo cho bạn có cảm giác đang ở thiên đường? Từ đó hãy vứt bỏ dữ kiện 1 vì quá mang tính cá nhân, không đáng để bàn thảo. Tập trung vào dữ kiện 2 và 3 để định ra mức lương mong muốn.

3.   Đừng bao giờ là người đầu tiên nói chuyện về tiền nong. Nếu đem chuyện lương bổng ra nói trước khi nhà tuyển dụng đề cập đến, cuộc đàm phán sẽ mất đi tính chân thật. Còn nếu nhà tuyển dụng cũng không màng đề cập đến chuyện tiền nong, điều đó có nghĩa bạn chưa thuyết phục được họ hiểu bạn là một ứng viên lý tưởng. Phải tập trung hướng cuộc phỏng vấn đến vấn đề đó. Thể hiện cho nhà tuyển dụng biết rõ bạn có thể giúp họ kiếm tiền hoặc giữ tiền như thế nào.

4. Hãy trì hoãn buổi thảo luận về lương bổng cho đến khi bạn thu thập được tất cả dữ liệu. Nếu nhà tuyển dụng đặt câu hỏi “Anh (chị) muốn có mức lương bao nhiêu?”. Đừng vội trả lời ngay lúc đó mà nên đặt thêm vài câu hỏi tìm hiểu thêm về công việc và yêu cầu của công việc. Đến khi nắm rõ công việc hãy nói đến mức lương mình muốn.

5. Đừng bao giờ nhận lời đề nghị đầu tiên. Hầu hết các công ty đều có những mức lương khác nhau và đôi khi có vài mức lương cá biệt họ có thể trả. Một việc nhỏ nhưng ít người chú ý là tạo cho nhà tuyển dụng cơ hội để trả lương cao hơn cho bạn. Điều đó chứng tỏ bạn là người cao tay hơn. Nhà tuyển dụng rất muốn có bạn, nhưng chưa có được bạn thì đây là cơ hội để bạn có thể yêu cầu mức lương cao nhất có thể.

6. Chú ý chế độ phúc lợi Nếu NTD đề nghị với bạn một mức lương hơi thấp so với nguyện vọng của bạn thì bạn nên cân nhắc đến các phúc lợi khác của người lao động như: tiền thưởng, các khoản phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thời gian nghỉ phép, môi trường làm việc, cơ hội học hỏi, thăng tiến.…  khi thương lượng lương để có một sự đánh giá toàn diện và đúng đắn hơn về những lợi ích công việc này có thể mang đến cho bạn. Hãy giữ cho việc về lương diễn ra thân thiện, thể hiện kinh nghiệm thương lượng của bạn sẽ giúp bạn có được mức lương như ý. Như Tôn Tử đã từng nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Ghi rõ nguồn khi copy

Nguồn: Mr.Why – phamngocanh.com