5 câu nói mà người thiếu tự tin hay nói

Sự tự tin chính là chìa khóa giúp bạn thể hiện khả năng của bản thân và thành công. Khó có một người nổi tiếng hay thành công nào lại thiếu tự tin vào bản thân mình. Và không phải ai cũng tự tin ngay từ khi sinh ra, rất nhiều trường hợp sự tự tin bị ảnh hưởng bởi môi trường, hoàn cảnh, tác động từ bên ngoài….

Trong một số trường hợp tính cách ảnh hưởng rất nhiều tới phong cách ngôn ngữ của bạn. Bạn là một người tự tin, chững chạc sẽ có cách nói chuyện khác với một người nhút nhát, tự ti. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì cũng giống như các kỹ năng khác, sự tự tin có thể được đạt được nhờ sự rèn luyện, tập luyện hàng ngày của bạn. Chỉ cần vượt qua được bản thân mình bạn sẽ chiến thắng và tìm thấy sự tự tin. Dưới đây là danh sách 05 từ mà những người kém tự tin hay nói trong cuộc sống hàng ngày. Bạn chỉ cần chú ý cách nói chuyện giao tiếp một chút thì bạn hết sức thu hút đấy.

  1. Có thể

– Có thể tôi sẽ không vượt qua kỳ thi cuối kỳ mất?

– Tôi có thể thất bại.

– Có thể tôi sẽ quên đưa tài liệu cho Jame ngày mai.

“Có thể” là một từ cho thấy sự thiếu ý định và dứt khoát. Khi nói về việc thực hiện các kế hoạch hàng tuần, danh sách các công việc hàng ngày bạn nói rằng “có thể tôi sẽ thực hiện chúng” thì khả năng lớn là kế hoạch đó sẽ thất bại.

Cách tốt nhất là loại bỏ “có thể” ra khỏi từ điển cuộc sống của bạn. Với mỗi công việc hay nhiệm vụ của mình hãy giải quyết chúng bằng cách nói CÓ hoặc KHÔNG. Nếu bạn chưa quyết định được cách giải quyết hãy suy nghĩ thật kỹ nhưng cuối cùng hãy đưa ra câu trả lời là có làm công việc đó hay không. Cách này có thể giúp bạn dứt khoát giải quyết vấn đề nhanh chóng.

i_can_fly_by_widjita

  1. Không thể

– Tôi sẽ không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ đó đâu.

– Tôi nghĩ là kế hoạch của công ty không thể thực hiện được.

Những người suy nghĩ và nói từ này thường căn cứ vào suy nghĩ tiêu cực của họ trên một vài kinh nghiệm trong quá khứ. Khi bạn tâm trí của bạn kết luận rằng một quá trình, một dự án sẽ thất bại, thì đó là chính xác những gì sẽ xảy ra.

Hãy mở niềm tin của bạn để xác suất thành công lớn hơn với những câu nói kiểu như “Điều đó tôi sẽ hoàn thành tốt” hoặc, “Vâng, tôi nghĩ rằng tôi sẽ hoàn thành tốt điều đó.” Khi bạn trở nên lạc quan hơn, kết quả tốt đẹp sẽ bắt đầu xảy ra để giúp bạn từ không tự tin tiến đến  tư duy tích cực.

  1. Nghi ngờ

– Tôi nghi ngờ rằng anh ta sẽ làm kế hoạch thất bại

“Nghi ngờ” là từ mà những người thiếu tự tin rất hay sử dụng để chất vấn khả năng bản thân và những người xung quanh. Họ thường xuyên không tin vào khả năng của bản thân họ  không làm được việc này, việc kia. Và họ cho rằng người khác cũng không thực hiện được việc đó. Thực tế, chính việc nghi ngờ này sẽ làm giảm sự tự tin và động lực hành động của bạn.

Thay vì ngồi và tự nghi ngờ khả năng của bản thân bạn không tìm ra những điểm mạnh của bản thân và phát huy chúng trong giải quyết công việc hàng ngày. Cho mình cơ hội sai lầm rồi bạn sẽ tiến bộ và trưởng thành hơn chứ đừng chỉ nghi ngờ bản thân như vậy.

  1. Lo lắng

– Tôi rất lo lắng về bài thuyết trình của mình

– Tôi lo lắng rằng khách hàng không hài lòng về cách làm việc của tôi

ren-luyen-su-tu-tin1

Thực tế, việc bạn lo lắng chẳng những chẳng giải quyết được vấn đề mà còn làm cho nó phức tạp hơn và mọi người cũng lo lắng theo bạn. Hay nói cách khác, lo lắng là lý do mà những người thiếu tự tin biện minh cho mình.

Lo lắng xuất phát từ việc bạn tưởng tượng ra một kịch bản hoặc các trường hợp xấu có thể xảy ra thay vì chuẩn bị chi đáo cho công việc của mình. Bạn liên tục suy nghĩ về những điều tồi tệ và sợ nó xảy ra. Bạn lo lắng về bài thuyết trình của mình không được khán giả đón nhận, kết quả là bạn mất bình tĩnh và trình bày bài nói lạc đề, kém hấp dẫn.

Hãy hạn chế việc phát ngôn những câu nói kiểu như “tôi rất lo lắng về….”, “tôi e rằng tôi sẽ làm không tốt”… Việc bạn có làm tốt nhiệm vụ hay không còn phụ thuộc vào quy trình bạn chuẩn bị, các yếu tố khách quan bên ngoài. Vì vậy, đừng quá áp lực ban thân mà hãy thoải mái và chuẩn bị mọi thứ thật tốt.

  1. Tình thế khó khăn

“Tôi đang ở trong tình thế khó khăn trong công việc”

“Đó là một tình thế khó khăn lớn đối với tôi…”

Đang trong tình thế khó khăn, cho thấy bạn biết những hậu quả của mỗi sự lựa chọn, nhưng bạn không muốn đối diện với sự thật mà muốn đổ lỗi cho hoàn cảnh. Phải mất thời gian, nghiên cứu, và suy ngẫm để thoát khỏi tình thế khó khăn. Hãy cho mình thời gian để cân nhắc mọi thứ, nhưng không ở trong tình thế khó khăn trong thời gian dài hơn mức cần thiết. Quan trọng là bạn phải tự tin vào chính bản thân để tìm giải pháp giải quyết vấn đề.

Theo Lifehack