5 bài học kinh doanh từ việc tập tạ

Nếu đã quá chán học kinh doanh từ sách, hãy thử học từ một môn thể thao, cụ thể là tập tạ.

Hẳn các bạn ai cũng biết sự khó khăn trong kinh doanh, chúng ta luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm, bài học quý báu từ khắp nơi. Tất cả không phải chỉ nhằm mong mỏi kinh doanh thành công đó sao? Tìm chi đâu xa, ngay cả ở thứ đơn giản như môn thể thao tập tạ cũng ẩn chứa đầy bài học kinh doanh lý thú.

1. Những điều căn bản phải nắm đã

Làm gì cũng vậy, nếu không nắm được căn bản, làm sao trông mong những thứ cao siêu hơn. Trong tập tạ, có 6 – 7 động tác căn bản nhất mà ai khi bước vào cũng phải học qua. Điều hài hước là mọi người mau chóng chán các động tác này và lập tức nhảy sang các bài tập khác. Chỉ trong một thời gian, cảm thấy tập gì cũng không hiệu quả, thế là chúng ta nghỉ. Họ không hiểu là các động tác căn bản có tác dụng xây dựng một hệ cơ xương vững chắc làm nền cho cơ thể. Nhà không xây từ móng chả nhẽ xây từ mái? Phải mất ít nhất 3 đến 6 tháng miệt mài tập luyện các động tác căn bản bạn mới sẵn sàng bước qua giai đoạn tiếp theo.

Nhìn lại kinh doanh, chúng ta luôn nghĩ chúng ta là những anh hùng, những người đi chinh phục thế giới. Kết quả tương lai chưa biết tới đâu nhưng có một điều dám chắc, nếu không chịu khó học kĩ những thứ thuộc dạng kiến thức căn bản thì sớm hay muộn chúng ta sẽ ngỏm. Giám đốc mà không hiểu cách đọc bảng cân đối kế toán căn bản sẽ sớm được CLB bóng đá Juventus mời về thi đấu thôi.

2. Phải biết mình là ai

Có người lao vào tập luyện nhiều lại không có hiệu quả trong khi có những người tập luyện ít lại có cơ bắp tốt. Tại sao vậy? Một người bình thường nhất cũng biết một sự thật là chẳng ai giống ai cả. Trong tập tạ, người ta thường chia cơ thể ra làm 3 dạng chính: nhóm ốm (khó hấp thụ dinh dưỡng), nhóm đẹp (hấp thụ có chọn lọc chất dinh dưỡng) và nhóm mập (hấp thụ chất dinh dưỡng rất nhiều). Theo định luật bảo toàn năng lượng, nó sẽ chuyển từ dạng này sang dạng khác. Nếu bạn thuộc nhóm ốm mà ăn uống theo thực đơn của nhóm mập và nhóm vừa thì làm sao hiệu quả được. Mỗi người phải biết mình thuộc dạng nào để điều chỉnh thực đơn cho phù hợp.

Tương tự như thế trong kinh doanh, bạn phải nắm được điểm mạnh của doanh nghiệp ở đâu và xây dựng chiến lược tập trung vào đó (để hiểu chiến lược là gì, bạn có thể đọc bài này). Không gì tuyệt vời hơn một chiến lược hợp lý trong một doanh nghiệp hợp lý. Chiến lược xịn, doanh nghiệp dỏm. Chết. Chiến lược dỏm, doanh nghiệp xịn, ngoi ngóp. À mà không có doanh nghiệp nào xịn nổi khi chiến lược dỏm đâu.

3. Dòng tiền rất quan trọng

Trong tập tạ, tập luyện chỉ chiếm không quá 30% tác dụng, số còn lại phần lớn thuộc về dinh dưỡng. Cơ bắp muốn xây dựng phải có dinh dưỡng, không có dinh dưỡng, có tập luyện mấy cũng không thành hình được. Như đã nói ở trên, không có một thực đơn cho mọi người. Chúng ta phải tính toán lượng dinh dưỡng hợp lý sao cho vừa đủ duy trì hoạt động sinh hoạt hàng ngày và cũng đủ để xây dựng cơ bắp. Thiếu dinh dưỡng, cơ bắp sẽ bị rút. Thừa dinh dưỡng, mỡ sẽ bao phủ. Việc tính toán một lượng dinh dưỡng phù hợp là vô cùng công phu chứ chẳng phải đùa.

Trong kinh doanh thì sao? Dinh dưỡng được ví như tiền, dòng tiền là tối quan trọng. Doanh nghiệp có thể lời rất nhiều nhưng nguồn vốn bị chiếm dụng hầu hết thì cũng hỏng. Người ta thiếu tiền mình nhưng mình vẫn phải chi trả lương cho công nhân, chi trả nguyên vật liệu cho người lao động. Không có tiền biết đào đâu ra, thế là vay mượn khắp nơi, trả lãi méo mặt. Đến khi lãi mẹ đẻ lãi con, không kiểm soát được chúng ta sẽ chết, chết trên đống lợi nhuận giấy, kiểu như ăn nhiều mà không tiêu vậy. Quá nhiều tiền đổ vào, lợi suất sinh lời trên vốn đầu tư sẽ thấp, chi phí cơ hội sẽ mất. Vì thế, phải tính toán được lượng tiền cần thiết để duy trì kinh doanh, khó nhưng phải làm được. Xác định được con số và đảm bảo kỷ luật tài chính sẽ giúp bạn sống sót qua nhiều cơn giông bão.

4. Cần lắm sự kiên trì

Mọi sự chuẩn bị, những ngày tháng khổ cực sẽ phút chốc tiêu tan nếu chúng ta không kiên trì. Tập luyện rất mệt mỏi, có rất nhiều thứ quyến rũ xung quanh chúng ta. Nếu chúng ta nghỉ tập, một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày, thành quả sẽ dần tiêu tan. Khi nghỉ tập cơ bắp sẽ bị rút, sức mạnh sẽ giảm đáng kể. Ít nhất phải tốn 9 tháng trở lên cho một cơ thể khá, và phải duy trì thường xuyên để ngày càng hoàn thiện.

Khi kinh doanh, theo kinh nghiệm đã quan sát một thời gian, bền bỉ là yếu tố quyết định thành công, là điều kiện đủ. Một phương pháp hay, một kế hoạch khủng, một chiến lược độc sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu không kiên trì thực hiện. Mọi sự thành công đều cần thời gian, nếu chúng ta nản chí bỏ ngang vào những giây phút quyết định, doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội. Có những cơ hội mất rất nhiều thời gian và công sức để khôi phục, có những cơ hội chẳng bao giờ lấy lại được.

5. Một kế hoạch hợp lý mới giúp ta tiến xa

Tập tạ phải có bài. Nếu đã nắm vững các bài tập căn bản, bước tiếp theo chúng ta phải xây dựng một kế hoạch tập luyện khoa học. Trên cơ thể có vài nhóm cơ chính là: vai, ngực, xô – lưng, đùi, bắp tay , bắp chân cùng các nhóm cơ nhỏ khác. Nguyên tắc quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp là phá và xây. Khi tập luyện một nhóm cơ, chúng ta phá đi cấu trúc cũ. Sau đó, nhóm cơ này cần thời gian và dinh dưỡng để xây dựng lại. Một kế hoạch khoa học phải biết phân chia thời gian tập luyện xen kẽ giữa các nhóm cơ để dành thời gian nghỉ ngơi cho chúng.

Ở góc nhìn kinh doanh, muốn đạt được một mục tiêu dù lớn hay nhỏ cũng cần có kế hoạch thực hiện. Nếu không có kế hoạch, mọi viễn cảnh vẫn mãi là viễn cảnh, mọi lời nói sẽ hóa lời chém gió, mọi ý tưởng sẽ mãi là giấc mơ. Điều đơn giản nhất và khó khăn nhất là hãy hành động. Kế hoạch – thực hiện, chỉ có như thế doanh nghiệp chúng ta mới tiến xa được. Nói ít đi và hãy làm nhiều hơn.

Theo Phạm Quốc Khánh