35 tuổi: Giỏi đến mấy vẫn có nỗi sợ bị mất việc, không có trong tay 3 năng lực này thì cũng nên xác định thất nghiệp dần thôi!

Có người nói tuổi 35 là một “hố ga” của cuộc đời, sự nghiệp của nhiều người xuống dốc ở độ tuổi này. Nhưng nếu bạn có 3 loại năng lực dưới đây thì bạn sẽ tích lũy được cho mình một lượng vốn giúp bạn leo tiếp con dốc sự nghiệp, thậm chí còn có thể mở ra một con đường mới cho bạn.

Dân công sở sau 35 tuổi bộ dạng trông sẽ như thế nào?

Nếu mọi phương diện đều tốt, chỉ cần lăn lộn 10 năm, rất nhiều người có thể làm lên đến cấp quản lý trong công ty.

Trên là các thể loại yêu cầu của ông chủ, dưới là ánh nhìn như hổ đói của các sinh viên đại học vừa tốt nghiệp, không gian để phát triển rất ít, khả năng bị thay thế ngược lại rất cao. Trách nhiệm gia đình, trên già dưới trẻ, rất khó để họ có đủ can đảm từ bỏ công việc mà mình đang quen thuộc, cứ như vậy tự nhiên sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Mặt khác, ở công ty làm việc và cống hiến đã bao nhiêu năm như vậy rồi, chẳng ai biết rằng liệu sau khi rời đi mình có còn có khả năng duy trì được vị trí cũng như tiền lương như hiện tại không, cũng rất khó để mọi người có thể vượt ra khỏi vùng an toàn, thoải mái hiện tại của mình.

Có người nói tuổi 35 là một “hố ga” của cuộc đời, sự nghiệp của nhiều người xuống dốc ở độ tuổi này. Nhưng nếu bạn có 3 loại năng lực dưới đây thì bạn sẽ tích lũy được cho mình một lượng vốn giúp bạn leo tiếp con dốc sự nghiệp, thậm chí còn có thể mở ra một con đường mới cho bạn.

1. Bản lĩnh độc lập, năng lực ứng biến là một kĩ năng sinh tồn cần thiết nơi công sở

Công ty tôi dạo gần đây vì công trường mới xây nên muốn tuyển thêm một vị giám đốc sản xuất mới. Tất cả các ứng viên đến tham gia phỏng vấn đều bị hỏi hai câu hỏi sau: “Trong suốt sự nghiệp của mình, bạn cảm thấy thất bại lớn nhất và thành công lớn nhất của mình là gì?”

Rất nhiều người khi nói về thành công của mình đều kể về những hạng mục mà mình đã từng làm và lợi ích mà nó đem lại cho công ty.

Có người nói thất bại lớn nhất của mình đó là vốn dĩ có thể đem lại cho công ty 100 triệu lợi nhuận nhưng cuối cùng lại chỉ đem lại được 80 triệu.

Dùng con số để nói về thành tích của mình, xem thành tích của cả đội là thành tích của mình, trong quá trình phỏng vấn dù là không qua tuy nhiên vẫn cảm giác có chút gì đó rập khuôn.

Tuy nhiên, ứng viên cuối cùng được phỏng vấn đã để lại cho lãnh đạo một ấn tượng vô cùng sâu sắc. Trong lúc đưa ra kết quả tuyển dụng cuối cùng, lãnh đạo nói: “Một người trong môi trường gai góc vẫn phát huy được năng lực của mình mới là người có bản lĩnh thực sự.”

Ứng viên kia trong buổi phỏng vấn tuyển dụng đã trả lời như sau: “Thất bại lớn nhất trong suốt những năm làm việc của mình đó là bị tổng giám đốc của công ty cũ gây khó dễ.

Cô ấy từng là thư kí cho một vị tổng giám đốc, vị giám đốc này có hiềm khích với một vị quản lý cấp cao khác trong công ty, thân là thư kí cô ấy ít nhiều cũng bị cuốn vào vụ tranh chấp quyền lực này.

Tranh chấp trong doanh nghiệp đâu đâu chẳng có. Tuy nhiên khi vị giám đốc của cô về hưu thì người lên kế nhiệm lại chính là vị quản lý cấp cao kia. Hơn nữa, vị này còn là người thuộc chủ nghĩa hẹp hòi, thù dai.

Vậy là thù cũ thù mới tất cả đều gộp lại, từ lúc nhậm chức, vị giám đốc mới này làm khó cô ấy ở mọi việc khiến cô mấy lần gần như phải nghỉ việc.

Ở một nơi mà lúc nào cũng có thể bị sếp đào sẵn cho một cái hố để bạn có thể rơi xuống bất cứ lúc nào tùy thích, chỉ nghĩ thôi đã thấy rùng mình rồi, nếu đổi lại là người khác, e là đã sớm bỏ luôn công việc đó đồng thời trước khi nghỉ việc còn tặng vị lãnh đạo hàng nghìn ‘dislike’ rồi, vậy mà cô ấy không những vẫn kiên trì làm được 2 năm mà đến cuối cùng còn là tự mình xin nghỉ việc.

Còn lúc nói đến sự thành công, cô ấy nói:

“Ở công ty cũ làm việc 11 năm, công ty bị mua lại 3 lần, 5 lần thay đổi tổng giám đốc. Nhân sự xảy ra những thay đổi vô cùng to lớn, đội ngũ kinh doanh ban đầu còn lại chưa đến 20%, tôi từ một thư kí làm đến giám đốc quản lý sản xuất, lương từ 7 triệu lên đến 70 triệu. Ngay cả trong suốt 2 năm khó khăn nhất của sự nghiệp tôi cũng vẫn có thể duy trì bộ phận của mình vận hành bình thường.”

Những người ở độ tuổi trung niên ở nơi làm việc hiển nhiên không còn giống năm 20 mấy tuổi, chỉ cần gặp một chút ấm ức là lập tức muốn nghỉ việc, gặp chuyện không hợp lý liền nghĩ đến chuyện từ chức để giải quyết sự việc.

Bất kể là ở đâu, chỉ cần có người thì nơi đó chính là giang hồ, nơi có giang hồ chính là nơi người người đố kị, không tin tưởng lẫn nhau, nơi làm việc cũng phải là ngoại lệ.

Ai mà chưa từng gặp phải chuyện khiến mình ấm ức ở nơi làm việc, không từng phải gặp những trắc trở trên con đường thăng tiến, nhưng lấy việc nghỉ việc ra để giải quyết khó khăn, đó không phải là bản lĩnh, có năng lực ứng biến đó mới chính là bản lĩnh.

Muốn lăn lội được ở nơi làm việc một cách lâu dài, nhất định phải rèn được cho mình bản lĩnh độc lập và kĩ năng ứng biến, tự mình giải quyết sự việc.

Dù sao thì có 72 phép biến hóa bạn mới có thể nghênh đón được 81 kiếp nạn.

2.Nhân cách tốt nơi làm việc, tấm kim bài cho tương lai của bạn sau này

Lúc đắc ý không được khinh người, lúc thất bại không được đánh mất chính mình.

Lúc trước ở công ty một vị giám đốc vận hành, nhân cách của người này cực kì không tốt, năng lực chẳng có là bao nhưng lại rất biết cách tâng bốc người khác.

Bình thường việc mà cậu ta thích làm nhất đó là đi báo cáo với cấp trên, lại rất giỏi đoán tâm tình của lãnh đạo, luôn làm theo lời lãnh đạo và phản hồi những vấn đề mà lãnh đạo quan tâm nhất. Vì để đạt được mục đích của mình mà lúc nào bịa đặt, ăn không nói có một số chuyện.

Dìm người khác xuống để được cấp trên công nhận tuy rằng có thể đem lại lợi ích cho bạn trong một khoảng thời gian ngắn nhưng nên nhớ rằng đây chỉ là chuyện một sớm một chiều, trên thế giới này chẳng có chuyện gì là bí mật cả, việc bạn làm sớm muộn gì cũng sẽ bị người khác phát hiện ra mà thôi.

Vậy là cậu ta trở thành người mà tất cả mọi người trong công ty đều muốn né tránh, không muốn tiếp chuyện, bởi sợ rằng mình không cẩn thận lỡ miệng nói sai gì đó thì ngày hôm sau chắc sẽ phải lên ngồi “uống nước” với lãnh đạo.

Cậu ta còn rất giỏi nhìn sắc mặt của lãnh đạo, ví dụ như trong khoảng thời gian này, cấp trên hài lòng với ai, cậu ta nhất định sẽ nói nói cười cười với người đó, còn nếu lãnh đạo không vừa ý với ai thì thái độ của cậu ta theo đó mà cũng thay đổi.

Cuối cùng cái gì đến cũng phải đến, công ty thay lãnh đạo mới, là một người vô cùng ghét những kẻ hay nịnh bợ, chẳng cần phải nói cũng biết kết cục của cậu giám đốc vận hành đó là gì.

Nơi làm việc chính là giang hồ, là một xã hội thu nhỏ, rất khó có thể tránh được sự đấu đá, nhưng chẳng ai có thể biết tương lai rồi sẽ ra sao, hôm nay đắc ý không có nghĩa là ngày mai bạn sẽ có thể tiếp tục đắc ý như vậy, hôm nay không thành công cũng không nói lên rằng bạn mãi mãi không thể lật ngược ván cờ.

Vậy ở nơi làm việc, một người có nhân phẩm tốt là một người như thế nào?

Nơi làm việc không phải là ngôi nhà tình bạn, chúng ta không thể làm bạn với tất cả các đồng nghiệp. Ở đây, chúng ta cũng không nhất thiết phải làm những người quá tốt, không dám nói câu từ chối, nhưng nhất định phải làm được những việc sau:

Bất cứ lúc nào cũng không được dẫm lên người khác để lên được vị trí cao hơn, không được khinh thường người khác, không được đánh mất nguyên tắc và giá trị của bản thân.

Trong quan hệ giao tiếp, nói những lời nên nói, làm những việc nên làm, lúc người khác gặp khó khăn, có thể giúp thì hãy giúp, không giúp được thì đừng can thiệp vào ngay từ đầu.

Cuộc đời con người, có thăng thì cũng phải có trầm, sự nghiệp của mỗi người cũng vậy, có lúc đắc ý nhưng cũng sẽ có lúc gặp khó khăn, không ai có thể bảo đảm chắc chắn rằng sự nghiệp của mình sẽ mãi mãi thăng hoa, xán lạn, nhưng có một điều chắc chắn đó là một nhân cách tốt sẽ là tấm kim bài cho tương lai của bạn.

3.Bất cứ lúc nào cũng có thể nghênh đón sự thay đổi

Xã hội này từ lâu đã không còn tồn tại cái công việc mà có thể làm suốt đời nữa rồi.

Ở nơi làm việc, lúc bạn cảm thấy ổn định cũng là lúc nguy cơ tìm đến.

Lúc mới quen Đại Châu, cậu ấy là một nhân viên giao dịch bình thường của ngân hàng. Lúc đó người người nhà nhà ngưỡng mộ ngành nghề này. Nhưng Đại Châu không giống với những người khác, trong khi người khác đang đi nghỉ, đang tiệc tùng liên hoan thì cậu ấy ở nhà học thêm về tài chính, nghiên cứu các xu hướng tài chính, kết hợp với kiến thức công việc mà mình đang làm đã tự nghiên cứu ra được phương pháp lí luận quản lí tài chính của riêng mình.

3 năm trước, cậu ấy lập một tài khoản xã hội, mỗi ngày đều chia sẻ với mọi người những thứ cậu ấy biết về thương mại và quản lý tài chính, rất nhanh chóng đã có cho mình hơn 300.000 người hâm mộ.

Năm ngoái, ngân hàng tiến hành cải cách, cắt giảm hơn một nửa nhân sự, cậu ấy và vị đồng nghiệp bằng tuổi (hơn 30 tuổi) cùng vào công ty với cậu ấy nằm trong danh sách cắt giảm, ở độ tuổi này còn gặp phải chuyện này, cũng không biết sau khi nghỉ việc ở đây thì có thể làm được việc gì khác không.

Nhưng Đại Châu ngược lại lại chuyển mình một cách đáng khâm phục, ngoài việc hàng ngày vẫn lên mạng chia sẻ kiến thức, cậu ấy còn mở các khóa học online, thu nhập gấp 10 lần so với hồi còn đi làm ở ngân hàng.

Penelope Fitzgerald nói: “Tất cả những thứ bạn từng học sẽ có ích ở một vài thời điểm nào đó trong cuộc sống của bạn.”

Đừng bao giờ đợi đến khi cuộc sống làm khó bạn mới hối hận rằng mình đã sống quá nhàn rỗi, quá an toàn trong quá khứ.

Mỗi một người đều phải hiểu rõ năng lực cạnh tranh của mình là gì đồng thời thông qua quá trình học hỏi không ngừng khẳng định giá trị của bản thân.

Vào những thời khắc quyết định, thứ có thể cứu bạn ra khỏi biển lửa không phải là việc bạn làm được đến chức gì trong công ty hay việc bạn dành bao nhiêu thời gian ở lại công ty làm việc mà chính là liệu rằng bạn có đủ giỏi để không bị thay thế không.

Ở nơi làm việc, thứ có thể đem đến cho bạn cảm giác an toàn chính là năng lực cạnh tranh và khả năng ứng biến trong mọi tình huống.

Người không chịu học hỏi và thay đổi nhất định sẽ là người đầu tiên bị đào thải.

Ở nơi làm việc, công ty khi sa thải bạn tuyệt đối sẽ không nói câu xin lỗi với bạn, thứ mà chúng ta có thể làm chính là không ngừng học hỏi, thích ứng với cái xã hội nay thế này mai thế khác, và phải tự tạo ra cho mình một giá trị bản thân mà có thể nuôi được chính mình.

Theo Tri Thức Trẻ