16 bài học cuộc sống giá trị từ một cái cây

Giá trị của cuộc sống này không ở đâu xa, nó luôn ngự trị rất gần chúng ta. Chính những cái cây xung quanh cũng có thể cho ta nhiều bài học thú vị về triết lý sống. Sau đây là 16 triết lý điển hình mà bạn hoàn toàn có thể học được chỉ từ một cái cây.

1. Suy nghĩ tiêu cực làm rách tâm hồn

Tôi đã từng buồn suốt cả mùa đông chỉ vì cây hoa loa kèn tôi trồng chết đi. Nhớ mãi về nó rồi tự trách mình cho đến khi mùa xuân đến mọi loài hoa tranh nhau khoe sắc thì tôi mới chợt nhận ra mình đã lãng phí thời gian quá nhiều cho một điều không đáng. Cây cảnh cũng như con người rồi cũng sẽ chết đi, đó là quy luật nhưng tôi đã vì nó mà buồn quá lâu. Bạn thấy đó cảm xúc là do ta tự tạo, dại gì cứ ôm mãi nỗi buồn vô vị khư khư cho mình?

2. Mỗi thách thức là một món quà

Đã từ lâu tôi xem loài xương rồng là biểu tượng của ý chí và niềm tin vì nó luôn xem mọi trở ngại là niềm vui. Ban đầu bạn có thể không tin nhưng với xương rồng thì nó luôn yêu thử thách. Bạn thấy đó, môi trường càng khắc nghiệt chúng càng đẹp lên mà thôi. Hãy xem mỗi chướng ngại trong cuộc sống là một bất ngờ thú vị, một trò chơi để chứng tỏ bản thân mà thôi!

Cách suy nghĩ tích cực chúng ta cần học

3. Từ bỏ là hạnh phúc

Mỗi năm khi mùa thu đến tôi lại thích ngắm những cái cây trơ lá. Đôi lúc tôi lại lo sợ nó có sống nổi không khi chỉ còn cái thân trơ trọi. Nhưng bạn biết không hàng cây trơ lá kia đã cho tôi chiêm nghiệm một điều: Đến lúc từ bỏ thì đừng níu kéo, đáng bỏ thì nên dứt khoát. Từ bỏ thứ này bạn sẽ nhận lại cái mới giá trị hơn.

4. Món quà của thất bại là kinh nghiệm

Tôi đã từng không biết nấu cần tây như thế nào. Và không ít lần tôi thái sai cách nhưng chính vì điều đó đã thúc đẩy tôi học nấu ăn. Cám ơn cần tây và đúng hơn là cám ơn thất bại đã cho tôi những kinh nghiệm quý báu.

5. Chăm chỉ – chìa khóa của thành công

Nếu bạn muốn đạt thành quả tốt nhất bắt buộc bạn phải chăm chỉ làm việc. Tôi đã học được điều này từ những cái cây chết khô của mình. Chúng chết vì tôi không tưới nước điều độ. Vậy nếu bạn đã hạ quyết tâm thì phải chăm chỉ nếu không thì bạn hiểu kết quả rồi đấy.

6. Thành công cũng tuân theo “thuyết tương đối”

Mỗi người có một góc nhìn khác nhau về thước đo của sự thành công. Với tôi xương rồng ra hoa là thành công nhưng với bạn thì có nó chỉ cần sống trên sa mạc là thành công thì sao. Tất cả mọi thứ trong cuộc sống đều chỉ ở mức tương đối thôi và bạn buộc phải chấp nhận quy luật này thôi!

7. Đừng vội phán xét vẻ bề ngoài

Không phải đóa hoa nào cũng thơm và không phải loài hoa nào cũng đẹp. Có những đóa hoa hữu sắc nhưng vô hương và ngược lại. Bài học cho chúng ta là: Đừng nhìn và phán xét việc nếu chỉ dựa vào vẻ bề ngoài.

8. Phấn đấu không ngừng = Cuộc sống tươi đẹp

Nếu bạn muốn thu hoạch vụ mùa mà không bị lấm bẩn là điều không tưởng. Cũng tương tự cuộc sống này vậy bạn không cố gắng thì mãi mãi không gặt hái được kết quả tốt đẹp.

Cách suy nghĩ tích cực: Phấn đầu không ngừng

9. Im lặng là vàng

Bạn có biết vì sao mỗi lần ngắm hoa bạn đều có cảm giác yên bình trong tâm hồn hay không? Đó chính là cây xanh không biết nói, nó chỉ im lặng và chính điều đó mang lại cảm giác yên bình cho bạn đấy. Lắng nghe cây xanh để học về giá trị của sự im lặng bạn nhé!

10. Sống “sâu” như rễ cây

Cuộc sống xô bồ khiến tình cảm của con người với con người ngày càng cạn đi và lạnh dần. Tôi đã học được một giá trị rất quý giá từ những chiếc rễ cây. Chúng luôn vươn dài và sâu xuống mặt đất để cảm nhận dưỡng chất quý báu từ đất. Con người chúng ta cũng nên như thế hãy để trái tim mình đủ sâu để thấu hiểu tâm sự của người khác.

11. Cuộc sống vốn dĩ công bằng

Một đàn sâu có thể phá hủy hết mùa vụ của bạn nhưng chúng cũng sẽ bị tiêu diệt bởi những chú chim sâu. Cuộc sống luôn công bằng như thế! Chẳng ai lấy đi hoàn toàn cơ hội của bạn và bạn cũng không thể đứng mãi trên đỉnh vinh quang. Luôn có một chu kỳ khách quan bù trừ rất ngẫu nhiên bạn ạ.

12. Hạnh phúc là cho đi

Tâm lý con người ai cũng thích món quà “cây nhà lá vườn hơn” là món quà đắt tiền. Hạnh phúc quý giá ở đây là tình cảm người cho chứ không phải tiền nhiều hay ít. Và tôi chắc chắn rằng khi bạn cho đi đồng thời bạn cũng nhận lại hạnh phúc. Vì hạnh phúc có tính “lây lan” mà.

13. Vẻ đẹp tự nhiên luôn quý giá hơn bất cứ thứ gì

Bạn thấy đấy mỗi bông hoa đều có một vẻ đẹp riêng mà không có thứ gì có thể mua được. Đó là vẻ đẹp tự nhiên, độc đáo và vô giá. Chính vì thế mà phụ nữ luôn ghen tỵ với những bông hoa.

14. Sống cùng nhau- thêm yêu thương

Các loài cây luôn mọc thành cụm và chỉ khi sống tương tác cùng nhau chúng mới tươi tốt. Chúng ta cũng thể, đoàn kết luôn giúp con người mạnh mẽ và có động lực phấn đấu rất lớn. Vì thế hãy sống như cây như cỏ, sống cùng nhau để yêu thương nhau nhiều hơn.

15. Tình yêu là ánh sáng

Một cái cây nếu thiếu ánh sáng tức khắc nó sẽ chết. Cũng như con người không có tình thương cũng sẽ chết. Mục đích ta tồn tại là để yêu thương nhau nhiều hơn vì tình yêu là ánh sáng.

16. Tiến bộ nhỏ cũng là tiến bộ

Bạn không thể thấy một cái cây lớn vọt sau một tuần nhưng thực chất nó đang lớn từng ngày, từng giờ, chỉ là bạn không thấy mà thôi. Vì thế đừng nóng vội nhìn thấy ngay kết quả mà bạn nên hiểu rằng nếu cố gắng đủ thì tự khắc thành công sẽ đến mà thôi.

Theo Buzzfeed