Nữ Quyền Thời Đại 4.0: Đấu Tranh Hay Chấp Nhận?

Thời đại 4.0 là lúc chúng ta phải nghiêm túc hơn nữa trong việc phá bỏ các quy tắc đã giới hạn nữ quyền. Phụ nữ phải được hưởng các quyền lợi, cơ hội chính đáng và được đánh giá đúng năng lực trong mọi lĩnh vực.

 

Tôi vừa xem xong một tập Shark tank, Start up băng keo dính siêu chắc ứng dụng cho việc sửa chữa đã thỏa thuận thành công với  một nhà đầu tư nữ. Trước đó các nhà đầu tư nam còn lại đều đưa ra các lý luận rằng, phụ nữ sẽ không có đủ hiểu biết về sản phẩm liên quan đến nam giới và các thói quen mua sắm của đàn ông. Dù cho cô ấy là CEO của một công ty bán lẻ trị giá triệu đô, thì họ vẫn cho rằng cô ấy không đủ năng lực hỗ trợ phân phối sản phẩm. Điều này khiến tôi suy ngẫm rằng tại sao ở một đất nước có số phụ nữ chiếm một nửa lực lượng lao động, và nắm giữ những vị trí lãnh đạo trong nhiều ngành nghề, nhưng phụ nữ vẫn bị gạt qua một bên trong các cuộc cạnh tranh với nam giới. Thậm chí trên một chương trình truyền hình nổi tiếng như Shark tank, nơi mà mọi người phải cẩn trọng trong lời nói thì cánh mày râu vẫn vô thức đánh giá thấp phụ nữ, và gạt đi những cơ hội tốt mà phụ nữ đáng được hưởng.

Simone De Beauvoir – một trong những phụ nữ Pháp nổi tiếng nhất thế kỷ XX bởi việc đã dành trọn cả cuộc đời để đấu tranh cho những quyền lợi chính đáng của phụ nữ. Kể từ đó đến nay, rất nhiều nhà nữ quyền như Ellen Johnson Sirleaf, Leymah Gbowee, Betty Friedan,… đã hoạt động không ngừng nghỉ nhằm thiết lập quyền bình đẳng cho phụ nữ về mọi mặt.

nu-quyen-thoi-dai-4.0-1

 

Nhìn lại những thập niên phụ nữ phải chịu cảnh đối xử thấp hèn trong xã hội hay cả trong luật pháp, chúng ta không thể phủ nhận những nỗ lực của các nhà nữ quyền trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao địa vị của phụ nữ trên thế giới. Nhưng chúng ta cũng thấy rõ, dù rằng  thế giới đã có sự chuyển mình rất lớn trong nhìn nhận bình đẳng giới, nhưng phụ nữ vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức và chưa thật sự được xem trọng trong mọi lĩnh vực. Thậm chí ở một số nơi, phụ nữ vẫn còn bị xem nhẹ đến mức dù có bị xâm hại tình dục nghiêm trọng, thì những hình phạt đối với thủ phạm cũng chưa thật thỏa đáng; hay những định kiến xã hội hà khắc vẫn còn tồn tại khiến nạn nhân khó vượt qua nỗi đau sau những tổn thương thể xác lẫn tinh thần.

Những tư tưởng và hành động cần thay đổi bắt đầu từ mỗi cá nhân về quyền bình đẳng giới sẽ tạo thành làn sóng và lan rộng thành phong trào, tạo ra sự thay đổi từ căn bản sẽ trở thành vững bền. Thời đại 4.0 là lúc chúng ta phải nghiêm túc hơn nữa trong việc phá bỏ các quy tắc đã giới hạn nữ quyền. Phụ nữ phải được hưởng các quyền lợi, cơ hội chính đáng và được đánh giá đúng năng lực trong mọi lĩnh vực.

Nữ quyn trong chính trị.

nu-quyen-thoi-dai-4.0-2

 

Chính trị của thế giới trong các thập kỷ qua đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi trong vai trò lãnh đạo. Các quý bà dịu dàng nhưng quyết đoán đã thổi những làn gió mới vào các cuộc đàm phán chính trị căng thẳng. Tính đến năm 2016, trên thế giới có khoảng 15 nữ nguyên thủ quốc gia. Họ đều là những người phụ nữ đầu tiên nắm trong tay vận mệnh quốc gia và nâng tầm ảnh hưởng của đất nước trên thế giới.  Angela Merkel, “Bà đầm thép” với chủ trương giang tay đón dòng người tị nạn trong khi các quốc gia châu Âu khác thì đóng cửa và siết chặt an ninh. Hành động này của bà đã khiến các lãnh đạo khác ngạc nhiên về tính táo bạo của nó, thậm chí có người còn phản đối rằng bà đang đảo lộn trật tự của cả một xã hội. Các vấn đề xã hội bùng nổ ngay sau đó cộng hưởng với thái độ quyết liệt của những người không ủng hộ gây sức ép rất lớn cho bà, nhưng bà Merkel đã nhanh chóng điều chỉnh các chính sách xã hội để giữ vững hình tượng một nước Đức xinh đẹp và nhân đạo. Tạp chí Time đã bầu chọn bà là “Nhân vật của năm 2015” nhờ những đóng góp của bà trong việc đối phó với khủng hoảng nợ châu Âu và cuộc khủng hoảng tị nạn với nhận định: “Bà thể hiện những giá trị như nhân văn, lương thiện, cảm thông và qua đó cho thấy sức mạnh lớn lao của nước Đức là xây dựng chứ không phải phá hoại. Bà thực sự là thủ lĩnh của cả châu lục”.

Còn rất nhiều những phụ nữ bản lĩnh khác nắm trong tay các trọng trách quan trọng và xây dựng những chiến lược táo bạo mang tầm ảnh hưởng lớn như Hillary Clinton, Theresa May, Margaret Thatcher, Janet Yelen,… Những nữ chính khách luôn có cách kêu gọi cộng đồng hiệu quả bằng trái tim nhân hậu. Họ luôn nhận định vấn đề một cách đa khía cạnh, ngoài ra cách làm chính trị nhưng không cần đến sử dụng vũ lực của họ cũng mang đến một sức hút đáng kể đối với nhân dân.

Chúng ta không thể đánh đồng rằng giới tính là thứ quyết định khả năng lãnh đạo, trong khi kiến thức và tầm nhìn mới chính xác là thứ khẳng định ai là người đứng đầu. Nếu nam giới tự hào cho rằng họ cũng có thể làm tốt những công việc mang tính chất khéo léo như nấu ăn, cắt tóc, may mặc thì phụ nữ cũng đã chứng minh rằng nữ giới cũng có thể làm tốt mọi lĩnh vực kể cả chính trị.

Nữ quyền trong thể thao

Chúng ta vẫn thường hay quen với hình ảnh các vận động viên nam lực lưỡng khi nhắc đến thể thao. Điều nàymột phần cũng liên quan đến các định kiến cho rằng nữ giới phải đi kèm với hình ảnh dịu dàng, nữ tính. Chính vì vậy rất ít người tin rằng phụ nữ có thể tham gia các trận đấu mang tính chất gay cấn và mạnh mẽ của nam giới. Điển hình như thế vận hội mùa hè năm 1896, các vận động viên nữ không được phép tham gia vì vấp phải sự phản đối của Coubertin. Phải đến năm 1900, một số ít các nữ vận động viên mới được tham gia mộtvài môn thi đấu như đánh golf, quần vợt. Nhưng mãi đến năm 1928, phụ nữ mới được thi đấu ở các bộ môn thể dục dụng cụ và điền kinh.

Nói đến nữ quyền trong thể thao, tôi không thể không nhắc đến các cô gái vàng đã xuất sắc giành lấy ngôi vương vô địch 5 lần của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Họ là là một trong những đội mạnh của khu vực Đông Nam Á. Vẻ vang là vậy nhưng ít ai biết rằng đằng sau những chiến thắng là  những ngày tập luyện mà mồ hôi quyện với nước mắt mặn chát. Với cùng một giải đấu mang tầm khu vực như SEA game nhưng đội tuyển nam lại được các nhà tài trợ chăm chút từng ly từng tí cho các chi phí ăn, ở, đi lại khá tươm tất. Còn đội tuyển nữ thì ngược lại, có đôi lần họ phải tranh thủ dùng vội gói mì tôm bởi vì điều kiện kinh tế eo hẹp. Ngoài ra sự chú ý của truyền thông đối với bóng đá nữ ít hơn so bóng đá nam. Vì thế mà trong trận đấu ra quân ở SEA game 29 chỉ có vọn vẹn 2 cổ động viên đến vỗ vũ cho các cô gái vàng.

nu-quyen-thoi-dai-4.0-3

Ngày nay, các vận động viên nữ tham gia các giải đấu thể thao đạt được các thành tích tốt rất nhiều, thế nhưng sự quan tâm của truyền thông dành cho họ không nhiều. Tôi đã chứng kiến không ít lần như thế khi quan sát thái độ của bạn học trong những trận bóng đá nữ của nước nhà hay thậm chí là các trận bóng của các bạn nữ ở trường. Liệu có phải suy nghĩ nữ giới tham gia thể thao có gì đáng để xem vẫn luôn xâm chiếm ý nghĩ của mọi người hay không? Và đến bao giờ thì người xem mới đặt sự quan tâm vào các giải đấu giành cho nữ giới?

Nữ quyền trong kinh tế.

Tháng 11 vừa qua, Forbes đã công bố danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất mọi thời đại. Hơn nửa con số ấy là các nữ cường doanh nhân với những cơ ngơi đáng ngưỡng mộ nhất trên mọi lĩnh vực, bất kể là sản xuất vũ khí, máy bay, xây dựng cho đến ứng dụng công nghệ, tài chính ngân hàng. Những người phụ nữ này bằng kiến thức chuyên môn, ý chí kiên định đã nâng giá cổ phiếu lên mức cao kỷ lục hoặc chèo lái công ty qua những giai đoạn khó khăn nhất. Để đi đến những thành quả tốt đẹp như vậy, dĩ nhiên họ cũng phải bước qua những giai đoạn khó khăn như các doanh nhân nam.

Nếu như ai từng khởi nghiệp hẳn cũng biết rằng ám ảnh thất bại ở giai đoạn này kinh khủng như thế nào. Các doanh nhân nữ còn gặp khó khăn gấp đôi khi còn phải đối mặt với định kiến xã hội, khó khăn tiếp cận nguồn đầu tư, vấn đề giao tiếp với phái mạnh, xây dựng mạng lưới hỗ trợ và cân bằng gia đình và công việc. Các nhà đầu tư nam thường cho rằng phụ nữ sẽ ít chặt chẽ trong quản lý và thiếu quyết đoán trong các quyết định, từ đó họ cho rằng việc đầu tư vào các công ty do nữ giới làm lãnh đạo có nguy cơ thua lỗ khá cao.

Ngoài ra vẫn còn một lượng người nhất định khi nhìn vào thành công của một phụ nữ vẫn mặc định rằng đó không phải là công sức, mồ hôi của người phụ nữ, thậm chí tệ hơn là kinh doanh vốn tự thân. Rõ ràng các cơ hội để nữ giới xây dựng, phát triển các dự án ít hơn rất nhiều lần so với nam giới và thành quả của họ vẫn chưa được nhìn nhận đúng. Phụ nữ ở thời đại 4.0 vẫn bị giới hạn bởi những thành kiến trong kinh doanh đã được đặt ra từ bao năm qua.

Làm sao để giành lại bình quyền ?

Đấu tranh chống lại phân biệt giới tính là một quá trình lâu dài và khắc nghiệt. Vấn đề giới tính nhận được sự quan tâm của nhiều nguyên thủ quốc gia, và các tổ chức uy tín trên thế giới cũng đã thể hiện rất rõ tính cấp thiết của nó. Ngoài việc quan tâm và cổ vũ các phong trào bình quyền, thì chính chúng ta cũng phải sẵn sàng để trở thành một chiến sĩ chiến đấu với những định kiến được sắp đặt sẵn trong lịch sử tồn tại đến nay.

Các doanh nhân nam thường dùng các phương thức gây áp lực tâm lý lên nữ giới trong các thỏa thuận kinh doanh là do họ nắm được những đức tính khiêm nhường, nhẫn nhịn của phụ nữ. Vì vậy, chúng ta cần phải loại bỏ suy nghĩ phụ nữ luôn luôn phải dịu dàng, hiền thục, nhún nhường và nhẫn nhịn trước nam giới.  Phụ nữ ở thời đại 4.0 cần phải kiên quyết, mạnh mẽ để giành lấy quyền lợi của mình trong các cuộc đàm phán với nam giới.

Trên thực tế thì để đạt được những thành tích tốt đẹp, mỗi nhân viên đều phải bỏ ra số giờ và tâm huyết làm việc như nhau, bất kể họ là nam hay nữ. Vì thế chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận những cố gắng và thành quả của phụ nữ hơn nữa. Chúng ta cần công tâm tôn trọng thành quả của người khác hơn, điển hình như việcloại bỏ ý nghĩ: một người phụ nữ thành công luôn được hậu thuẫn bởi một người đàn ông quyền lực.

Chúng ta phải đẩy lùi những định kiến cho rằng việc chăm chút tổ ấm là công việc quan trọng nhất của phụ nữ. Bởi vì theo quan điểm hiện đại thì việc xây dựng tổ ấm là sự chung tay giúp sức của chồng và vợ.  Trước đây, mọi người quan niệm “ Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, điều này mặc định rằng việc quan trọng nhất của tất cả phụ nữ là chăm sóc gia đình. Một người phụ nữ ở thời đại 4.0 phải lao động 8 tiếng mỗi ngày và đem về một khoản thu nhập giống như chồng cô ấy, vậy thì không lý nào cô ấy lại không thể “xây nhà” như những người đàn ông. Ở thời đại công nghệ này, việc kiếm tiền không dành riêng cho bất cứ giới tính nào.Những người phụ nữ cũng phải chịu áp lực rất lớn từ công việc, vì vậy họ rất cần những người chồng cùng san sẻ công việc chăm sóc gia đình.

Chúng ta thường trầm trồ khen ngợi những người đàn ông làm các công việc mang tính chất khéo léo như đầu bếp, nhà thiết kế thời trang, chuyên gia trang điểm, chuyên gia tạo mẫu tóc,…. Tuy nhiên khi ai đó thấy một người phụ nữ làm quân nhân, cảnh sát, chuyên viên công nghệ thông tin,… lại nhanh chóng bĩu môi rằng “Mụ đàn ông, đàn bà con gái kiểu gì chả có tí nết na, hiền thục”. Thật sự phụ nữ cũng có những đam mê và khát vọng của riêng mình. Vì vậy chúng ta cần phải tôn trọng những khao khát và ước mơ của họ, đó chính là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần lớn nhất dành cho họ.

Tác Giả: An Hạ.

Sinh viên Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng.