Nói không với ‘Nợ nần’

Có thể việc đi vay tiền với bạn là dễ dàng, bạn có nhiều người quen, bạn bè. Tuy nhiên, để thoát ra khỏi tình trạng đó thì không hề dễ dàng.

Gary Olfsen, nhà chuyên gia tài chính và nợ, tác giả của “Những cách đối phó với nợ nần: Làm cách nào để thoát khỏi và không cần tới nợ”, đã giúp nhiều người thoát khỏi nợ với số tiền nhỏ tới lớn. Ông cũng đã từng phải vay nợ, nhưng ông làm việc và trả được nó trong vài tháng. Ông nói rằng bạn không cần là một chuyên gia tài chính để thoát ra khỏi nợ nần, nhưng phải có hai yêu cầu thiết yếu.

‘Thái độ đúng rất quan trọng. Thêm vào đó, bạn phải có một kế hoạch và bám chắc vào nó. Mọi người thường quá hoảng sợ và bắt đầu cố gắng để lay chuyển các món nợ sang nhiều hướng khi nợ bắt đầu phát triển, nhưng không thành công’. Sau đây là lời khuyên của Gary:

1. Đừng bỏ qua vấn đề

Thậm chí nếu bạn chỉ phải trả $50 một tháng, bạn vẫn cần đặt chế độ cảnh báo cho mình. Nó có thể không to tát lúc ban đầu, nhưng nếu nó tích tụ lại, bạn sẽ sớm thấy mình phải chịu thêm nợ để trả hết nợ của mình. Hãy hành động ngay lập tức. Nếu bạn và đối tác của bạn muốn giải quyết vấn đề với nhau, cả hai cần phải cùng cam kết về quy trình.

2. Đặt cho mình một thời hạn

Điều này sẽ giữ cho bạn tập trung và cung cấp cho bạn hy vọng bởi vì bạn sẽ có thể đo lường sự tiến bộ của mình.

3. Đừng nợ nhiều hơn

Hãy đóng tài khoản chi tiêu đầy cám dỗ của bạn lại và tập trung trả các món nợ trước đó.

4. Xây dựng ngân sách để biết chính xác bạn đang ở đâu

Đầu tiên hãy lập danh sách tài chính. Sau đó, lên danh sách tất cả các chi phí: chi phí cố định như trái phiếu, lắp đặt xe và thực phẩm, cũng như các khoản linh động khác hoặc chi phí không cần thiết như: giải trí, xăng dầu… Lấy thu nhập của bạn trừ đi chi phí, ghi con số đó lại.

5. Lập một danh sách thứ ba, bao gồm các khoản nợ của bạn

Trên danh sách này bạn nên liệt kê tất cả các khoản nợ trừ khoản cho vay mua nhà và mua xe. Bạn có thể trả hai khoản nợ kia sau khi trả những khoản nợ nhỏ. Viết xuống tất cả mọi thứ: tiền bạn nợ, những người chủ nợ của bạn đang có, và mỗi tháng bạn phải trả bao nhiêu cho họ. Sắp xếp các khoản từ nhỏ nhất tới lớn nhất.

6. Thực hiện một kế hoạch để trả hết nợ trong danh sách của bạn

Giả sử bạn có bốn tài khoản mà bạn đăng ký tại bốn cửa hàng hoặc nhà cung cấp khác nhau. Thương lượng với họ để có một số tiền phải trả nhất định hàng tháng (như mô tả trong bước 8). Hãy thử trả trước các cửa hàng mà bạn nợ số tiền nhỏ nhất. Nếu bạn nhận được tiền đột xuất hoặc có được tăng lương, trả hết nợ nhỏ nhất và sau đó tập trung vào các khoản nợ kế tiếp.

7. Bắt đầu thay đổi

Nếu, khi bạn trừ chi phí của bạn từ thu nhập, số tiền bạn còn lại không đủ để trang trải nợ hàng tháng của bạn (theo danh sách bạn đã thực hiện ở bước 5), hãy nhìn vào ngân sách của bạn theo cách khác. Điều gì có ở danh sách các khoản chi phí không cần thiết? Nơi nào bạn có thể cắt giảm? Có thể tiết kiệm tiền bằng cách không mua đồ xa xỉ không cần thiết? Có bất kỳ hợp đồng như dịch vụ chăm sóc vườn mà bạn có thể hủy bỏ? Đây là nơi mà ngay cả những kế hoạch tốt nhất có thể đi sai hướng. Sự thành công của kế hoạch phụ thuộc vào mức độ nào bạn muốn thoát ra khỏi nợ nần. Cuối cùng, nó tùy thuộc vào bản thân bạn.

8. Thương lượng với chủ nợ của bạn

Thật sự đáng ngại nếu họ ép bạn, nhưng bạn đừng để bị mất tập trung. Hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch khả thi trước khi bạn tiếp cận họ, và không thực hiện bất kỳ lời hứa suông nào.Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn nói trước. Đồng ý về một số tiền trả nợ hàng tháng. Hãy nói thật khả năng tài chính của mình. Bạn sẽ ngạc nhiên vì chủ nợ cũng rất thông cảm cho mình. Nếu bạn không cảm thấy có thể xử lý các cuộc đàm phán, hãy nhờ một chuyên gia. Sau đó, hãy nhớ rằng bạn đã có một hợp đồng mới với các chủ nợ của bạn. Giữ lời hứa của bạn. Nếu bạn không giữ lời, bạn sẽ mất tất cả uy tín và có thể sẽ bị kiện.

9. Hãy thử để kiếm thêm thu nhập

Có thể bạn sẽ tăng thu nhập bằng cách yêu cầu việc tăng lương, hoặc có thể bán những đồ dùng không cần thiết trong gara. Bạn phải thực tế mặc dù – một sự gia tăng tiền lương có thể là không thể, hoặc bạn không có đủ thời gian để kiếm thêm tiền. Dù bạn làm gì, tránh những giải pháp chợt xuất hiện. Đừng tham gia vào đề án làm giàu nhanh. Ngoài ra, tránh các tổ chức và cá nhân hứa hẹn sẽ trả nợ thay cho bạn – bạn về cơ bản sẽ phát sinh nợ nhiều hơn để trả hết tất cả các khoản nợ. Hãy kiên nhẫ và có kế hoạch. Bạn sẽ trả được nợ sớm hơn mình nghĩ.

10. Một khi bạn đã trả hết nợ, hãy tránh xa khỏi nợ nần

Không nên chi tiêu những gì bạn không có mà hãy sống trong khả năng của mình.

Đừng đưa vào những mong muốn cho sự hài lòng tức thì. Nếu bạn muốn một cái gì đó nhưng bạn không thể có được ngay lập tức, hãy quên nó đi.

Đừng cố gắng đua đòi.

Nếu bạn nhận được tiền, sử dụng nó để trả hết nợ.

Đừng đứng ra bảo lãnh cho người khác.

Tiêu pha đúng kế hoạch theo ngân sách hàng tháng.

Đừng mua hàng tùy tiện hoặc ký hợp đồng dịch vụ mới mới mà không cẩn thận xem xét hậu quả. (Và chắc chắn rằng bạn có một sự hiểu biết thấu đáo về bất cứ hợp đồng mà bạn ký).