Những thói quen giúp cuộc sống đơn giản hơn

Đầu tiên chúng ta tạo ra thói quen và sau đó thói quen tạo ra chúng ta.

John C. Noble

Chúng ta đã nói về việc tạo nên những thay đổi lớn trong cuộc sống. Tuy nhiên, giờ đây, ta hãy cùng nhìn lại về 8 thói quen nhỏ có thể giúp cuộc đời đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn.

  1. Giữ mọi thứ ngăn nắp. Nếu mọi thứ đều có vị trí riêng của nó thì việc bạn giữ cho nhà cửa gọn gàng dễ dàng hơn rất nhiều và dần dần thoát ra khỏi tình trạng lộn xộn. Điều này cũng giúp cho tâm trạng bên trong bạn ổn định hơn trước những tác động của môi trường bên ngoài. Việc giữ ngăn nắp mọi thứ luôn tỏ ra hữu dụng trong mọi trường hợp. Bạn luôn biết mình để ví tiền trong túi nào, điện thoại ở đâu. Nếu bạn có trót quên món đồ nào thì thói quen này sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận ra sự bất thường và quay trở về lấy thứ đã bị bỏ quên.
  2. Mua thức ăn mỗi tuần một lần. Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và có lẽ, cả tiền bạc nữa. Và có thể bạn sẽ tránh được tình trạng mua quá nhiều những thực phẩm không tốt cho sức khỏe nếu so với khi đi mua hàng trong tâm trạng đói và mệt mỏi.
  3. Nấu thức ăn nhiều hơn một bữa. Có người thường nấu cùng một lúc 2 đến 3 bữa ăn. Điều này sẽ giúp bạn  cắt giảm thời gian nấu nướng và tất nhiên, cũng ít phải rửa nồi niêu, bát đũa hơn. Một lợi ích khác nữa của việc này là bạn có thể có thêm khẩu phần ăn mang theo tới nơi làm việc để tiết kiệm tiền. Và nữa, nếu sau giờ làm hay giờ học, trở về nhà, bạn có thể có ngay thức ăn còn lại để hâm nóng và sử dụng ngay.
  4. Dành vài phút dọn dẹp mỗi sáng. Khi đã để cho mỗi món đồ một vị trí của nó rồi thì gần như nhà cửa đã rất gọn gàng. Tuy nhiên, rất có thể vẫn còn đôi chút lộn xộn nào đó. Và bạn có thể dành vài phút mỗi sáng (hoặc sau khi kết thúc ngày làm việc) để dọn dẹp lại không gian làm việc, bỏ các vỏ cốc cà phê, vỏ bao cà phê, dọn dẹp giấy tờ, sách vở vào đúng nơi của chúng.
  5. Viết ra mọi điều. Nếu không viết ra, có thể bạn sẽ quên mất những mục tiêu quan trọng, những ý tưởng hay hoặc có thể một điều gì đó khiến bạn cảm thấy vui vẻ và thú vị. Bằng cách viết ra mọi điều, bạn sẽ không bắt tâm trí phải nhớ tất cả mọi thứ. Điều này sẽ giảm bớt mức độ căng thẳng và tạo cho bạn sự minh mẫn, sáng rõ.
  6. Chuẩn bị đồ đạc từ tối hôm trước. Thói quen đơn giản này sẽ loại bỏ bớt những căng thẳng vào buổi sáng. Nếu bạn chuẩn bị đồ đạc trước khi đi ngủ, bạn sẽ không còn phải chạy quanh nhà để tìm những giấy tờ hay sách vở quan trọng cần mang đi.
  7. Luôn để mỗi ngày trôi qua gắn liền với những việc bạn cần làm. Ví dụ, trên tường phòng làm việc của một số người thường có một tấm bảng trắng. Trên tấm bảng có thể ghi những chữ như “giữ cho mọi việc đơn giản”, và “kiên trì với kế hoạch”. Hai lời nhắc nhở này và một vài lời tương tự thế có thể được gắn ở đâu đó. Bất cứ khi nào cảm thấy mình lạc lối, bạn sẽ luôn nhìn thấy sự nhắc nhở đó trên tường, và ngay lập tức, sẽ định hướng lại bản thân với những việc cần phải làm và cách thực hiện điều đó. Đây là điều bạn rất nên làm.
  8. Đi làm sớm từ 5 đến 10 phút. Thói quen đơn giản này sẽ chuyển những thời gian đi lại trong ngày của bạn thành những khoảng nghỉ ngơi, thư giãn thay vì những lúc phải chen chúc đi lại trong sự căng thẳng và vô số những cảm xúc tiêu cực khác.

Đỗ Dương

Nguồn: Castoutfear