Những bài học từ những tỉ phú trên thế giới

Mỗi một thành công của một người giàu có – một nhà tỷ phú đều có những đường đi và đích đến khác nhau, và họ có luôn có những quy tắc riêng và bí mật trong công việc. 

Tuy nhiên những bài học về cách kiếm tiền, thành công trong kinh doanh và tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống vẫn luôn được các tỷ phú chia sẻ trên toàn thế giới. Nó cũng chính là ý tưởng tốt giúp bạn có ý những bài học và ý tưởng kinh doanh đột phá trong sự nghiệp, công việc đang làm có thể tạo ra sự khác biệt. Hãy cùng tham khảo nhé!

 

  1. Pierre Omidyar – Người sáng lập và là Chủ tịch trang đấu giá trên mạng Ebay

Bài học: Điều chúng ta vẫn thường nói với nhau mỗi ngày chính là thành công của chúng ta thực sự dựa trên thành công của các thành viên, thành công của cả cộng đồng.

Pierre Omidyar, founder and chairman of the board of eBay, speaks at the eBay Developer's Conference in Boston, Massachusetts, Wednesday, June 13, 2007. (Photo by JB Reed/Bloomberg via Getty Images)

Điều này có nghĩa là những thành tựu bạn đạt được có mối liên hệ chặt chẽ với những việc bạn đã làm cho người khác. Nó không phụ thuộc hoàn toàn vào những thứ bạn biết, những người bạn quen mà chính là những việc bạn có thể làm cho những người bạn biết. Thành công tiếp nối sự rộng lượng, phải biết cho đi trước khi được nhận lại.

  1. Warren Buffett– Nhà đầu tư tài ba nhất thế giới của nước Mỹ

“Huyển thoại vùng Omaha” là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway. Năm 1969, ông mua lại doanh nghiệp dệt may Berkshire Hathaway, biến nó trở thành một công ty cổ phần với những khoản đầu tư sinh lợi khổng lồ, giúp ông từng bước tạo nên khối tài sản như ngày nay, cùng biệt danh “Nhà tiên tri vùng Omaha”.

Warren Buffett, chairman of Berkshire Hathaway Inc., speaks during an event marking Business Wire's expansion into Canada in Toronto, Ontario, Canada, on Wednesday, Feb. 6, 2008. Buffett said a credit crunch isn't under way and he forecast that the dollar's value is likely to decline. Photographer: Norm Betts/Bloomberg News

Cùng với Bill Gates, Warren Buffet là nhà tỷ phú hảo tâm nhất thế giới, đã đồng thành lập Tổ chức Giving Pledge với cam kết dành ra 99% tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Hiện Quỹ này đã có 137 thành viên là các cá nhân siêu giàu, năm qua bổ sung thêm 2 tên tuổi lớn: Mark Zuckerberg và Elon Musk.

  • Bài học : Kiến thức cơ bản trong ngành đầu tư là xem cổ phiếu như những món hàng kinh doanh, dùng tính dao động của thị trường tạo lợi thế cho mình, và tìm kiếm biên độ an toàn. Đó là điều Một thế kỉ qua nó vẫn là kim chỉ nam trong ngành đầu tư.
  1. Amancio Ortega – Ông trùm thời trang ZaRa

Ông trùm thời trang Amancio Ortega là nhà sáng lập của tập đoàn dệt may Inditex với thương hiệu Zara nổi tiếng, cũng là người xây dựng đế chế bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới gồm hơn 6.000 cửa hiệu ở khắp các châu lục, có 230 cửa hàng mới đã được mở thêm tại 48 nước khắp thế giới.

02-1

Phần lớn thành công tập đoàn của ông đạt được là nhờ thương hiệu đình đám Zara với thiết kế đẹp mắt, sang trọng, mẫu mã liên tục cập nhật theo xu thế toàn cầu nhưng giá cả lại rất phải chăng. Tuy là tỷ phú giàu nhất châu Âu, nhưng ông có lối sống cực kỳ giản dị, ông thấu hiểu được nỗi khổ của những người nghèo vì bản thân cũng sinh ra trong gia đình nghèo khổ.

  • Bài học kinh doanh bất hủ cho những ai luôn đánh vào tâm lý làm đẹp của những người phụ nữ đó là: “Tôi nghĩ sẽ thật là không công bằng nếu chỉ có những phụ nữ giàu có mới được mặc đẹp”, chính vì vậy thương hiệu thời trang bán lẻ đình đám này càng ngày càng thu về doanh thu 50% mỗi năm cho những mức giá siêu phù hợp với thu nhập của phụ nữ Châu Âu.
  1. Larry Ellison – Ông trùm tư bản người Mỹ

Larry Ellison là ông trùm tư bản người Mỹ, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của tập đoàn Oracle chuyên sản xuất phần mềm quản trị hệ cơ sở dữ liệu từ năm 1977 đến 2014. Đây là công ty phần mềm lớn thứ nhì toàn cầu, chỉ xếp sau Microsoft. Từ năm 2014, ông chính thức từ chức CEO của Oracle, nhưng vẫn tiếp tục tham gia vào hội đồng quản trị tập đoàn này với cương vị Giám đốc công nghệ.

Oracle Corp Chief Executive Larry Ellison introduces the Oracle Database In-Memory during a launch event at the company's headquarters in Redwood Shores, California in this June 10, 2014 file photo. Oracle Corp said it would buy Micros Systems in a $5.3 billion deal as the world's No. 2 business software maker looks to boost flagging growth through acquisitions. REUTERS/Noah Berger/Files (UNITED STATES - Tags: SCIENCE TECHNOLOGY BUSINESS)

Không chỉ nổi tiếng trong kinh doanh, tỷ phú này còn được biết đến là một người rất biết hưởng thụ cuộc sống. Ông sở hữu những ngôi biệt thự sang trọng tại những khu phố đắt đỏ nhất nước Mỹ, toàn bộ 1 hòn đảo tư nhân ở Hawaii, một máy bay riêng, cùng bộ sưu tập “khủng” các siêu xe và du thuyền. Ellison còn là 1 fan hâm mộ cuồng nhiệt của bộ môn quần vợt. Ông gần đây đầu tư vào giải đấu “Grand Slam thứ 5” tổ chức ở Indian Wells, bang California.

Câu nói nổi tiếng và thôi thúc động lực hàng nghìn người trên thế giới khởi nghiệp “ Khi mọi người nói với bạn rằng bạn điên khùng, bạn chỉ cần tập trung vào sự thay đổi quan trọng nhất của cuộc đời mình”.

  1.  Cựu thị trưởng Thành phố New York.

Với khối tài sản 19,5 tỷ đô la Mỹ vào 2011, ông là người giàu thứ 12 ở Hoa Kỳ. Ông sáng lập và sở hữu 88% Bloomberg L.P., một công ty truyền thông về tin tức tài chính và dịch vụ thông tin.

Trước đây ông từng là đảng viên Đảng Dân chủ nhưng chuyển sang Đảng Cộng hòa vào năm 2001 rồi thắng cử chức thị trưởng và nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2005. Ông rời Đảng Cộng hòa vào năm 2007 rồi tranh cử nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2009 như một chính trị gia độc lập.

PARIS, FRANCE - 2015/12/04: Michael Rubens Bloomberg delivers a speech during the Mayors Summit, as part of the World Climate Change Conference (COP21). (Photo by Jonathan Raa/Pacific Press/LightRocket via Getty Images)

 

Bài học: Hoàn thành mọi công việc là cốt lõi của thành công mà công ty chúng tôi đạt được.

Các tỷ phú luôn sở hữu đức tính kiên trì, bền bỉ. Những người thể hiện tốt nhất luôn cố gắng hết sức mình trước những công việc khó khăn. Điều này có nghĩa là những người thành công thường chọn làm việc mà người khác không muốn làm và đó là lý do tại sao họ hoàn tất được công việc.

 

Phạm Ngọc Anh-

Chuyên gia cố vấn cấp cao cho các doanh nghiệp