Nhẫn nại và thành công

Trong suốt 8 năm trời, cây bút trẻ ấy liên tục nỗ lực, anh viết vô số truyện ngắn và bài báo cho các đơn vị xuất bản.

Và cũng trong ngần ấy năm, tác phẩm của anh bị từ chối.

Điều thật may là, anh đã không từ bỏ. Và vì điều đó mà anh, cũng như nước Mỹ sau này, đã biết ơn sự nhẫn nại đó.

Người đàn ông đó đã dành gần như tất cả thời gian công tác ở lực lượng Hải quân để viết cả núi báo cáo và thư từ trao đổi theo yêu cầu công việc. Anh đã học được cách diễn tả điều gì đó một cách chính xác, trôi chảy và thuyết phục.

Sau khi rời quân ngũ, anh đã cố gắng vận dụng khả năng đó để trở thành nhà văn, nhưng mặc dù có tám năm cầm bút với hàng trăm truyện ngắn và bài báo, anh vẫn không thể bán được, dù chỉ một tác phẩm. Tuy nhiên, cũng trong dịp này, một người biên tập đã gửi cho anh lời động viên trong thư từ chối bản thảo.

Nó đơn giản chỉ là dòng chữ, “Đã có cố gắng”.

Hẳn bạn sẽ đồng ý, hầu hết chúng ta đều không đánh giá quá cao lời động viên đó, nhưng nó đã làm đôi mắt cây bút trẻ ngấn lệ vì xúc động. Anh đã có thêm hy vọng để tiếp tục theo đuổi nghiệp viết. Anh sẽ không từ bỏ. Và rốt cuộc, sau rất nhiều năm nỗ lực, anh đã hoàn thành được một cuốn sách có tác động tới toàn thế giới. Nó giúp anh trở thành một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất những thập niên 70 của thế kỷ trước. Chúng ta đang nói tới trường hợp của nhà văn Alex Hailey và tác phẩm của ông có tên là Roots. Tác phẩm này cũng đang được chuyển thể thành một trong những loạt chương trình truyền hình được xem nhiều nhất của mọi thời đại.

Thông điệp của câu chuyện này hết sức rõ ràng: Nếu bạn có giấc mơ, và nếu bạn tin mình có đủ khả năng để thể hiện nó, hãy theo đuổi, đừng từ bỏ. Hãy kiên trì và nhẫn nại!

Ai biết được chứ, có thể trong một lần cố gắng tiếp theo này, có ai đó sẽ bảo với bạn, “Đã có cố gắng”.

Điều đó cũng có thể là tất cả nguồn động viên bạn đang cần. Hãy nhớ rằng, thành công có thể ở đâu đó rất gần bạn, chỉ cần vượt qua cái đỉnh trước mặt, hay ở ngay sau nỗ lực tiếp theo. Hãy nghĩ về nó, hãy cố gắng và bạn sẽ ở đỉnh cao của thành công.

Đỗ Dương (Theo Ziglar)