Người giàu không bao giờ nghỉ hưu

Theo hãng nghiên cứu Spectrem, những người thu nhập cao nhất nước Mỹ sẽ không nghỉ hưu cho đến khi ít nhất 70 tuổi, thậm chí là làm việc cả đời. Trong khi đó, nhóm người có thu nhập thấp hơn lại có dự định nghỉ ngơi sớm.

Khi được hỏi: “Anh/chị dự định bao giờ thì nghỉ hưu”, gần một phần ba số người có thu nhập hàng năm từ 750.000 USD trở lên đã trả lời: “Trên 70 tuổi”. Thậm chí, 15% trong số họ còn cho biết không có kế hoạch nghỉ ngơi.

Trong khi đó, đa phần người có thu nhập dưới 100.000 USD dự định nghỉ hưu năm 65 tuổi. Chỉ 6% trong số đó muốn làm việc qua tuổi 70.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng có kết quả tương tự Spectrem. Năm 2010, Barclay’s Wealth công bố báo cáo cho thấy 54% triệu phú thế giới muốn tiếp tục làm việc khi đã qua tuổi nghỉ hưu. Với những người có tài sản từ 15 triệu USD trở lên, 60% khẳng định vẫn lao động “bất chấp tuổi tác”.

Những số liệu này đã đập tan quan niệm rằng người Mỹ nghỉ hưu muộn vì không đủ tiền sống khi ngừng đi làm. Khảo sát của Spectrem đã cho thấy những người có thu nhập lớn nhất, và cũng là người có ít vấn đề tài chính nhất sau khi về hưu, lại là những cá nhân làm việc lâu nhất.

George Walper – Chủ tịch Spectrem cho biết có hai nguyên nhân chính khiến giới giàu không muốn nghỉ hưu. Thứ nhất, đa phần họ là các giám đốc và không dễ dàng rời bỏ công ty. Họ phải tiếp tục ở lại cho đến khi tìm được người kế nhiệm hoặc đối tác mua công ty.

Tuy nhiên, theo Walper, lý do chính là những người này yêu công việc và không thể tưởng tượng cuộc sống không lao động. Ông cho biết: “Phần lớn mọi người thích làm việc và rất gắn bó với công ty. Với họ, đó không chỉ là công việc”.

Các công ty Mỹ có rất nhiều nhà sáng lập trên 70 tuổi, nhưng vẫn hoạt động rất tích cực. Như David H. Murdock, Chủ tịch 90 tuổi của Dole Food, Sumner Redstone – Chủ tịch 90 tuổi của Viacom hay tài phiệt sòng bài 71 tuổi Steve Wynn.

Thậm chí, một số người tuy nghỉ hưu, nhưng vẫn ở lại HĐQT của công ty để làm nhiệm vụ cố vấn. Walper cho biết: “Họ nói là nghỉ hưu, nhưng thực ra thay vì làm 7 ngày mỗi tuần, giờ họ chỉ làm 5. Và thay vì ngồi trong văn phòng, họ lại ra quyết định khi đang ở bãi biển hay khu nghỉ dưỡng. Với họ, đó mới là nghỉ hưu“.

Theo: vnexpress