Người đi xây cầu

Hai anh em nọ sống trong hai trang trại liền kề bỗng nảy sinh xung đột gắt nhất trong suốt 40 năm họ sát cánh bên nhau, chia sẻ máy móc nông cụ, thuê mướn nhân công và mua bán hàng hóa mà không gặp bất cứ mắc míu nào.

Mọi việc chỉ bắt đầu sau một hiểu lầm nhỏ, rồi bùng nổ thành những lời chì chiết nặng nề sau nhiều tuần im lặng của đôi bên.

Một buổi sáng, có tiếng gõ cửa nhà John. Anh mở cửa, thấy một người đàn ông mang theo bộ đồ nghề thợ mộc. Anh ta nói: “Tôi đang kiếm một công việc trong vài ngày tới. Có lẽ ông sẽ cần giúp vài việc lặt vặt ở đây?”

“Được thôi”, người anh nói. “Tôi có việc cho anh đây. Anh hãy nhìn sang cái lạch nước nhỏ ở trang trại đằng kia. Đó là hàng xóm của tôi. Thực tế thì nó là em trai tôi! Tuần trước, chúng tôi cãi nhau. Mới đây nó đem cái máy ủi tới tạo thành một bờ đất ngăn cách giữa hai bên. Ồ, nó làm điều này để chọc tức tôi đây, nhưng tôi sẽ cho nó biết tay. Anh có thấy đám gỗ ở cạnh gian nhà kho không? Tôi muốn anh xây cho tôi một dãy hàng rào cao 8 foot, thế là tôi chẳng phải nhìn thấy chỗ ở cũng như bản mặt của nó nữa”.

Người thợ mộc nói, “Tôi nghĩ là tôi hiểu mình phải làm gì rồi. Hãy chỉ cho tôi chỗ để đinh và máy đào hố, tôi cần phải làm một việc  để ông vui lòng”.

Người anh có việc ra thị trấn nên giúp người thợ mộc lấy tất cả những vật dụng cần thiết rồi đi suốt cả ngày. Người thợ mộc chăm chỉ làm việc, đo đạc, cưa kéo và đóng đinh. Cho tới khi mặt trời lặn, người anh trở về, công việc đã hoàn tất.

Nhưng rồi đôi mắt người anh mở to, miệng thì há hốc vì kinh ngạc. Không hề có cái hàng rào nào được dựng lên. Mà chỉ có một cây cầu… Một cây cầu bắc ngang từ bên này sang bên kia lạch nước! Một tác phẩm hoàn hảo, ngay ngắn. Và người hàng xóm, cũng là người em trai, đang bước về phía họ, hai tay giang rộng:

– “Anh thật tử tế khi làm chiếc cầu này sau tất cả những gì em đã nói và làm với anh”.

Hai anh em họ mỗi người đứng ở phía một đầu cầu, sau đó họ gặp nhau ở giữa cầu và nắm tay nhau. Họ quay lại nhìn người thợ mộc đang khoác đồ dụng cụ lên vai.

– “Đừng, chờ đã! Hãy ở lại thêm vài ngày nữa. Tôi còn rất nhiều việc nữa cho anh mà”, người anh nói.

– “Tôi rất muốn ở lại”, người thợ mộc đáp, “nhưng tôi còn phải xây thêm rất nhiều những cây cầu khác nữa”.

Đỗ Dương

Theo Palletmastersworkshop