Lấy được người đàn ông có 7 thói quen này không khác gì sở hữu “bảo vật”: Họ ngay cả khi đang tay trắng, nghèo khó cũng sớm muộn sẽ thành công

Đừng bao giờ coi thường những người có được 7 thói quen này dù họ đang nghèo hèn đến mấy.

Thói quen 1: Thái độ tích cực, chủ động thực hiện

Chúng ta luôn có thói quen tự bào chữa cho mình hoặc than phiền về người khác, lãng phí thời gian để biểu đạt bất mãn suốt cả ngày. Trong khi, sự khác biệt lớn nhất giữa con người và động vật là chúng ta có thể chủ động tạo ra và thực hiện ước mơ để nâng cao chất lượng cuộc sống. Do đó, muốn thành công, người ta phải biết chịu trách nhiệm cho những hành động và lựa chọn của chính họ, chủ động đối phó với mọi tình huống khó khăn thay vì chỉ lo lắng thụ động về những thứ không thể kiểm soát được.

Người có bản lĩnh biết nỗ lực cải thiện năng lực của mình, từ đó mở rộng phạm vi quan tâm và phạm vi ảnh hưởng. Một tư duy tích cực cho phép bạn được “tự do lựa chọn” cách phản ứng và ứng phó trước những tình huống khách quan. Kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào lựa chọn chứ không phải môi trường bên ngoài.

Thói quen 2: Trung thành với kế hoạch cuộc sống

Người thất bại dễ bị lạc lối trên đường đời, còn người thành công biết cách thiết kế tương lai của chính họ. Họ cẩn thận lên kế hoạch cho những hành động hướng tới mục tiêu cụ thể, xác định rõ những gì họ có để từ đó đưa ra quyết định đúng đắn. Điều này sẽ đảm bảo phương hướng nhất quán, phù hợp với mục tiêu cuối cùng và không bị ảnh hưởng bởi người khác hoặc môi trường bên ngoài.

Tại sao có quá nhiều người giàu có nhưng không tìm được hạnh phúc? Đó là vì họ không xác định đúng mục tiêu cuối cùng của bản thân. Họ chỉ bận rộn làm giàu và kiếm tiền mà không hiểu những ham muốn sâu sắc trong lòng, không thể trả lời được câu hỏi: “Điều quan trọng nhất trong cuộc sống của tôi là gì?” Chỉ khi nào lập được một mục tiêu cuộc đời phù hợp với các giá trị của bản thân, chúng ta mới có thể tập hợp toàn bộ ý chí và nỗ lực hết mình, kiên trì để đạt được nó và thỏa mãn với thành công của bản thân.

Thói quen 3: Quản lý thời gian chính xác

Thời gian của mỗi người đều có hạn, vì vậy, hãy làm những việc quan trọng nhất và đóng góp giá trị lớn nhất cho cuộc sống của bạn. Phải phân biệt rõ ràng đâu là chuyện quan trọng và đâu là chuyện khẩn cấp để phân bổ thời gian xử lý một cách hiệu quả mà vẫn đạt được hiệu suất lớn nhất. Nếu bạn muốn tập trung vào các ưu tiên hiện tại, trước tiên bạn phải loại bỏ được các vấn đề thứ yếu và đủ can đảm để nói “không” trước những ràng buộc không cần thiết.

Thói quen 4: Từ bỏ suy nghĩ về đấu trường

Những người thành công thường coi cuộc sống như một sân khấu cần sự hợp tác của tất cả diễn viên chứ không phải là một chiến trường tranh sống tranh chết. Khi gặp đối thủ, người thường sẽ có 2 hướng phát triển: Không mạnh thì sẽ yếu, không thắng thì sẽ thua. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ người nào hiểu được lối tư duy “win-win đôi bên cùng thắng lợi” mới có thể đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn. Thay vì tập trung “cá lớn nuốt cá bé”, tại sao không tìm ra một con đường mà cả hai cùng hợp tác phát triển, bổ sung cho nhau và thâu tóm thị trường?

Những người có tư duy “đôi bên cùng thắng lợi” thường sở hữu ba đặc điểm tính cách: chính trực, chín chắn và cởi mở. Họ trung thành với cảm xúc, giá trị của bản thân, dám bày tỏ suy nghĩ và cũng dám nhìn nhận ý tưởng, kinh nghiệm của người khác với thái độ cởi mở, tin rằng thị trường có đủ nguồn lực và không gian để mọi người cùng phát triển, chia sẻ với nhau.

Thói quen 5: Biết thấu hiểu trong giao tiếp

Trong giao tiếp, không chỉ cần thấu hiểu người khác mà chúng ta cũng phải hiểu cách biểu đạt bản thân cho rõ ràng, từ đó giúp đối phương hiểu về chúng ta. Mà muốn hiểu được đối phương, ta phải biết đặt mình vào vị thế của người đó, suy nghĩ theo cách người đó suy nghĩ. Mọi người đều mong muốn được thấu hiểu và được lắng nghe nhưng lại quên cách lắng nghe người khác. Như chúng ta đã biết, lắng nghe hiệu quả không chỉ giúp ta thu được rất nhiều thông tin chính xác, mà còn có thể xây dựng tình cảm của cả hai bên. Khi chúng ta biết cách thấu hiểu, duy trì tâm thái bình tĩnh để lắng nghe và học hỏi từ người khác, khả năng giao tiếp sẽ đưa các mối quan hệ xung quanh chúng ta lên một tầm cao mới.

Thói quen 6: 1 + 1 có thể lớn hơn 2

Nhìn vào tự nhiên, chúng ta có thể chứng kiến rất nhiều hiện tượng cho thấy sức mạnh bộc phát to lớn khi đoàn kết lại với nhau, tạo ra kết quả 1 + 1 > 2. Ví dụ như khi các loài cây khác nhau phát triển cùng một chỗ, bộ rễ của chúng đan xen lấy nhau góp phần cải thiện cấu trúc đất của vùng đó, giúp cho chúng càng phát triển tươi tốt hơn những cá thể riêng biệt khác. Tương tự như vậy, hai viên gạch có thể chịu lực nhiều hơn mỗi viên cộng lại.

Nếu áp dụng những nguyên tắc này vào tinh thần làm việc nhóm của con người, chúng ta có thể đạt được những lợi ích lớn hơn hẳn so với làm việc cá nhân. Chỉ khi mọi người cởi mở và tôn trọng sự khác biệt với thái độ tích cực thì họ mới có thể thống nhất, tạo ra sức mạnh đoàn kết 1 + 1 > 2.

Thói quen 7: Cân bằng cơ thể và tâm trí

Thể chất và tinh thần sẽ là cơ sở nền tảng cốt lõi để chúng ta phấn đấu trên con đường sự nghiệp, vì vậy việc rèn luyện trí óc và cơ thể thường xuyên sẽ cho phép chúng ta đương đầu với những thách thức lớn hơn. Khi cân bằng được hai khía cạnh này, hiệu quả của tất cả các thói quen trên càng được tăng cường, dẫn lối tới sự phát triển, thay đổi và thành công.

Sự đầu tư đáng giá nhất trong cuộc sống là trau dồi cho bản thân. Công việc khó lòng mang lại cảm giác an toàn cho chính mình mà chỉ có tư duy tốt, biết học hỏi, sáng tạo và khả năng thích ứng mới chứng tỏ năng lực con người. Giàu có không thể tồn tại vĩnh viễn nhưng khả năng tạo ra sự giàu có luôn thuộc về mình.

Nguồn Cafef.vn