Làm thế nào để mọi người có thể trở thành một thiên tài sáng tạo

Nếu bạn nghĩ bạn không phải người sáng tạo, bạn đã sai. Tác giả cuốn sách Bí mật của sáng tạo đã tiết lộ rằng ý nghĩ đó đã ngăn cản sự phát triển của bạn trong kinh doanh

Đâu là nguyên nhân giúp chúng ta trở nên sáng tạo và loại bỏ những rào cản? Nơi nào chúng ta chợt nhận ra sự sáng tạo của mình – và cách chúng ta có thể tạo ra những ý tưởng thật nhiều, thật thích hợp? Thương hiệu sáng tạo nào là phù hợp nhất cho kinh doanh?

Dựa vào nghiên cứu về sáng tạo của cá nhân và công ty thành công như thế nào, Burkus đã thêm vào cốn sách mới của anh ấy 10 niềm tin sai lầm phổ biến ví dụ:

  • Bí ẩn Eureka: Sự thật là bản chất sáng tạo là phản ứng chậm chạp, không phải là chớp nhoáng
  • Nguồn gốc bí ẩn: Sự thật là, sáng tạo không phải là một tia sáng mà chỉ là sự độc đáo.
  • Bí ẩn tính chất: Sự thật là, ý tưởng sáng tạo là sự kết hợp của những ý tưởng cũ hơn
  • Bí ẩn động não: Sự thật là, sáng tạo đói hỏi tốc độ sự phát sinh ý tưởng nhanh hơn

Gần đây tôi có cuộc nói chuyện với Burkus để hỏi anh các câu hỏi về Bí ẩn của sáng tạo

Có vẻ như không thiếu ý tưởng kinh doanh. Tại sao lại nói về nơi khởi nguồn của sáng tạo?

Có rất nhiều ý tưởng quanh ta, nhưng tìm được một ý tưởng có tác động tốt đến thế giới là một quá trình của phát sinh ý tưởng, sàng lọc, chỉnh sửa cho đến khi chúng ta đánh giá hoàn tất. Chúng ta hãy đứng lại, di chuyển, xem xét xung quanh mình. Không cố nghĩ về quá nhiều ý tưởng, tạo ra một ý tưởng mới và hữu ích phù hợp với tình hình hiện tại.

Linus Pauling đã nói “Cách tốt nhất để có một ý tưởng tốt là có thật nhiều ý tưởng”. Bạn có cân nhắc điều đó không?

Pauling nói hoàn toàn đúng nhưng chúng ta cần làm rõ ý định của anh ấy. Cách tốt nhất để có ý tưởng tốt là bắt đầu với thật nhiều ý tưởng, nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ có thể nhìn vào danh sách ý tưởng và đem nó ra làm mới hoàn toàn như một viên kim cương thô. Kim cương là một điển hình cho một ý tưởng chịu áp suất cao và quá trình dài để hình thành. Vì thế nó mới là ý tưởng. Chúng ta đã bắt đầu với rất nhiều ý tưởng tốt, nhưng chúng ta phải mang ý tưởng đó như một quá trình tạo ra viên kim cương đến nơi thực sự tốt.

Cổ ngữ “Không có ý tưởng mới nào dưới ánh mặt trời” đúng hay sai?

Nhìn chung là đúng. Tôi không có ý là : «Không có gì mới đâu, vì thế hãy ngừng cố gắng ». Thay vào đó, tôi nghĩ nó như một lời tuyên bố về bản chất của ý tưởng. Tất cả các ý tưởng mới được xây dựng kết hợp từ ý tưởng cũ. Máy in là sự kết hợp giữa động cơ và rượu cô đặc. Henry Forrd đã không sáng tạo ra ô tô hoặc dây truyền lắp ráp nhưng ông đã kết hợp cả hai, một vài cải tiến đã xảy ra.

Thiên tài sáng tạo không đến từ những suy nghĩ hoàn toàn mới, mà đến từ việc kết hợp các ý tưởng tạo ra một sự cải tiến mà chúng ta không thấy trước đó.

Tại sao chúng ta yêu ý tưởng của mình nhưng phản đối ý tưởng người khác?

Chúng ta nghĩ rằng chúng ta sẽ nhận ra những ý tưởng ngay khi chúng được trình bày, nhưng sự thật, chúng ta luôn có tâm lý tự nhiên là chống lại những ý tưởng mới. Khi chúng ta nghĩ về ý tưởng của chính mình, tôi nghĩ chúng ta thường thiên vị hơn so với khi chúng ta nghĩ về ý tưởng của người khác, chúng ta thường phán xét ý tưởng đó.

Đâu là bí ẩn sáng tạo bạn nghĩ làm phá hỏng doanh nghiệp nhỏ?

Theo những điều trên (chống lại những ý tưởng) chính là nguyên nhân.

Trong một doanh nghiệp nhỏ, việc này có thể làm tê liệt các ý tưởng tuyệt vời thậm chí còn nguy hiểm hơn. Các doanh nghiệp nhỏ có thể nghĩ rằng họ cần một ý tưởng lớn, hay họ thuê cố vấn để giúp mang những ý tưởng mới. Sự thật là lợi thế của sự hoàn thiện và cạnh tranh không nằm ở vấn đề ý tưởng chung chung, chúng là một ý tưởng nhận ra được vấn đề. Chúng cần thực hiện ý tưởng chúng ta đã sẵn có.

Nếu bạn có thể chỉ ra các nhân vật lịch sử người hiện thân hầu hết các sự thật về sáng tạo, đó sẽ là ai?

Tôi sẽ nói đó là Thomas Edison, không phải mơ hồ về những thứ chúng ta biết hiện tại. Chúng ta nghĩ Thomas Edison sáng tạo ra bóng đèn và chúng ta đang hình dung rằng ông đã tự nhốt mình trong phòng thí nghiệm để làm việc một mình, đầu tắp mặt tối. Sự thật là, Edison đã không phát minh ra bóng đèn điện quá nhiều bằng việc đã tinh chế chúng và tạo ra thành tựu thương mại. Ông đã có ý tưởng kết hợp với công nghệ hiện thời của bóng đèn và tạo ra một phiên bản thành công trên thị trường.

Ngoài ra, ông hiếm khi làm việc một mình. Trong suốt sự nghiệp tìm kiếm các phát minh, Edison đã xây dựng một phòng thí nghiệm lớn ở Menlo Park nơi mà gần 15 nhà phát minh khác làm việc cùng ông, ý tưởng kinh và hợp tác dự án. Tôi nghĩ rằng phát minh lớn nhất của ông ấy không phải bóng đèn, mà đó là Menlo Park.

Một trong số những điều bạn muốn người đọc nhận ra từ Bí ẩn của sáng tạo?

Đa số chúng ta đã dựng nên một hệ thống niềm tin xung quanh sáng tạo như một thứ gì đó mơ hồ, bí ẩn và không thể tiếp cận. Sự thật là, sáng tạo là thứ như đoạn kết nối trong não. Chắc chắn rằng có một vài người tốt hơn người kia, nhưng không có nghĩa bạn không thể phát triển khả năng sáng tạo của thiên tài. Chúng ta có tiềm năng tạo ra ý tưởng tuyệt vời hoặc đổi mới mang tính đột phá, nó chỉ là quá trình học tập và thoải mái với quá trình này. Đó là sự thật về cải tiến!

Hoàng Dung – Dịch từ Openforum.com