VÌ SAO CÔNG TY KHỞI NGHIỆP CỦA BẠN THẤT BẠI?

Khởi nghiệp không phải là bài toán đơn giản và dễ giải quyết nếu chủ doanh nghiệp không có kế hoạch và tính đến những phương án xấu nhất có thể xảy ra. Nếu công ty khởi nghiệp của bạn đang gặp khó khăn thì rất có thể bạn đang mắc phải một số lỗi sau đây.

1. Khởi nghiệp một mình

Bạn sẽ có gì khi bắt đầu khởi nghiệp một mình? Đó có thể là khó khăn, loay hoay với số vốn ít ỏi, thiếu những chiến lược đầu tư sáng tạo,… Mọi thứ đều bắt đầu không thuận lợi mặc dù bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho câu chuyện mang tên “khởi nghiệp”.

Theo Paul Graham, người sáng lập Y Combinator – chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nổi tiếng thì các công ty khởi nghiệp thành công trên thế giới đều được sáng lập bởi ít nhất 2 người. Vậy nên nếu bạn muốn khởi nghiệp thì đừng ngần ngại hợp tác cùng một người bạn, một nhà đầu tư cùng chí hướng.

2. Đầu tư sai lĩnh vực

Việc bạn khởi nghiệp với một lĩnh vực bạn không phải thế mạnh của mình hoặc đầu tư khởi nghiệp vì nhiều người cho rằng ngành này có lợi thì bạn sẽ không lường hết hậu quả của việc này đâu.

Hãy tưởng tượng, bạn dồn hết tâm trí vào công ty của mình nhưng nếu bạn chọn sai lĩnh vực để khởi nghiệp bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để bắt đầu lại. Vậy nên bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn sẽ đầu tư để khởi nghiệp. Lời khuyên dành cho bạn là hãy bắt đầu với những lĩnh vực bạn có hiểu biết và hứng thú.

3. Bắt chước ý tưởng sản phẩm đã có

Nguyên nhân này liên quan tới việc đầu tư sai lĩnh vực và có ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc công ty của bạn dậm chân tại chỗ, thậm chí là phá sản.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp thường chọn giải pháp an toàn là bắt chước ý tưởng kinh doanh hoặc sản phẩm đã có trên thị trường. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm lại thường không bằng các sản phẩm đã có trên thị trường. Lý do là bởi các nguyên nhân khách quan như vốn đầu tư vào dây chuyền sản phẩm, nguồn nhân lực chưa đủ đáp ứng yêu cầu của sản phẩm.

Cách tốt nhất để xây dựng và khẳng định thương hiệu khởi nghiệp của bạn là hãy bắt đầu với ý tưởng sản phẩm độc đáo của mình. Đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm đúng cách và gây dựng thương hiệu từ những sản phẩm chưa từng có trên thị trường càng tốt.

4. Không xác định được khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là một trong những yếu tố quan trọng bên cạnh sản phẩm và thị trường, đặc biệt với các công ty khởi nghiệp. Việc xác định được tập khách hàng tiềm năng quyết định 50% thành công của bạn.

Nếu bạn xác định sai đối tượng khách hàng mục tiêu thì mọi cố gắng xây dựng sản phẩm, thương hiệu đều không có giá trị vì khách hàng không cần đến sản phẩm của bạn. Vì vậy hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu cho công ty, hãy xem khách hàng của bạn cần gì, muốn gì và sản phẩm của bạn có đáp ứng được chúng hay không?.

5. Lựa chọn sai thời điểm ra mắt

Thời điểm ra mắt của công ty bạn ấp ủ bấy lâu nay cũng vô cùng quan trọng. Các thương hiệu khởi nghiệp thường mắc phải lỗi lựa chọn thời điểm ra mắt quá sớm hoặc chần chừ. Điều này cũng ảnh hưởng lớn tới uy tín và hình ảnh của công ty bạn.

Bạn nóng vội ra mắt công ty quá sớm khi mà mọi thứ vẫn chưa sẵn sàng. Hoặc mọi công đoạn đã hoàn thiện nhưng bạn lại lo lắng, cầu toàn liệu thời điểm này có thích hợp để ra mắt công ty.

Là người chủ doanh nghiệp bạn cần biết đâu là thời điểm thích hợp nhất để ra mắt. Đó là khi mọi khâu tổ chức, nhân viên, nhà máy, cơ sở vật chất của công ty đã sẵn sàng để đi vào hoạt động.

6. Chỉ tập trung vào lợi nhuận

Việc chỉ tập trung vào lợi nhuận đối với một công ty bắt đầu khởi nghiệp là một chiến lược hoàn toàn sai lầm. Bạn đừng mong chờ chỉ sau một thời gian “chạy” doanh nghiệp của bạn sẽ chỉ chờ để thu tiền về.

Đây là thời điểm mà công ty của bạn cần phải đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và niềm tin với khách hàng mục tiêu. Khi đã có 2 yếu tố trên thì bạn có rất nhiều thời gian để kiếm tiền sau này.

Chuyên gia Đào tạo – Diễn giả

Mr. Why – Phạm Ngọc Anh

Để tiền không còn là vấn đề!

Làm sao để khởi nghiệp với số vốn gần như bằng 0?