Marketing có phương pháp

Những điều dưới đây không chỉ dành cho những người làm marketing chuyên nghiệp, nó dành cho tất cả các bạn, vì bạn biết đấy, marketing là công cụ cơ bản và điêu luyện nhất để hỗ trợ bất kỳ một loại hình kinh doanh nào.

Marketing được ứng dụng và luôn luôn biến đổi, tăng sự sáng tạo để phù hợp với loại hình doanh nghiệp, miễn sao bạn sử dụng đúng phương pháp. Xuất hiện cả trăm năm trước khi con người có thể định nghĩa rõ ràng hơn về Marketing, nó đã giúp cho rất nhiều thương hiệu  trên thế giới này tồn tại dài đến cả hàng chục thập kỷ.

Marketing chính là đi sâu vào tiềm thức khách hàng và thay đổi nhận thức của họ về sản phẩm:

  • Nếu bạn đang làm cho khách hàng yêu mến và có cách nghĩ tích cực hơn về sản phẩm và dịch vụ của mình – Bạn đang làm marketing
  • Nếu bạn đang bán một bánh xà phòng vì nhu cầu tắm rửa của ai đó – Bạn cũng đang làm marketing
  • Nếu bạn đang viết một thư chào hàng hoặc đang truyền tải một thông điệp nho nhỏ tới bất cứ một ai khác ngoài bạn – Tức bạn đang marketing
  • Bạn đang cố gắng tư vấn nhiều nhất có thể cho khách hàng về công dụng và chương trình khuyến mãi của một chiếc máy giặt – Bạn chắc đang thực hiện quá trình marketing
  • Cả kể khi bạn vô tình nhặt một tờ rơi về sản phẩm thú vị và bạn muốn đi chia sẻ nó cho một người khác – Bạn đang làm marketing…

Những ví dụ trên đây chỉ đơn giản cho bạn thấy là mọi hoạt động liên quan tới sản phẩm và dịch vụ đều có quá trình marketing, vậy như thế nào là marketing đúng phương pháp?

Phạm Ngọc Anh - chia sẻ về phương pháp marketing

Marketing đúng phương pháp là đúng thời điểm

Thử hình dung, bạn sản xuất và kinh doanh các thiệt bị giải nhiệt: điều hòa, quạt máy, quạt nước… và bạn nghĩ mùa hè ở các nước nhiệt đới là mùa thuận lợi để bắt đầu hoạt động marketing thúc đẩy sản phẩm? Điều này thật sự sai lầm, một chiến dịch phải có kế hoạch và được tung ra đúng thời điểm, nó tốn chất xám và thời gian hơn bạn tưởng.

Bạn nhắm vào mùa hè ư, khi chưa chuẩn bị xong cho kế hoạch bạn có thể phải khoác áo thu để chống lạnh vào xế chiều rồi. Hãy bắt đầu công cuộc marketing của mình vào mùa đông, vì sao à? Vì đến mùa hè bạn chỉ phải  bán nó thôi. Bạn cần có thời gian để chuẩn bị, để đưa ra giải pháp, để lên kế hoạch xử lý trường hợp phát sinh khủng hoảng, lên phương án tiếp cận khách hàng, khoanh vùng thị trường hay đưa ra mức giá cho từng sản phẩm… cả kể ngay tại lúc bán, bạn cũng cần thời gian trước đó để chuẩn bị nội dung tư vấn.

Marketing đúng phương pháp là phải đa dạng về loại hình

Internet là một công cụ tuyệt vời cho những Marketer hiện đại, bởi trước khi internet xuất hiện, phương pháp marketing được sử dụng chủ yếu là marketing trực tiếp. Vì vậy, chúng ta ứng dụng marketing cho từng sản phẩm, dịch vụ… tiếp cận đa dạng trên các loại hình truyền thông, như thế đối tượng khách hàng sẽ được phổ rộng nhất có thể.

Đừng cho rằng cho sản phẩm của bạn nhỏ, bạn chẳng nên tốn kém quá nhiều cho việc quảng cáo, phát triển thị trường làm gì cả, làm như vậy doanh nghiệp của bạn sẽ mãi bị dậm chân tại chỗ, doanh thu không thay đổi.

Nếu doanh nghiệp của bạn nhỏ, chưa có kinh phí, bạn có thể tận dụng các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, forum, website… để quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng…  có điều đáng chú ý là, những phương tiện này cần được truyền thông điệp một cách tinh tế,  nếu không nó rất dễ trở thành tin rác, gây khó chịu cho người tiếp cận.

Bạn có bao giờ đi nói với ai đó về sản phẩm của mình? Chắc chắn có! Đây được gọi là marketing truyền miệng, nó xuất hiện đã xưa như quả đất, nhưng đến bây giờ nó vẫn còn tồn tại. Bạn bán bánh humberger và bạn kể về chúng cho một giám đốc bệnh viện thì nó chẳng có ích gì cả, nhưng nếu bạn khoe sản phẩm của mình với một ông chủ kinh doanh dịch vụ các nhà hàng bán đồ ăn nhanh thì đó là một điều tuyệt vời. Các Boss những nhà hàng kiểu này luôn luôn mong muốn cải tiến những đồ ăn trong menu để nó phong phú nhất có thể…

Hãy thử tưởng tượng, bạn vừa ngồi online, vừa kể cho khách hàng của mình một câu chuyện tích cực về sản phẩm từ khách hàng, điều này thật tuyệt vời phải không?

Marketing nhất quán – phương pháp hiệu quả

Hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp đều mong muốn cung cấp một dịch vụ hay sản phẩm là tốt nhất, uy tín nhất và có tính phổ rộng cao nhất, để đạt được mục tiêu cao nhất trong hoạt động marketing.

Đầu tiên hãy nhất quán trong thông điệp và nội dung, bạn nhấn mạnh ưu điểm tính năng vượt trội nào của sản phẩm, thì trên bất cứ kênh quảng cáo truyền thông nào của bạn cũng chỉ nhắc chủ yếu đến nó.

Điều này không có nghĩa bạn không nêu những lợi thế khác, nhưng việc lặp lại này giúp sản phẩm của bạn không bị loãng và có điểm nhấn trong suy nghĩ của khách hàng. Các thương hiệu lớn luôn lấy điều này để làm nên thương hiệu của họ.

TH True milk của Việt Nam là một ví dụ điển hình, ai chẳng biết đến sữa như một kho tàng của chất dinh dưỡng và thành phần chính là gì, nhưng từ khi ra mắt cho đến khi chiếm gần nửa phần thị trường sữa tươi ở Việt Nam, TH True milk luôn đưa ra thông điệp cực kì nhất quán “Sữa thật – Hạnh phúc thật”, không thêm bất cứ một thông điệp nào khác. Bạn biết TH True milk chứ, bạn biết “ sữa thật – hạnh phúc thật” chứ, tôi chỉ lấy ví dụ thôi, nhưng tôi vô tình marketing cho TH rồi.

Marketing cần nhất quán trong về sản phẩm chính, để phục vụ cho sự nhất quán về mặt nội dung, sản phẩm để bán cũng cần phải nhất quán. Bạn không thể treo đầu dê và bán thịt chó được, khách hàng chỉ đến với bạn một lần. Bạn giới thiệu với cả thế giới rằng bạn bán những chiếc áo lông chồn chất lượng hảo hạng, nhưng đến nơi bạn chỉ có áo lông cừu để bán, nếu khách hàng không tố cáo rằng bạn “lừa đảo” thì bạn thực sự may mắn đấy…

Có thể marketing luôn đòi hỏi sự sáng tạo và mỗi thời điểm sẽ có một xu hướng marketing mới hơn, nhưng những chia sẻ dành cho bạn trên đây đều là những phương pháp được đúc kết từ rất nhiều các ý tưởng marketing trước đó và chúng đều thực sự hiệu quả. Mong rằng bạn sẽ áp dụng được nhiều trong các kế hoạch sản phẩm của mình!