15 đặc điểm của người bán hàng thành công

Nếu đã từng bán hàng, thì bạn sẽ hiểu rằng nó không dành cho những người yếu tim. Trong nghệ thuật bán hàng, dù là bán một đôi giày ở cửa hàng, một hệ thống sưởi mới cho các gia đình hoặc chào bán một công ty khởi sự cho các nhà đầu tư, thì việc bán hàng phụ thuộc và hình thức, kiến thức và sự nhiệt tình của người bán hàng. Nói thẳng ra rằng, không phải tất cả chúng ta đều có những đặc điểm này.

Có người nói rằng bán hàng là tố chất bẩm sinh, không phải do học mà nên. Thật ra điều này không chính xác. Không có gì phải nghi ngờ rằng đó là một tài năng bẩm sinh, nhưng bạn hoàn toàn có thể học được những đặc điểm này và trở nên thành công.

Người bán hàng thực sự có những đặc điểm mà họ thường xuyên sử dụng để thành công trong những vụ bán hàng quan trọng.

1. Sự tận tâm  

Năm 1993, Hiệp hội tâm lý học Mỹ đã xuất bản một bản báo cáo trong đó phát hiện ra rằng hầu hết các nhân viên bán hàng đều rất tận tâm. Đặc điểm này được tìm thấy ở những người tự hào với công việc của họ, làm việc có tổ chức và hiệu quả. Nhưng nếu bạn làm việc có tổ chức và hiệu quả thì bạn có thể học cách để trở nên như vậy. Sự tận tâm cũng có nghĩa là dù có chuyện gì xảy ra thì bạn vẫn tiếp tục công việc của mình.

2. Tôn trọng

Người sáng lập của Searchmetrics, Marcus Tober đã chỉ ra rằng “những người bán hàng của chúng tôi tôn trọng thời gian của khách hàng hơn tất cả mọi thứ. Bạn phải đảm bảo rằng các khách hàng và khách hàng tiềm năng đều được quý như vàng”. Một phần trong đó là đảm bảo rằng họ có thời gian và bạn sắp xếp thời gian cho công việc. Mọi người đều muốn kết quả. Các chiến lược cũ không hiệu quả. Mọi người đều bận rộn, hay tôn trọng thời gian của họ hơn tất cả.

3. Chủ động

Các nhân viên bán hàng không đợi lệnh. Họ là những người dám nghĩ dám làm và tự tay giải quyết các vấn đề. Tính kỷ luật giúp họ luôn đi đúng hướng. Nếu phải bán thứ gì đó, thì sẽ có cách để làm việc đó. Những người bán hàng sẽ làm những gì có thể để bán sản phẩm. Học cách thích sản phẩm nào đó hơn, khen ngợi những chỗ cần thiết (ngay cả khi ban đầu họ ghét nó), học cách kết nối và chăm sóc thực sự mối kết nối đó.

4. Họ lắng nghe

nghệ thuật bán hàng: Luôn luôn lắng nghe

Diễn đàn mở của American Expresscho rằng những người bán hàng giỏi nhất sẽ hỏi khách hàng của họ rằng “vì sao họ muốn thứ nào đó được làm như vậy”. Khi lắng nghe khách hàng, bạn sẽ tìm ra điều họ muốn và cần và cách mong muốn đó thành hiện thực. Nếu bạn không biết chính xác làm thế nào để thực hiện được yêu cầu của khách hàng, thì hãy luôn chắc chắn rằng có cách chỉ là bạn chưa tìm ra đó thôi.

5. Kiên trì

Bạn phải có lớp da dày thì mới có thể trở thành một người bán hàng được. Vì sao vậy? Vì bạn sẽ phải quen với từ “không”. Bạn phải tin tưởng và kiên trì nếu bạn vẫn muốn theo nghề bán hàng. Công chúng đã mệt mỏi với những kiểu bán hàng khó chịu. Tuy nhiên người bình thường lại không mệt mỏi với sự tử tế, ngay cả khi bạn đang chọc giận họ: “Xin chào, vâng, tôi gọi lại cho anh vì tôi biết rằng anh không có ý định dập máy với tôi”.

6. Dễ tiếp thu

Theo Mark Roberge tới từ HubSpot, để trở thành người bán hàng thành công thì kinh nghiệm thực sự không quan trọng bằng khả năng tiếp thu. Tràn đầy năng lượng, sẵn sàng học và có khả năng thích ứng là một phần trong khả năng dễ tiếp thu. Dễ tiếp thu có nghĩa là sớm đón nhận lời gợi ý. Nếu bạn được yêu cầu làm những việc nào đó theo một cách nhất định, hãy làm theo cách đó, ngay cả khi bạn luôn làm việc đó theo cách khác. Hãy nói ra các suy nghĩ của mình với người huấn luyện bán hàng.

7. Tích cực

Bạn muốn mua hàng của kiểu người nào? Người dám nghĩ dám làm hay người trông có vẻ chán nản trì trệ? Có thái độ tích cực và vui vẻ sẽ khiến bạn dễ tiếp cận khách hàng hơn và duy trì sự chú ý của họ cho tới khi bạn bán được hàng. Thái độ tích cực này tỏa ra từ con người bạn. Nếu bạn gặp phải chuyện khó chịu ở nhà, hãy quẳng nó đi! Hãy học cách chia thành ngăn các mặt trong cuộc sống của bạn. Cuộc sống công việc của bạn tích cực. Hãy thử một số liệu pháp tâm lý, mỉm cười, nhảy lên nhảy xuống, hít thở và làm những việc bạn phải làm để trở nên tích cực.

nghệ thuật bán hàng: Sống tích cực

8. Tháo vát

Những người bán hàng thực sự có thể chuyển hướng nếu vụ bán hàng không theo hướng họ hình dung. Thay vì chấp nhận câu trả lời “không”, họ sẽ nỗ lực tìm cách tiếp cận khác bằng trí sáng tạo và khả năng tưởng tượng của họ. Mặc dù vậy, bạn phải hành động thật nhanh. Hãy học cách xem kỹ các mặt. Nếu cách làm của bạn không hiệu quả trong vòng 2 phút, hãy thay đổi. Nếu cần thành thục bạn có thể thực hành chúng tại nhà.

9. Đam mê

Những người hàng top đầu thực sự thích công việc của họ. Nếu bạn ghét nó, hãy thay đổi hoặc bỏ nghề. Quan trọng nhất là, người bán hàng sẽ đam mê sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang bán. Nếu nắm bắt được thông điệp của thương hiệu, họ sẽ hào hứng chia sẻ tầm nhìn đó với các khách hàng tương lai. Họ vui vẻ, tích cực, yêu thích và đam mê nó.

10. Đặt các câu hỏi    

Searcy cho biết rằng có những dữ liệu đã phát hiện ra rằng “các nhân viên bán hàng giỏi đặt nhiều câu hỏi hơn thường là gấp hai lần”. Nhưng những người bán hàng này không đặt những câu hỏi chỉ tập trung vào các số liệu. Họ muốn biết ý nghĩa đằng sau số liệu đó. Các nhân tôi đã phát hiện ra rằng những câu hỏi mà mình đặt ra không liên quan tới sản phẩm. Khách hàng đã biết bạn đang bán gì ngay từ đầu rồi. Vì vậy đừng tiếp tục nói thao thao bất tuyệt về nó nữa. Khách hàng có điều gì đó muốn nói. Nó là gì vậy? Họ có một khu vườn Zen ở nhà? Bạn hãy nhanh chóng học cách yêu vườn Zen và đặt nhiều câu hỏi.

11. Độc lập

Vì hầu hết những người bán hàng đều làm việc dựa trên một khoản hoa hồng, nên họ phải độc lập và tính toán chính xác để biến điều này trở thành hiện thực. Sếp không cần phải có mặt ở văn phòng để đảm bảo công việc được hoàn thành. Người bán hàng là người tự tạo động lực cho chính họ. Người bán hàng độc lập có thể khiến bản thân họ làm được nhiều hơn. Họ có thể tự tán thưởng sự giỏi giang của mình. Hầu hết những người bán hàng không cần lời cảm ơn sau mỗi cuộc gọi hay bán hàng, họ biết cách nói câu: “ Mình làm tốt lắm”.

12. Những người quản lý thời gian

nghệ thuật bán hàng: Biết cách quản lý thời gian

Đây là phương trình đơn giản: thời gian bán hàng nhiều hơn sẽ làm tăng các vụ bán hàng và số tiền bù lại. Những người bán hàng giỏi nhất quản lý hiệu quả thời gian của họ, như tìm cách những con đường tốt nhất để đi từ địa điểm này đến địa điểm kia, để họ có nhiều cơ hội và thời gian hơn cho việc bảo đảm chắc chắn bán được hàng. Nếu một địa điểm quá xa hoặc ai đó đến chậm hơn dự kiến, người biết quản lý thời gian sẽ tìm cách khác thay thế.

13. Đạt được nhiều hơn

Tác giả kiêm chuyên gia bán hàng Grant Cardone đã thông báo với OPEN FORUM rằng những người bán hàng phải “cam kết nhiều hơn và đem lại nhiều hơn”. Bạn phải làm vượt cao và xa hơn mong đợi. Những người bán hàng thực sự không biết khi nào phải dừng lại và thường cố gắng hơn để có thêm người, thêm khách hàng, thêm công việc, thêm tiền, thêm chất lượng…đơn giản chỉ là nhiều hơn.

14. Duyên dáng

Người bán hàng giỏi không gặp phải vấn đề gì với việc duy trì quan hệ tốt với những người khác. Và quan trọng nhất là, họ thích gặp gỡ những người mới và nhận ra sức mạnh của việc xây dựng mạng lưới. Không có gì ngạc nhiên khi những người bán hàng tham gia vào nhiều sự kiện và các tổ chức địa phương. Hầu hết những người bán hàng yêu mọi người và ai cũng nhận thấy điều đó. Họ có động lực từ mọi người. Họ về nhà và khó ngủ sau khi tham dự một sự kiện.

15. Hoạt bát

Những người bán hàng luôn có sự chuẩn bị. Họ phải sẵn sàng để đương đầu với mọi hoàn cảnh và biết cách phá vỡ nguyên tắc một cách thành công. Người bán hàng ý thức rõ về chính mình và cơ thể của mình. Họ làm mọi điều cần thiết để duy trì sự nhanh nhẹn của mình. Hoạt bát là chía khóa của mọi nguyên tắc tạo nên một người bán hàng giỏi.

(Dịch từ Entrepreneur)