Không ai đứng mãi trên đỉnh cao, hôm nay có thể bạn là người giàu nhất thế giới, nhưng ngày mai thì chưa chắc, không trải qua thất bại chúng ta khó lòng đạt được thành công

Bài viết dưới đây là những chia sẻ từ Tim Denning, một blogger nổi tiếng, tác giả của trang web Addicted2Success, là cây bút chuyên viết về đề tài khởi nghiệp và phát triển bản thân.

Một tháng trước, tôi nhận được một email với tiêu đề “Tôi từ bỏ” từ một người phụ nữ trẻ. Điều đáng ngạc nhiên là cô ấy từng đảm nhiệm công việc của một người hướng nghiệp và truyền cảm hứng, hiện tại cô đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng tiền bạc lớn nhất đời mình.

Cô gái trẻ đã làm mọi cách hòng thoát khỏi tình cảnh khó khăn và thậm chí còn sẵn sàng với cuộc sống vô gia cư. Đó vẫn chưa phải là vấn đề tệ nhất, vì cô còn một đứa con gái nhỏ.

Mọi thứ tồi tệ và mất kiểm soát đến nỗi cô thậm chí còn cân nhắc việc trở thành một vũ nữ thoát y để có nguồn thu nhập nhanh chóng, nhưng rồi ý nghĩ này lập tức bay xa khỏi tâm trí vì nó đi ngược lại lòng kiêu hãnh, đạo đức và giá trị của cô.

Cô nhận thấy rằng nếu trở thành vũ nữ thoát y, thì bao công sức gây dựng danh tiếng của một người truyền cảm hứng trước đây sẽ tiêu tan như mây khói, bởi chẳng có nhân vật định hướng cuộc sống nào ban ngày đưa ra lời khuyên cho các cô gái trẻ, ban đêm lại ăn mặc khiêu gợi, “uốn éo” trước mặt bao gã đàn ông để kiếm tiền mưu sinh cả, nó như một cú tát giáng vào mặt người phụ nữ đầy tự trọng như cô.

Trở thành vũ nữ thoát y để giải quyết bài toán tiền bạc chính là cách giết chết sự nghiệp, ước mơ và tương lai của người mẹ trẻ nhanh hơn bất kỳ thứ gì.

Sau khi kể câu chuyện của mình, cô ấy hỏi với vẻ tuyệt vọng trong email: “Tim à, tôi biết phải làm gì đây?”.

Tôi thực sự muốn giúp hai mẹ con đáng thương ấy khỏi tình cảnh này và với kinh nghiệm từng là người đứng trên đỉnh vinh quang, cũng từng rơi xuống dưới đáy thất bại, tôi gửi gắm đến cô ấy những lời khuyên chân thành nhất:

1. Kiếm một công việc dù bạn không mấy yêu thích

Cuộc sống không phải một khung cảnh thần tiền được vẽ nên bởi màu hồng, điểm xuyết bảy sắc cầu vồng và cánh bướm tung tăng. Nó là sự kết hợp bởi những mảng màu sáng tối, tương ứng với những thăng trầm, khó khăn, hay thành công, thăng hoa trong cuộc đời. Sẽ có lúc mọi định hướng tương lai chệch khỏi đường ray tính toán, bạn mất việc, mất tiền, thậm chí mất luôn cả tình yêu. Mọi thứ xung quanh bạn cứ như một cơn ác mộng mà bạn không biết làm cách nào để tỉnh giấc.

Dù trong hoàn cảnh tréo ngoe đến đâu, đừng bất chấp hạ thấp mình, chấp nhận làm những gì trái với chuẩn mực đạo đức của bản thân, một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra những gì mình đánh đổi thật chẳng xứng đáng chút nào.

Khi ước mơ kinh doanh sụp đổ vào năm 2011, tôi đã tìm đến những trung tâm môi giới việc làm để tìm vị trí nhân viên bán hàng còn trống – công việc mà tôi từng ghét “đến tận xương tuỷ”. Tôi chấp nhận nó vì đó là cơ hội duy nhất còn sót lại để giúp bản thân mình tạo dựng lại sự tự tin và học hỏi cách bán hàng tốt nhất, trước khi trở lại làm chủ.

Tôi đã rút ra được kinh nghiệm đau thương từ thất bại, nhìn ra lỗi sai của bản thân cũng như mặt trái của thế giới kinh doanh. Thậm chí từ quãng thời gian khó khăn đó, tôi mới nhận ra người phụ nữ bên cạnh chân thành yêu thương, quan tâm mình đến nhường nào, nghe có vẻ “ngây ngô”, nhưng đó là sự thật.

Tôi đã từng trải qua khoảng thời gian sống chật vật, khổ sở hơn những gì bạn có thể tưởng tượng, nhưng trong sâu thẳm, tôi biết ơn và tận hưởng nó. Rồi tôi dành dụm đủ tiền để tham gia vào một sự kiện của tỷ phú Tony Robbins, chính là chất xúc tác cho sự chuyển mình mạnh mẽ của tôi sau này.

Sẽ chẳng có siêu anh hùng nào xuất hiện cứu rỗi bạn khỏi nghịch cảnh tối tăm như trên phim đâu, chỉ có bạn mới có khả năng làm điều đó. Một ngày nào đó, công việc bạn từng chán ghét biết đâu lại đem lại nhiều bài học có ích và làm bạn cảm thấy biết ơn khi nhớ lại.

2. Trải qua khó khăn mới tôi luyện được sự bền bỉ

Tôi chưa từng có suy nghĩ “mọi thứ trên đời đều khả thi”, sự bền bỉ mà tôi có được hình thành từ quãng thời gian khó khăn nhất đời mình.

Cuộc sống khắc nghiệt đã dạy tôi cách tự bảo vệ bản thân và vượt qua tính nhút nhát, để rồi vươn mình mạnh mẽ từ “đống bùn lầy tối tăm”.

Tính bền bỉ được rèn giũa trong những thử thách to lớn, đòi hỏi con người phải gồng hết sức lực để sống sót, nhưng một khi vượt qua được chúng, chẳng có gì có thể cản bước chân ta nữa.

3. Nghĩ đến những hoàn cảnh còn khó khăn hơn bạn

Một trong những người cố vấn cũ đã liên lạc với tôi, than vãn rằng anh mới bị giáng chức, không còn nắm giữ vị trí cao, không còn những cấp dưới thân tín và bị ép làm một công việc mà anh chẳng mấy thích thú.

Tôi đã nói với người cố vấn ấy rằng: “Con người ai cũng có lúc rơi xuống hố sâu”.

Lời khuyên đó được tôi đúc kết từ câu chuyện của chính mình, tuột dốc từ một chủ doanh nghiệp xuống một nhân viên bán hàng. Sau đó tôi kể cho anh câu chuyện từ một người bạn chung giữa hai chúng tôi, người từng kiếm được mức thu nhập “trên trời”, trở thành kẻ vô danh bị từ chối.

Anh ta chịu đựng cảnh sống khó khăn trong ba năm, rồi cuối cùng cũng có người nhìn thấy tiềm năng trong anh và giao cho anh vị trí xứng đáng ở một công ty có tiếng khác.

Dù hoàn cảnh của bạn đang rất tệ, nhưng nghe về những khó khăn người khác đang trải qua, nghĩ rằng chuyện của mình chưa phải điều đáng sợ nhất cũng là cách củng cố sự lạc quan trong tâm trí hữu hiệu.

4. Không ai đứng mãi trên đỉnh cao

Hôm nay bạn có thể là người giàu nhất thế giới, nhưng ngày mai thì chưa chắc.

Hôm nay bạn có thể là người chạy 100m nhanh nhất thế giới, nhưng ngày mai sẽ có người nhanh hơn. Một sự thật đơn giản là chẳng có ai đứng đầu trên “sân chơi” của mình mãi mãi cả.

Bài học cuộc đời sâu sắc mà tôi có được là con người chỉ vươn lên mạnh mẽ khi đã ngã xuống từ đỉnh cao. Không trải qua thất bại, chúng ta khó lòng đạt được thành công vang dội.

Mọi gian khó rồi sẽ trôi qua nếu ta có sức mạnh. Chỉ có xây dựng bản thân từ dưới đáy mới là con đường dẫn đến đỉnh vinh quang.

Sưu tầm