Khi bạn muốn tìm một người thay đổi mình hãy nhìn vào gương, mạnh mẽ lên nào tất cả những gì bạn muốn đều ở phía bên kia của nỗi sợ

Lo lắng chính là điều vô bổ nhất trên đời, việc của bạn là trả lời câu hỏi mình thực sự muốn gì và nỗ lực tìm cách để đạt được nó.

Ngày qua ngày lo nghĩ tìm cách để hạnh phúc hơn, bạn có biết chính giây phút ấy bạn đang bất hạnh

Cuộc hội thoại nhỏ giữa tôi với học viên:

– Bây giờ, điều em muốn là gì?

– 500 triệu ạ.

– Sao em lại muốn 500 triệu?

– Em muốn trả hết nợ, mua cái này, mua cái kia, được đi du lịch ở nước nay, nước kia… bla..bla..

– Haha, thế sao không muốn hẳn 1 tỉ? Số tiền này sẽ giúp em hạnh phúc hơn sao?

– Vì nó giúp em sống thoải mái hơn, không bị căng thẳng về mặt tài chính, muốn đi du lịch, có điều kiện học thêm cái này cái kia nữa.

– Cuộc sống của em bây giờ như thế nào? Hùng hục đuổi theo con số 500 triệu kia mà không có thời gian để thoải mái, du lịch, học hỏi thêm cái mới đúng không?

– Đúng ạ. :)) Em thấy em dậm chân tại chỗ.

– Thế sao chưa kiếm việc khác?

-….

vuot-qua-noi-so

Đó là một trong số rất nhiều những câu chuyện tôi gặp hàng ngày trong những giờ coaching: Chúng ta lo nghĩ quá nhiều về cuộc sống để có được hạnh phúc nhưng thường xuyên đày đọa bản thân vào trạng thái bất an, đến một ngày không nhận ra bản thân mình thật sự mong muốn điều gì nữa vì cuộc sống chỉ toàn sợ hãi căng thẳng.

Nói thật nhé, nếu bây giờ mỗi sáng bạn bận rộn đến mức không có thời gian để uống một cốc nước, ngắm mình một lần trước khi đi làm, vội vàng lao đến công ty trong tình trạng thường xuyên vượt đèn đỏ và nghĩ mình đang dốc sức cho tương lai thì bạn đang sai, sai lắm rồi đấy. Cứ ảo tưởng và sống tiếp như vậy 10, 15 năm nữa đi bạn sẽ nhận ra những trang sau cuộc đời là tháng ngày chật vật.

Cậu học viên của tôi trong đoạn hội thoại trên thú nhận gần 3 năm nay dù đã rất cố gắng nhưng sự nghiệp vẫn “dậm chân tại chỗ” hỏi ra mới biết “Em không dám bỏ công việc này, em sợ thay đổi, em sợ không tìm được việc khác…

Nỗi sợ hãi khiến cậu thanh niên tuổi 25 sức dài vai rộng nhỏ bé như một con cún, gặp người lạ là chui vào góc phòng. Tôi nói với cậu ta: :Em cứ mạnh dạn thay đổi đi, đừng đóng băng bản thân mình vào cái khung ngớ ngẩn ấy nữa, 6 tháng sau gặp anh gặp lại mà em vẫn trong tình trạng này em sẽ đáng trách hơn là đáng thương đấy

 Tất cả những gì bạn muốn đều đang ở bên kia của nỗi sợ, bạn không làm ai cho bạn kết quả?

Trong thời Chiến Quốc, vị tướng kia tặng cho con trai mình một món quà. Ông nói:“Con trai, mũi tên có uy lực mạnh mẽ và quý báu này là một gia bảo. Nó có thể mang lại cho con sự can đảm phi thường và cũng có thể bảo vệ con khỏi những hiểm nguy. Nhưng với điều kiện, con không bao giờ được tháo nó ra khỏi vỏ bọc”. Người con trai, cũng là một người lính, tỏ vẻ ngạc nhiên trước phần da và lông công nhô ra từ phía sau mũi tên.

Ngày hôm sau, cậu thanh niên phải tham gia một chận triến khốc liệt. Anh cảm nhận được sự can đảm và mạnh mẽ bên trong mình, giúp anh tiêu diệt bất cứ kẻ địch nào mà anh chiến đấu. Sau ngày hôm đó, người con trai không thôi suy nghĩ về mũi tên kỳ diệu của cha.

Cuối cùng, vì tò mò anh đã rút mũi tên ra khỏi bao. Thật bất ngờ, mũi tên đã bị gãy. Đột nhiên, người con trai trở nên sợ hãi, ý chí chiến đấu của anh tan vỡ. “Sao tôi có thể chiến đấu với kẻ thù khi mũi tên đã gãy đây?”, anh lo lắng. Ngày hôm sau, người thanh niên đã bị giết trên chiến trường.

Khi vị tướng quân nhìn thấy thân thể không còn sự sống của con, ông thở dài và nói: “Nếu không thể giữ vững ý chí của mình, sao con có thể trở thành một vị tướng được?

Thành hay bại đều do bạn mà ra. Thật thiếu khôn ngoan và nguy hiểm khi đặt hy vọng của mình vào một mũi tên hay bất cứ điều gì khác mà không phải là chính bạn.

Nếu bạn sợ hãi, hãy ôm lấy sự không chắc chắn, để nó dẫn bạn đi. Hãy can đảm khi đời thách thức bạn sử dụng cả con tim và trí óc, hưởng thụ hiện tại khi nó tới, từng giây phút dù rằng bạn cảm nhận đó là đe dọa; bởi bạn sẽ không bao giờ có lại thời khắc đó.

Nếu nhận ra mình lạc lối, đừng vội cuống, đừng vội hoảng, hãy hít thở sâu và bắt đầu lại. Cuộc sống này mỗi người đều là chiến binh không phải để giành giật hạnh phúc của nhau nhưng ra sức chiến đấu tạo ra hạnh phúc cho mình.

Mr.Why Phạm Ngọc Anh