“Ngã thì lại dậy, bạn thất bại – bạn đứng lên”

Những dòng văn ngắn gọn dưới đây sẽ mang lại cho bạn nhiều giá trị mà tôi nghĩ, cả đời bạn cũng khó trải nghiệm hết được. Có một câu nói rất hay rằng: “Người CHỊU KHÓ học từ thất bại của bản thân. Người TINH Ý học từ thất bại của người khác. Người THÀNH CÔNG học từ THÀNH CÔNG của người khác”. Vậy nên, hãy cho bản thân một cơ hội để học tập từ thành công của người khác và đẩy bản thân bạn về phía trước?

“25 tuổi à, đừng có lo, mọi sai lầm đều là tài sản đều là bài học quí báu cho các bạn. Thế nên tôi tự dặn mình cũng như nói với các bạn trẻ rằng: trước 20 tuổi hãy học hành cho tốt. Muốn trở thành doanh nhân cần học chút kinh nghiệm.

Trước tuổi 30 hãy theo một ai đấy, vào 1 công ty nhỏ mà làm. Thường thì một công ty lớn là một nơi rất tốt để học quy trình làm việc vì các bạn là một bộ phận trong một cỗ máy lớn. Nhưng khi làm việc cho một công ty nhỏ, ta học được cách đam mê, khát khao. Ta học cách làm nhiều việc cùng một lúc. Thếnên trước tuổi 30, quan trọng không phải là theo công ty nào mà là theo người sếp nào. Quan trọng lắm đấy, người sếp giỏi dạy ta rất khác.

Và từ 30 đến 40 tuổi, bạn phải xác định rõ ràng về việc tự kinh doanh. Nếu thực sự muốn trở thành doanh nhân. Kể từ đầu 4 đến đầu 5, hãy cố gắng tập trung làm tất cả những gì mình giỏi nhất, không nên cố nhảy sang lĩnh vực khác nữa, quá muộn rồi. Có thể bạn sẽ thành công nhưng tỉ lệ thất bại là rất cao.

Từ 40 đến 50 tuổi hãy nghĩ cho kĩ làm sao để tập trung vào cái mình giỏi nhất. Thế nhưng từ 50 đến 60 tuổi, hãy tập trung đầu tư vào thế hệ trẻ, vì lúc đấy thế hệ trẻ làm tốt hơn bạn nhiều. Hãy nhờ cậy, đầu tư cho thế hệ trẻ để học thật tài giỏi.

Còn từ 60 tuổi trở đi hãy dành thời gian cho bản thân mình nhiều hơn, ví dụ như tắm nắng trên bãi biển chẳng hạn. Vì thông thường thời điểm đấy tìm cơ hội là rất khó. Vậy nên trước 25 tuổi hãy cứ sai lầm đi. Đừng lo lắng, ngã thì lại dậy, bạn thất bại – bạn đứng lên”

-Jack Ma-