Lựa chọn để thành công

Theo báo cáo điều tra về tỷ phú “Billionaire Census” năm 2014 của Wealth – X và ngân hàng Thụy Sỹ UBS thì 35% tỷ phú trên thế giới hiện nay không có bằng đại học. Phần lớn trong số họ đều không có bằng cấp hay từng bỏ học giữa chừng. Trong khi đó thực trạng nhiều người có bằng cấp nhưng cả cuộc đời vẫn sống trong nỗi lo vất vả, cơm áo gạo tiền, loay hoay tìm kiếm con đường làm giàu thoát nghèo. Vậy đâu là đáp án cho nghịch lý tưởng chừng vô lý này?

Bức tranh đối lập

Một điểm khá thú vị mà trong các báo cáo hay điều tra về các tỷ phú chỉ ra rằng bằng cấp không phải là điều kiện nhất thiết để có thể trở thành tỷ phú. Theo con số thông kê thì 35% tỷ phú thế giới không có bằng đại học. Còn những người đã qua cử nhân lại thường học lên Thạc sĩ hay Tiến sĩ.

Nhiều tỷ phú trên thế giới thành công không cần bằng cấp, vậy còn những người có bằng cấp học vị trong xã hội họ ở đâu? Như thông tin ở trên hầu hết những người tốt nghiệp bậc đại học thường học lên Thạc sĩ hay Tiến sỹ và tiếp tục các công tác nghiên cứu chuyên sâu. Hay đơn giản là nhìn vào thực tiễn hiện nay, các cử nhân đại học sau một thời gian đào tạo trên giảng đường, ra trường họ không thể tìm được công việc phù hợp hay làm những việc có mức thu nhập thấp, vất vả với mối lo cơm áo gạo tiền….

Trên đây là bức tranh đối lập mà người ta đang thấy trong thế giới ngày nay. Nhiều người sẽ băn khoăn và nghĩ rằng đây là một điều khó hiểu vì từ trước tới nay các bậc cha mẹ thường khuyên con cái của mình phải học hành nếu mong muốn đổi đời hay phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên khi nhìn vào danh sách những tỷ phú trên thế giới thành công không cần bằng cấp thì liệu rằng phương pháp giáo dục này còn đúng hay phù hợp nữa không?

Lựa chọn bước ngoặt trong cuộc đời bạn!

Khi đề cập tới vấn đề này không phải chúng ta phiến diện đánh giá thấp khả năng của những người có bằng cấp, học vị mà đơn giản là chúng ta đi tìm chìa khóa cho sự thành công. Bài học đầu tiên mà bạn cần nghiêm túc nhìn nhận đó chính bài học về sự lựa chọn. Cụ thể hơn đó là việc bạn lựa chọn “cách học”.

Tỷ phú Sean Parker – tỷ phú thành công nhờ Facebook (sở hữu khối tài sản trị giá 2,1 tỷ USD) đã lựa chọn bỏ qua đại học và vào học hỏi kiến thức tại Google. Quan điểm của Sean Parker là: “Khi những công cụ hùng mạnh về kiến thức và học hỏi luôn sẵn có ở mọi nơi trên thế giới, cách giáo dục truyền thống ngày càng trở nên ít quan trọng hơn. Những người ham học hỏi có cơ hội học tập từ những kho kiến thức, tư liệu đa dạng và khổng lồ trên Internet, miễn là bạn đủ kiên trì. Vì thế, chắc chắn sẽ xuất hiện một thế hệ những doanh nhân mới, những người đạt được thành công nhờ những kiến thức tự khám phá”.

Những tỷ phú không bằng cấp mà chúng ta đề cập ở đây hơn ai hết họ là những người rèn luyện bản thân bằng cách tự học, tự tìm tòi khám phá tri thức. Họ lựa chọn tìm kiếm kiến thức trong trường đời thay vì tìm chúng trong trường học. Khi đó, để đạt được thành công bản thân họ phải cố gắng nỗ lực gấp đôi những người học hành trên ghế nhà trường.

Sự lựa chọn nào cũng có giá trị của nó cũng như thành công nào cũng cần đánh đổi bằng mồ hôi, công sức và sự nỗ lực. Giá trị của thành công không chỉ nằm ở chỗ vận dụng kiến thức vào thực tiễn mà còn nằm ở cách bạn biết tạo ra cơ hội phát triển cho chính mình.

Tôi rất ấn tượng với một câu nói của Bill Gates “Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó, thì đó là lỗi của bạn”. Dù bạn là ai, một người có tấm bằng Tiến sĩ hay một công nhân yêu thích công việc của mình thì chúng ta đều có cơ hội thành công như nhau. Chỉ còn vấn đề là bạn sẽ dùng bản lĩnh của mình để lựa chọn thành công hay thất bại mà thôi.

Chuyên gia Đào tạo -Diễn giả

Mr.Why – Phạm Ngọc Anh

Khám phá công thức Làm chủ Tài chính thông minh

Những yếu tố tạo nền tảng cho sự đột phá trong kinh doanh