Dưới áp lực của cuộc đua lập gia đình, mua xe, mua nhà… 9X đời đầu chỉ biết sống với gương mặt gượng cười và sự cô độc

Câu thần chú giúp những 9X khủng hoảng tuổi 30 vượt qua mọi cám dỗ, thử thách đơn giản chỉ là: Càng nỗ lực càng thành công, càng kiên trì càng may mắn!

Thời đại học, tôi ăn mì gói mỗi ngày. Cô chủ hàng tạp hóa thường nói: Mì gói là thức ăn tồi tệ nhất nhưng tôi đã ăn nó cả năm trời vì thiếu thốn. 27 tuổi tôi phải ăn mì gói vì gặp thất bại, dù vậy phải đến tuổi 30 tôi mới hiểu khó khăn trước đó chưa ăn thua gì, đến ngưỡng tuổi này dù cực nhọc cách mấy tôi cũng không có tư cách để từ bỏ.

Những thách thức tuổi 27 chưa ăn thua gì, 30 tuổi phải “tập xác định” rằng cuộc sống càng ngày càng khó khăn gấp bội lần

Quốc Huy – 27 tuổi đang làm kế toán cho một tập đoàn nhà nước. Huy kể cho tôi nghe rất nhiều chuyện của cậu ấy, nhất là về công việc. Cậu ấy nói: “Em không hề phù hợp với nghề kế toán, em chán ghét nó đến tận cổ nhưng không đủ can đảm để từ bỏ. Công việc này bố em xin cho, em sống với nghề như ở địa ngục, không hứng thú, không đam mê. Càng ngày em càng thấy cuộc đời mình sai quá sai, lỗi quá lỗi”.

Tôi dám chắc, không ít người đang như Huy. Họ đau khổ khi làm việc mình không thích, phí hoài tuổi trẻ, tương lai mịt mờ. Mỗi giọt thời gian tuổi trẻ đáng giá nhưng nhiều người lại lãng phí như vậy. Đáng tiếc là những người trẻ như Huy, những người thuộc thế hệ đầu 9x đang chịu đựng tất cả trong sự cô độc. Họ khó khăn khi chia sẻ vấn đề của mình với bất kỳ ai, kể cả bạn thân nhất hay bố mẹ!

Khi bạn ở độ tuổi trên dưới 30, bạn cần biết mình đang ở “tâm bão” trong mốc khủng hoảng lớn nhất của cuộc đời. Tin “phũ” cho bạn là mọi chuyện mới chỉ bắt đầu thôi. Điều tôi muốn nói đến chính là các thử thách. Khó khăn trước tuổi 30 là dấu hiệu cho thấy “bão” đang có dấu hiệu mạnh lên, ảnh hưởng đến bạn ngày càng lớn. Khi “bão đi vào đất liền” và bắt đầu sát phạt chính là lúc bạn ngoài 30 tuổi: bạn lập gia đình, bạn cần mua nhà, có xe riêng, cha mẹ bạn già đi cần bạn chăm sóc, bạn có con nhỏ và… bạn vẫn sẽ gặp thất bại!

Thất bại năm 30 tuổi: Không sao cả, tận hưởng nó đi, hãy về nhà, ăn mì gói và tìm mọi cách khiến mọi chuyện tốt đẹp hơn!

Tôi kể bạn nghe một câu chuyện thế này:

Ngày xưa có một nông dân sở hữu miếng đất cằn cỗi, ông ta than trách: “Nếu Thiên thần để cho con điều khiển thời tiết, thì hết thảy mọi việc đều có thể trở thành tốt hơn”.

Thiên thần nói với ông ta: “Tôi sẽ cho ông thời gian một năm để ông điều khiển thời tiết, ông muốn có thời tiết như thế nào thì có thể có thời tiết như vậy”.

Người nông dân vui mừng nói: “Con muốn bây giờ trời nắng”, mặt trời liền xuất hiện.

Sau đó ông ta lại nói: “Trời mưa đi!”, trời liền mưa xuống. Suốt một năm như vậy, ông ta cứ trước thì muốn mặt trời xuất hiện, sau đó lại mưa xuống.

Hoa màu càng ngày càng tươi tốt, ông ta rất đắc ý nói: “Nay Thiên thần có thể hiểu thế nào là điều khiển thời tiết rồi!” Trước đây những hoa màu này không tươi tốt như vậy, không xanh như vậy, màu xanh không đậm như vậy.

Nhưng đến lúc thu hoạch, người nông dân mang liềm ra gặt lúa, tâm hồn ông ta chìm trong gốc rạ, bởi vì trên thân cây chẳng có gì cả.

Thiên thần hỏi ông ta: “Hoa màu của ông thế nào?”

Ông ta bắt đầu oán trách: “Rất thảm trời ơi, rất thảm!”

Thiên thần hỏi: “Nhưng không phải ngươi điều khiển thời tiết sao? Những thứ ông muốn không phải đều trở thành rất tốt sao?”

Ông ta trả lời: “Đương nhiên, đây chính là điều tôi nghi hoặc, tôi đã có nước mưa và ánh nắng như mình muốn, nhưng thu hoạch không có gì”.

Thiên thần nói với ông ta: “Nhưng từ trước đến nay ông không yêu cầu gió, mưa lớn, băng tuyết và mỗi một thứ có thể tịnh hóa không khí và làm cho thân cây thêm cứng cỏi, thêm sức chịu đựng. Đó chính là lý do hoa màu của ông không phát triển”.

Con người cũng vậy, quá trình trưởng thành là quá trình đau khổ. Vì vậy đừng ngại đau khổ, chính nó sẽ giúp bạn dạn dĩ cuộc đời, giúp bạn trở thành con người nổi bật mà bạn có khả năng trở thành. Có câu: “Cá sống mới bơi ngược dòng, chỉ có cá chết mới thả mình trôi theo dòng nước”. Còn sống là còn mệt mỏi vì thoải mái dễ chịu chỉ dành cho người chết. Vậy nên nếu bạn 30 tuổi mà vẫn gặp thất bại thì có hề gì. Hãy tận hưởng nó đi! Hãy về nhà, dù phải ăn mì gói thì cũng phải giữ cho đầu óc sáng suốt tìm ra cách để cuộc sống tốt hơn. Thành công sẽ đến với những ai biết rõ mình muốn gì và không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi đạt được điều đó!

Vì các bạn đã đọc hết bài viết này, nên chúng tôi có một đề xuất nhỏ: Chương trình Wake Up Online sắp tới có thể giúp bạn:

– Tìm ra cách thức để vượt qua sự lười biếng, trì hoãn

– Hiểu rõ bản thân và có được tấm bản đồ hành động chi tiết trong 3-5 năm tới

– Làm chủ các kỹ năng, thói quen tốt như giao tiếp, thuyết trình

Ngay bây giờ bạn có thể tham khảo thông tin tại: https://wakeup.vn/r/g/muanha

Mr.Why Phạm Ngọc Anh 

  (Đăng lại bài viết yêu cầu ghi rõ nguồn)