Đừng là những 9x kể khổ và đòi công bằng, nhìn xem 10x đã biết tận dụng thời cơ để kiếm bạc tỷ, cứ ỳ lầy không chịu thay đổi, chắc chắn bạn sẽ bị cuộc đời bỏ qua.

Nếu hồi xưa bạn ấm ức khi bố mẹ lấy những đứa bằng tuổi là“con người ta” làm phép so sánh thì bây giờ bạn sẽ thấy chạnh lòng hoặc hơn nữa là xấu hổ khi bị so sánh với thế hệ 10X tài năng thực sự.  

Có một thế hệ 10X xinh đẹp, học giỏi, biết kinh doanh

10X ra đời giữa cơn bão công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển rầm rộ. Có quá nhiều phát minh tiên tiến nâng đỡ tương lai của 10X như rồng thêm cánh. Khỏi cần trình bày nhiều mỗi ngày mở facebook hay đọc báo mạng, bạn sẽ đều thấy gương mặt xinh đẹp đáng yêu của 10X được giới thiệu với thành tích khủng về tài năng và bản lĩnh. Bạn chỉ xem 10X là những đứa bằng tuổi em út hay đứa cháu nhà nhưng sự thật 10X đã lớn còn bạn thì già rồi.

30-tuoi

Một vài 10X nhìn vào giống những kẻ lông bông thực chất nhưng họ đang kiếm tiền bạc tỷ và có sức ảnh hưởng không kém gì ngôi sao giải trí nhờ trở thành streamer, sở hữu kênh youtube riêng. Tôi biết có cậu bé 15 tuổi đã kiếm được 30 triệu mỗi đêm chỉ nhờ việc “ăn” và chia sẻ nó trên MXH. Mỗi đêm, hàng nghìn khán giả chờ đợi trước máy tính để xem cậu bé ăn tối. Công việc của chàng trai 15 tuổi là chuẩn bị thật nhiều đồ ăn và một chiếc camera để ghi lại quá trình ăn của mình rồi phát trực tiếp trên internet.

Có những 10X khác kinh doanh online, họ có những cửa hàng hay thương hiệu riêng về thời trang, công nghệ, mỹ phẩm đem lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi tháng.

Có những 10X sớm biết đến là “thần đồng” tài năng của họ được biết đến trong lĩnh vực công nghệ, ta dễ dàng kể ra những cái tên như Đỗ Nhật Nam, Nguyễn Dương Kim Hảo, Phan Thiên Bạch Anh…nổi bật vào thời công nghệ với các sản phẩm thiên về hệ thống làm việc thông minh, robot điều khiển, máy tính hóa học… Không thể phủ nhận 10X là thế hệ những đứa trẻ đa tài.

Với thế hệ 9x đặc biệt là 9x đời đầu bạn sẽ gặp phải áp lực rất lớn và thấy chút mặc cảm khi bị đem ra so sánh với 10X cả về tài năng, bản lĩnh, thậm chí là trải nghiệm thương trường.

Đầu 9X đã gần 30 tuổi có gia đình mới bước vào cuộc chiến tiền bạc thật là sai lầm lớn

Bạn đã trên gần 30 tuổi rồi, đó là sự thật chẳng thể chối cãi. Đã là tuổi tác thì chẳng ai trốn tránh được. Đừng ngạc nhiên khi bạn “được” các bé học sinh gọi là cô chú không phải vì thần thái chỉn chu hay ăn mặc đứng đắn nhưng chính vì gương mặt bạn đã có nếp nhăn ít nhiều

Có những 9X đã trở thành những ông bố bà mẹ với 2 đứa con. Lúc này họ mới bắt đầu vào cuộc đua tiền bạc thật vật vã và áp lực. Đúng ra cuộc đua này nên bắt đầu từ tuổi 20 hay xuất sắc hơn như thế hệ 10X kiếm tiền từ rất sớm. Chuẩn bị tài chính từ sớm, để đến năm 30 tuổi sau nhiều năm tích lũy tiền bạc chính thời điểm thích hợp nhất để bạn lập gia đình nuôi nấng con trẻ.

30-tuoi-1

30 tuổi mà chưa có gì chắc chắn bạn sẽ hối tiếc vì lãng phí tuổi trẻ. Ngày ngày nhìn thế hệ 10X “phất” lên nhờ công nghệ, nhờ thời thế bản thân 9X kiến thức không nổi trội lại lười học hỏi, nhiều người buông xuôi chẳng buồn cố gắng, cứ như thế mà nhà nghèo thêm nghèo, cuộc sống vốn dĩ túng thiếu nay càng túng thiếu hơn.

Có người nói: “Nếu đã quá muộn tôi còn cố gắng làm gì nữa, làm sao có thể làm lại từ đầu khi đã gồng gánh cả gia đình, thà không làm gì thì hơn”. Dù là đàn ông hay phụ nữ, tôi đều cho đây là câu nói đầu hàng của một người hèn nhát và vô trách nhiệm. Cuộc sống này mỗi người đều tự phải có nghĩa vụ xây dựng và biến nó trở nên tốt đẹp. Bạn không trưởng thành cuộc đời sẽ bỏ qua bạn. Bạn không nỗ lực số phận sẽ quật ngã bạn. Không làm gì giống như bạn tiêm liều thuốc độc từ từ rồi chết. Tôi xem đó là cái chết hèn mạt, làm khổ cho vợ con cũng như bố mẹ 2 bên gia đình.

30 tuổi đừng chọn cuộc sống an nhàn nếu muốn nhận thành quả

Nếu bạn nghe nhiều người nói 30 tuổi phải có sự nghiệp riêng, 40 tuổi phải có nhà lầu xe không thì vô nghĩa đời người bạn cũng đừng có tin. Con người buồn cười lắm, họ thích đưa ra những ranh giới và tiêu chuẩn để định nghĩa đồng loại. Tôi khẳng định với bạn các chuẩn mực về tuổi tác và sự nghiệp là một lằn ranh giới mong manh và không đo lường chính xác được. Nó không bao giờ được xem là hằng số và chọn làm tiêu chuẩn. Thứ duy nhất quyết định sự thành công của bạn chính là ý chí và kiến thức. Cuộc đời không bỏ qua ai bao giờ dù bạn bao nhiêu tuổi, chỉ cần lấy cả tính mạng để nỗ lực thì may mắn ắt xuất hiện và thành công là kết quả cuối cùng. Đừng nghe mấy đứa không một chút ý chí nói chuyện đời. Những người ở dưới đáy chỉ sống để dìm người khác xuống thấp như mình thôi.

Bạn không trưởng thành, chẳng ai trưởng thành thay bạn được!

Bài viết thể hiện quan điểm diễn giả Mr. Why Phạm Ngọc Anh

(Đăng lại bài viết vui lòng ghi rõ nguồn)