Dù cho câu chuyện của bạn có là gì, hãy luôn là “người hùng” trong chính cuốn tự truyện của riêng mình

Tôi là một người sống nội tâm, một người vô cùng nhạy cảm với những sự thay đổi đang diễn ra xung quanh từ trong chính cuộc sống của mình. Có đôi lúc, chỉ cần một thái độ khác lạ của người thân trong gia đình, cách hành xử lạ đi của bạn bè đồng nghiệp trong công ty hay những câu nói “ bốp chát” từ chính người mình yêu…Chừng đó thôi cũng đủ để tôi “nặng đầu” trong suốt một thời gian dài .

Có nhiều bạn bảo với tôi rằng “Làm sao phải như thế? Cuộc sống này còn quá nhiều điều vui, bận tâm những thứ không nên có ấy chỉ làm bản thân thêm mệt”. Tôi biết chứ, tôi hiểu được rằng chạy theo cảm xúc của người khác là một việc làm “ngớ ngẩn và điên rồ” nhất, bởi đó là thứ xúc cảm nhất thời có thể biến thiên một cách liên tục không kiểm soát, không điểm dừng, bạn càng cố gắng bao nhiêu thì bản thân bạn sẽ chịu đau khổ đến bấy nhiêu. 

 

Ấy thế mà tôi lại hay bị rơi vào trong cái vòng quẩn quanh ấy, nhiều lúc thực sự bản thân không muốn nghĩ về nó nhưng chẳng hiểu sao, nó như một thứ hắc ám cứ “vởn vơ” suốt ngày trong tâm trí khiến tôi không tài nào thoát ra khỏi đó.

Bạn phải nên nhớ, “khu vườn tâm trí” của mỗi chúng vốn chỉ là hữu hạn, nó không thể bao la rộng lớn như những “cánh rừng nguyên sinh” ở ngoài thiên nhiên kia vốn có thể có nhiều mảnh đất trống cho những ngọn cỏ hoang, cành cây dại thi đua nhau mọc lên từng ngày. Mảnh đất trong khu vườn của chúng ta chỉ có thể lưu chọn lọc, gieo những hạt mầm có ích để nuôi dưỡng và phát triển, dù cho vô tình hay cố ý, nhưng những chông gai, cỏ dại đang ngày ngày sinh sống trong khu vườn đó của chúng ta cần ngay lập tức được dọn bỏ, để trả lại sự thông thoáng vốn có như lúc ban đầu.

Nhưng trớ trêu thay, càng trưởng thành, khu vườn nhỏ ấy của chúng ta càng trở nên chật trội và nhỏ bé bởi khu vườn ấy phải “lưu trữ” thêm quá nhiều thông tin tiêu cực, những câu chuyện không vui, và ngay cả những sự việc phát sinh thường ngày cũng đôi lúc làm chúng ta phải để ý. Lúc đầu bạn nghĩ đơn giản, suy nghĩ chốc lát thôi là mọi chuyện sẽ ổn cả thôi, nhưng nào ngờ, bạn cứ tích lũy dần dần mỗi lần suy nghĩ như thế vô hình chung nó đã trở thành một hệ lụy khó bỏ. Và rồi cứ thế chẳng biết từ bao giờ, khu vườn nhỏ nhắn thưở xưa mà bạn có giờ đây bỗng chốc hóa “nham nhở” khi có quá nhiều tạp chất vây xung quanh, như những sợi dây leo cuốn chằng chịt bao trùm lên khu vườn ấy khiến bạn giờ đây chẳng còn thiết tha gì hơn với thực tại.

Từ sâu trong tâm, bạn luôn ngóng chờ một người nào đó thích hợp sẽ đến và giúp bạn bước ra khỏi những rắc rối hiện tại, người đó sẽ giúp bạn trở nên tích cực hơn, mạnh mẽ hơn, tự tin hơn….Nhưng các bạn ạ, dù cho người đó có là ai đi chăng nữa, họ cũng không thể hiểu được “gốc rễ” vấn đề mà hiện tại bạn đang vướng phải là gì? Ngoài bạn ra, thì chẳng ai có đủ khả năng biết được chính xác nhất điều mà bản thân bạn đang muốn hướng đến là gì cả? Vậy nên không còn cách nào khác, chính bạn sẽ phải tự đứnng lên để “kéo” mình ra khỏi những mớ suy nghĩ mơ hồ đang hàng ngày làm phiền bạn.

Ranh giới giữa “thắng“bại” luôn không có vạch đích cụ thể ngăn cách. Có những người, hễ càng gặp phải những chuyện khó khăn trong cuộc sống thì ý chí phấn đấu, vươn lên nghịch cảnh của họ lại càng cao, họ coi đó là một bài test để rèn luyện tinh thần của mình thêm rắn rỏi. Nhưng cũng có những người thì ngược lại, khi phải đối mặt với những thách thức, họ bỗng dưng chùn chân, họ muốn chạy trốn khỏi thực tại. Bản thân họ khi ấy không có đủ “sức đề kháng” để đi qua những khó khăn ấy, và rồi họ gục ngã ngay trong chính câu chuyện đời thường của mình.

Phật pháp có câu “Kẻ thù lớn nhất của đời người chính là mình”, bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian để tranh dành thắng thua với bất kì ai, bởi dù cho ở ngoài kia bạn có “vang danh” đến thế nào đi chăng nữa nhưng khi trở về thực tại, bạn vẫn không thể thắng nổi những thứ cảm xúc đang giằng xé bạn mỗi ngày kia, thì bạn vẫn chỉ là kẻ thất bại mà thôi.

Tác giả : Kim Tùng

Về Mr Why Phạm Ngọc Anh — là một trong những doanh nhân – huấn luyện viên hàng đầu tại Việt Nam với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Đào tạo các vấn đề liên quan tới Phát triển cá nhân, Bán hàng, Kinh doanh, Lãnh đạo, Xây dựng doanh nghiệp... Bạn có thể kết nối với anh ấy trên Google+, Twitter, FacebookYoutube.